Mưa lớn gây thiệt hại, ảnh hưởng 27 nhà dân ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/8/2024 | 9:43:23 PM

YênBái - Tính đến 19h00 ngày 2/8, mưa lớn đã gây thiệt hại, ảnh hưởng 27 nhà dân ở huyện Mù Cang Chải; thiệt hại một số diện tích hoa màu, đường giao thông, công trình trường học tại các huyện Yên Bình, Mù Cang Chải.

Mưa lớn đã làm sạt ta tuy dương, vùi lấp và làm sập 2 gian nhà khiến gia đình anh Đặng Tòn Líu - thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên phải di dời ngay trong đêm 30/7.
Mưa lớn đã làm sạt ta tuy dương, vùi lấp và làm sập 2 gian nhà khiến gia đình anh Đặng Tòn Líu - thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên phải di dời ngay trong đêm 30/7.

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành bão có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc kết hợp với rìa phía Tây Nam áp cao cận nhiệt đới nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to và dông lượng mưa phổ biến từ 50 -100mm, một số nơi cao hơn 100 mm như: Chế Tạo 164 8mm; Cao Phạ 103mm.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) các huyện Mù Cang Chải, Yên Bình, tính đến 19h ngày 2/8, mưa lớn đã làm sạt lở đất gây hư hỏng nặng 1 nhà dân ở xã Mồ Dề, ảnh hưởng 27 nhà ở huyện Mù Cang Chải; thiệt hại ảnh hưởng gần 2,5 ha lúa, hoa màu tại huyện Yên Bình.

Đất ngấm nước lâu ngày gây sạt lở ta luy nhiều điểm đường giao thông ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình; sạt lở ta luy âm sau nhà bếp nấu ăn tại khu bán trú Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã La Pán Tẩn và 1 phòng học tại Trường THCS xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải,

Ước thiệt hại do thiên tai khoảng 400 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các xã, thị trấn đã khẩn trương kiểm tra xác minh lập biên bản và chỉ đạo các lực lượng tại chỗ tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai cho các hộ gia đình bị thiệt hại; duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn bản để chính quyền người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra.
 
Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện cũng đã chỉ đạo ban chỉ huy các xã, thị trấn tiếp tục rà soát thống kê thiệt hại theo dõi diễn biến thời tiết kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra. 

Trước đó, ngày 31/7/2024, Ban chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh đã ban hành Công văn số 38/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung biện pháp giảm thiểu thiệt hại về người và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các địa phương theo dõi thời tiết, thực hiện các phương án theo kế hoạch và phương án đã duyệt để ứng phó khi tình huống xảy ra.

Các địa phương đã chủ động thành lập các đoàn cộng tác xuống địa bàn để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa ứng phó với thiên tai.

Tuy nhiên, với lượng mưa lớn kéo dài từ một tuần nay trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã có những thiệt hại. Trận mưa lớn đêm 30/7 cũng đã gây sạt lở ta luy dương vùi lấp 2 gian nhà gỗ của gia đình anh Đặng Tòn Líu ở thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ làm thiệt hại nhiều vật dụng thường ngày, toàn bộ gia đình phải di dời ngay trong đêm.

YBĐT

Tags Mưa lớn thiệt hại nhà dân Mù Cang Chải

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể kiểm tra khu vực ngập lụt tại bản Phiêng Nghè, chiều 31/7/2024.

Trong tháng 7/2024, tỉnh Sơn La chịu ảnh hưởng của 3 đợt mưa lớn (3 - 8/7, 22 - 25/7, 28 - 31/7), gây thiệt hại nặng về người, nhà cửa, hoa màu và ngập úng tại nhiều địa phương.

Mưa lũ đã khiến nhiều người chết, mất tích tại các tỉnh phía Bắc trong mấy ngày qua.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gửi công điện hỏa tốc yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc xác định những khu vực nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét để ứng phó.

Mưa lớn đã làm sạt ta tuy dương, vùi lấp và làm sập 2 gian nhà của gia đình anh Đặng Tòn Líu - thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ.

Mưa nhiều ngày qua trên địa bàn xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã gây sạt lở ta luy dương. Đất đá, cây cối đã vùi lấp 2 gian nhà gỗ của gia đình anh Đặng Tòn Líu ở thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ làm thiệt hại nhiều vật dụng thường ngày, may không có thiệt hại về người. Toàn bộ gia đình phải di dời ngay trong đêm.

Cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 38/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung biện pháp giảm thiểu thiệt hại về người và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục