Lục Yên nỗ lực "dọn" bão

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2024 | 1:25:01 PM

YênBái - Là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản do bão số 3, huyện Lục Yên đang căng mình khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

Nước rút đến đâu, người dân xã Minh Chuẩn dọn nhà cửa đến đó
Nước rút đến đâu, người dân xã Minh Chuẩn dọn nhà cửa đến đó

Trở lại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, nơi xảy ra vụ sạt lở đất làm 9 người bị vùi lấp và 3 người bị thương vào khoảng 2 giờ sáng ngày 10/9, một khung cảnh hoang tàn trước sự tàn phá của thiên nhiên, không khí tang thương bao trùm cả vùng quê vốn xưa nay rất thanh bình. 

Đã hơn 3 ngày từ khi vụ sạt lở đất xảy ra nhưng đối với chị Hoàng Thị Thao – thôn Làng Át, xã Minh Xuân vẫn chưa hết bàng hoàng. Là người có mẹ và 6 anh chị em là họ hàng đã thiệt mạng trong vụ sạt lở đất, chị gạt nước mắt, nghẹn ngào: "Đau xót lắm, không còn một ai trong gia đình tôi sống sót nữa. Không có phép màu nào xảy ra, mọi người mất hết cả rồi. Giờ chỉ biết nhờ mọi người tập trung lo hậu sự cho người đã khuất”.   

Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, dân quân tự vệ và người dân đã được huy động tìm kiếm người bị mất tích. Tính đến ngày 12/9 đã tìm thấy thi thể 8 nạn nhân, còn 1 nạn nhân là anh Hoàng Văn Dược, sinh năm 1991 chưa tìm thấy. 

Ông Nguyễn Nguyên Đúng – Bí thư Đảng ủy xã Minh Xuân cho biết: "Hiện nay, xã đang huy động lực lượng gần 200 người, cùng 3 máy xúc để tiếp tục nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao nhất tìm kiếm thi thể cuối cùng nhưng hiện đất đang vùi lấp rất sâu nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn”.  

Tại  khu vực thôn Trung Tâm, xã Tân Lĩnh, tài sản, đồ đạc của người dân đang ngổn ngang như bãi chiến trường do nước dâng cao gây ngập úng. Ngay sau khi nước rút, người dân cũng đã chủ động bắt tay dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc sớm ổn định cuộc sống.


 Các lực lượng hỗ trợ giúp dân dọn nhà cửa bị sập đổ hoàn toàn

Chị Trần Thị Hòa, ở thôn Trung Tâm, xã Tân Lĩnh chia sẻ: "Chưa năm nào mà nước dâng cao và nhanh đến thế nên gia đình tôi cũng như các gia đình ở đây không kịp trở tay, giờ tài sản, đồ đạc, hàng hóa bị ngập nước coi như mất trắng. Giờ gia đình cũng dọn dẹp nhà cửa để sớm có thể kinh doanh trở lại”. 

Là xã bị cô lập do ngập lụt, sạt lở đất, xã Minh Chuẩn hiện có 6 nhà bị sập đổ hoàn toàn và hàng trăm ngôi nhà bị nước sông Chảy dâng cao đã  chìm trong biển nước.

Nước dâng cao cũng đã gây ngập toàn bộ khu vực các công trình công cộng như: trường học, trạm y tế và trụ sở UBND xã Minh Chuẩn, làm đổ gẫy cột điện, cắt đứt hệ thống thông tin liên lạc, hiện chưa thể đóng điện trở lại gây khó khăn cho cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn .

Ông Nguyễn Bá Duy – Bí thư Đảng ủy xã Minh Chuẩn cho hay: "Ngay sau khi nước sông Chảy rút, cấp ủy, chính quyền đã huy động lực lượng trong toàn xã tổ chức dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại các khu vực trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã và dựng lại nhà cửa cho các hộ dân bị sập nhà, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống”. 


Nước rút đến đâu, người dân xã Minh Chuẩn dọn nhà cửa đến đó

Ngay chiều tối 11/9, với tinh thần quyết tâm tiếp cận bằng được địa bàn, sau gần 2 giờ đồng hồ di chuyển bằng rất nhiều phương tiện khác nhau từ đường thủy, sau đó tiếp tục đi bộ băng qua bùn lầy lội, sạt lở đất và cả bằng xe máy kéo nông nghiệp của người dân…, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Lục Yên đã tiếp cận được xã Minh Chuẩn để thăm hỏi, động viên, chia sẻ và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ.

Ông Đinh Khắc Yên – Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết, đến thời điểm này, huyện đang tập trung huy động tổng lực nhân lực, phương tiện máy móc, với phương châm "4 tại chỗ” để sạt gạt những điểm sạt lở ta luy đảm bảo thông xe bước một các tuyến đường đến trung tâm các xã Tân Phượng, Minh Chuẩn, Phan Thanh, Tập Lập; hệ thống điện, thông tin liên lạc tại một số xã đã cơ bản hoạt động trở lại. 

Cùng đó, gần 200 cán bộ, chiến sỹ thuộc Lữ đoàn 604 và Lữ đoàn 168, Quân khu 2 được điều động đến giúp huyện Lục Yên khắc phục hậu quả. Lực lượng đã chia làm nhiều tổ để phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, các tổ chức đoàn thể tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các công trình công cộng trụ sở UBND, trường học, trạm y tế và giúp người dân các xã bị thiệt hại dựng lại nhà cửa giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đức Toàn

Tags Lục Yên căng mình bão số 3

Các tin khác
Cho phép người và các phương tiện đi lại qua cầu Yên Bái từ hôm nay- 12/9/2024

Nước lũ tại cầu Yên Bái, lý trình Km 280+500, Quốc lộ 37 đã đảm bảo cho cầu vận hành an toàn. Do đó, Sở Giao thông vận tải đã ban hành văn bản thông báo bãi bỏ cấm người và các phương tiện đi lại qua cầu Yên Bái từ ngày 12/9/2024.

Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục giảm xuống, mực nước dưới mức báo động 3

Trong khoảng thời gian từ ngày 13-21/9, khu vực Bắc Bộ dự báo sẽ tiếp tục có mưa rào rải rác và có nơi có dông; tình hình lũ trên sông Hồng tại Hà Nội và một số sông ở miền Bắc dự báo biến đổi chậm.

Mưa lũ trong những ngày qua tại huyện Bắc Hà khiến nhiều nơi bị sạt lở.

Một vụ sạt lở đã xảy ra tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khiến 7 người chết, 11 người mất tích. Đây là vụ sạt lở thứ 2 xảy ra tại trên địa bàn xã Nậm Lúc.

Sáng 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thị sát, kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra tại thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục