Yên Bái khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/9/2024 | 7:48:18 PM

YênBái - Ảnh hưởng của bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại nặng nề ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ngay trong sáng 8/9, các địa phương, đơn vị và các ngành chức năng đã khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả của bão và hoàn lưu sau bão.

Huyện Trạm Tấu là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về hạ tầng giao thông do cơn bão số 3 gây ra. Đến chiều nay -8/9, theo thống kê, nhiều xã và thị trấn Trạm Tấu đã bị sạt lở nhiều điểm, cuốn trôi cầu tạm, mố cầu, nhiều thôn giao thông bị chia cắt. Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu bị sạt taluy dương, gây thiệt hại lớn về tài sản. 

Ngay trong sáng 8/9, Thường trực Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ngành, đoàn thể, các tổ công tác trực tiếp kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét trên địa bàn các xã, thị trấn và chỉ đạo người dân sơ tán, di dời.

Những ngày này, các lực lượng thường trực của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các xã trên địa bàn huyện Văn Yên đã ứng trực 24/24h để theo dõi diễn biến nước dâng nhằm cảnh báo người dân hạn chế di chuyển qua lại cầu, cống, ngầm tràn. Đồng thời, thu dọn các cành cây để khơi thông dòng chảy, đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển.


Lực lượng công an huyện Văn Yên hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn huyện Văn Yên mưa lớn nhiều giờ khiến nước ở các lưu vực đổ nhiều về suối ngòi Hút qua các xã Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Đông An. Nước ở suối Thia cũng đang dâng cao đã gây ngập, gẫy đổ gần 153 ha lúa mùa cuối vụ, 26 ha ngô và rau màu, 5 ha quế, làm ngập 150 mét cầu, cống, ngầm tràn. Ngay trong đêm 7 và sáng ngày 8/9, các địa phương của huyện Văn Yên đã di dời hơn 1.200 người dân đến nơi tránh trú an toàn. Trước những thiệt hại ban đầu do mưa bão, các tổ công tác của huyện Văn Yên đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, chỉ huy công tác chuẩn bị phòng, tránh, ứng phó và khắc phục bão số 3 tại các địa phương theo phương châm " 4 tại chỗ".

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản, huyện Yên Bình đã làm tốt công tác rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở đất; lũ ống, lũ quét; nguy cơ ngập úng và nguy cơ ảnh hưởng bởi xả lũ hồ thủy điện Thác Bà. Trong trận mưa to ngày 7 – 8/9, trên địa bàn huyện có 2 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 1 hộ nhà gỗ bị sập hoàn toàn, 1 nhà bị tốc mái và thiệt hại 13,5 ha lúa. Ngay sau khi nhận được tin báo của các địa phương, huyện đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và chỉ đạo lực lượng tại chỗ giúp đỡ các gia đình khắc phục hậu quả thiên tai. Đối với các hộ bị thiệt hại về nhà ở đã chỉ đạo hỗ trợ gia đình sửa chữa nhà ở và bố trí nơi ở xen ghép trong những ngày mưa lớn.


Huyện Trạm Tấu là địa phương chịu thiệt hại lớn do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3.

Tính đến 16h chiều 8/9, ước thiệt hại do bão số 3 trên địa bàn tỉnh Yên Bái khoảng 18 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã huy động  gần 62.000 người, gồm các lực lượng bộ đội, công an, dân quân dự bị, dự bị động viên… sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, trong đó trên 600 người đã trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, huy động phương tiện, máy móc tập trung hót đất, đá sạt lở để đảm bảo thông đường và hót đất đá bồi lấp, vệ sinh môi trường. 

Đối với các nhà bị sập đổ hoàn toàn đã di dời và bố trí chỗ ở tạm thời về nhà người thân. Đối với 294 nhà phải di dời khẩn cấp, tỉnh đã tổ chức di dời và bố trí chỗ ở tạm thời tại các nhà văn hóa, trụ sở Ủy ban nhân  dân xã và xen ghép vào các hộ gia đình không bị ảnh hưởng.

Cùng với tập trung khắc phục sự cố, thiệt hại tại các trường học, trung tâm y tế, tỉnh cũng đã điều chỉnh lịch học, chỉ đạo các trường học nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất hoặc chưa đảm bảo các điều kiện an toàn chủ động cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học các ngày 9-10/9. 

Khẩn trương thống kê, rà soát thiệt hại do bão gây ra và khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại – Yên Bái đang nỗ lực để cuộc sống người dân bình yên sau mưa bão.

Thanh Chi - Hoài Văn 

Tags Yên Bái cơn bão số 3 thiệt hại hậu quả sau bão

Các tin khác
Lũ trên sông Thao tại Yên Bái đang lên nhanh, mực nước lúc 16h ngày 8/9 là 31,77m.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 54 đề nghị thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lũ trên các sông ở khu vực tỉnh.

Mưa lớn làm sạt lở ta luy dương ở Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 16h chiều ngày 8/9/2024, mưa lũ do ảnh hưởng bão số 3 đã làm 1 người chết, thiệt hại tăng lên 570 nhà, trên 900 ha cây trồng và sạt lở nghiêm trọng nhiều tuyến giao thông.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác khắc phục thiên tai tại xã Bản Mù

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6 đến sáng ngày 8/9, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 120mm đến 250mm (xã Làng Nhì 250mm; xã Phình Hồ: 235mm; xã Tà Xi Láng: 230mm…), gây nhiều thiệt hại về nhà ở, diện tích nông nghiệp, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Sáng nay - 8/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục