Đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ hồ Thác Bà (Yên Bái) vào 19 giờ tối nay (4/8)

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/8/2024 | 4:44:42 PM

YênBái - 19h tối nay (4/8), hồ Thác Bà sẽ xả 1 cửa xả mặt để thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa. Tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình ngay lập tức tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Hai cửa xả nước đập thủy điện Hồ Thác Bà.  (Ảnh: TTXVN)
Hai cửa xả nước đập thủy điện Hồ Thác Bà. (Ảnh: TTXVN)

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCCTT- TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 39/BCH-PCTT yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình; ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Thác Bà, Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thuỷ điện Thác Bà xả lũ. 


Công văn nêu:

Ngày 04/8/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) có Công điện số 5631/CĐ-BNN-ĐĐ về việc mở 01 cửa xả mặt hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 19h00 ngày 04/8/2024. 

Thực hiện Công văn số 5632/BNN-ĐĐ ngày 04/8/2024 của Bộ NN- PTNT về việc đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Thác Bà, để chủ động các biện pháp ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra ở hạ du do xả lũ hồ thuỷ điện Thác Bà, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lũ và các thông tin xà lũ hồ chứa; tổ chức thông báo đến các xã, thị trấn, người dân, các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, các chủ phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hộ dân nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác khoáng sản trên sông, ven sông biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản. 

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ. 

Rà soát các phương án chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt các khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông, khu dân cư ở bãi sông; sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng chống lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCCTT-TKCN 2 tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời. 

Được biết, sau chuỗi ngày mưa lớn, mực nước ở hồ thủy điện Thác Bà hiện đã dâng cao, dự kiến 19h tối nay hồ sẽ xả 1 cửa xả mặt để thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa.

Hồ Thác Bà là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam được hình thành khi xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà. Rộng gần 20 nghìn ha nước mặt gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ nên còn được ví như "Hạ Long trên núi" vùng Tây Bắc.

Lúc 12h hôm nay (4/8) cao trình ở thượng lưu hồ là 57.35m. Lưu lượng đến hồ 750 m3/s, lưu lượng xả 265m3/s.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng tại Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 29/6/2024 của Chính phủ về việc bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai. Bộ trưởng Bộ NN- PTNT đã có Công điện số 5631/CĐ-BNN-ĐĐ lệnh Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà: Mở 1 cửa xả mặt vào lúc 19h hôm nay ngày 04/8/2024.

Để đảm bảo an toàn hạ du, Bộ NN&PTTNT cũng đã kèm công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội:

Tổ chức thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức hoạt động trên sông, ven sông, các cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, đò dọc; rà soát, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, các hoạt động khai thác tập kết, trung chuyển cát sỏi biết thông tin hồ thủy điện Thác Bà để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ.

Báo cáo và đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ.

Khác với các thủy điện Hòa Bình, Sơn La hay Tuyên Quang vừa qua liên tục xả đáy (tức là xả nước từ đáy hồ chứa qua các cửa van nằm ở phần thấp nhất của đập thủy điện giúp giảm mực nước trong hồ nhanh chóng, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp lũ lụt). Hồ thủy điện Thác Bà lần này xả mặt là xả nước từ bề mặt hồ chứa qua các cửa van nằm ở phần trên của đập thủy điện, giúp điều tiết dòng chảy, giảm áp lực lên đập nên an toàn cho công trình thủy điện. Đồng thời cũng giảm thiểu tác động tiêu cực lên hệ sinh thái.
YBĐT - VTV

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 4-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 75/CĐ-TTg về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.​

Dự báo, hôm nay (3/8), nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa lớn cục bộ có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp, đô thị.

Mưa lớn đã làm sạt ta tuy dương, vùi lấp và làm sập 2 gian nhà khiến gia đình anh Đặng Tòn Líu - thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên phải di dời ngay trong đêm 30/7.

Tính đến 19h00 ngày 2/8, mưa lớn đã gây thiệt hại, ảnh hưởng 27 nhà dân ở huyện Mù Cang Chải; thiệt hại một số diện tích hoa màu, đường giao thông, công trình trường học tại các huyện Yên Bình, Mù Cang Chải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể kiểm tra khu vực ngập lụt tại bản Phiêng Nghè, chiều 31/7/2024.

Trong tháng 7/2024, tỉnh Sơn La chịu ảnh hưởng của 3 đợt mưa lớn (3 - 8/7, 22 - 25/7, 28 - 31/7), gây thiệt hại nặng về người, nhà cửa, hoa màu và ngập úng tại nhiều địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục