Khẩn trương thu gom, xử lý rác thải sau lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2024 | 9:48:53 AM

YênBái - Những ngày qua, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu Cơn bão số 3 đã làm nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt. Ngay khi nước rút, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân các địa phương đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường (VSMT), thu gom rác thải sớm ổn định cuộc sống.

Công nhân Công ty cổ phần Môi trường Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu gom rác thải tại tuyến đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.
Công nhân Công ty cổ phần Môi trường Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu gom rác thải tại tuyến đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.

VSMT sau mưa lũ là khâu vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phòng ngừa dịch bệnh. Sau khi nước rút, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có văn bản gửi UBND các địa phương bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 về công tác bảo đảm VSMT và khắc phục hậu quả. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn, các địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn người dân dọn dẹp rác thải, VSMT xung quanh, nhà cửa, khu dân cư theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. 

Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc khử trùng nhà ở bằng dung dịch khử khuẩn để phòng ngừa dịch bệnh. Với nỗ lực của đơn vị chức năng và người dân, vấn đề môi trường tại các địa phương bị ngập lụt đang được khẩn trương xử lý; các địa phương cũng đang tích cực thực hiện phun tiêu độc khử trùng; các đơn vị thu gom rác đang huy động phương tiện thu gom, vận chuyển rác đến địa điểm xử lý theo quy định.

Huyện Trấn Yên là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử này. Mưa lũ đã làm 10 xã của huyện bị ngập nặng, có nơi ngập sâu đến 3m nên bị cô lập, huyện có hơn 3.800 nhà bị ngập sâu. Thời điểm nước rút cũng chính là lúc người dân phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường do các loại rác thải, xác động vật phân hủy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Sau khi nước rút, UBND huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn và người dân trên địa bàn dọn dẹp VSMT đảm bảo không phát sinh, lây lan dịch bệnh; yêu cầu các đơn vị phụ trách thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn bố trí nhân lực, phương tiện hỗ trợ người dân thu gom rác. Theo ước tính, thời điểm sau khi nước rút, lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện tăng gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường. 

Gia đình anh Hà Sơn ở tổ dân phố số 8, thị trấn Cổ Phúc trước đợt lũ vừa qua có thuê cửa hàng làm dịch vụ sửa chữa điện tử điện lạnh. Đợt mưa lũ này ước tính thiệt hại của gia đình là hơn 500 triệu đồng. Anh Hà Sơn chia sẻ: "Về đến nhà chỉ còn một đống ngổn ngang, cả nhà tôi tập trung lại để dọn dẹp, rửa nước và xử lý hàng hóa cho cả khách hàng nữa. Thật sự thiệt hại là rất lớn nhưng chúng tôi cố gắng dọn dẹp, cùng người dân trên địa bàn bảo đảm VSMT, nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Tại thành phố Yên Bái, dọc các tuyến đường nội thành như: Điện Biên, Kim Đồng, Hoàng Hoa Thám, Trần Hưng Đạo, Đại lộ Nguyễn Thái Học… rác thải vẫn còn ngổn ngang, gấp nhiều lần ngày thường. 

Bà Lê Thị Hạnh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường năng lượng Nam Thành Yên Bái cho biết: Công ty ra quân dọn dẹp rác thải phát sinh sau ngập lụt từ ngày 12/9 và dựng điểm trực chiến điều hành trực tiếp công tác thu gom, dọn dẹp rác thải tại ngã tư Cao Lanh, đường rẽ sang cầu Bách Lẫm. Công ty huy động tối đa lực lượng với khoảng 200 công nhân chia 2 ca/ngày, mỗi ca 100 người tập trung trên dọc các tuyến đường bị ảnh hưởng ngập lụt để thu dọn. Ngoài sử dụng 4 xe ép chuyên dụng, do lượng rác thải quá lớn chúng tôi đã thuê 10 xe tải để chở rác thải đến nơi tập kết. 

Riêng trong ngày 12/9, Công ty thu gom khoảng 500 tấn rác thải trên địa bàn các xã, phường bị ảnh hưởng do ngập lụt, ước các ngày tiếp theo số lượng rác thải thu gom sẽ là từ 500-1.000 tấn/ngày. Trong số rác thải cần xử lý sau ngập lụt, có nhiều loại rác công nghiệp như: ván ép, tủ gỗ, nệm… của người dân bị ngập hư hỏng, đem ra đường bỏ được đơn vị thu gom về nơi tập kết tại nhà máy của Công ty ở xã Văn Phú, thành phố Yên Bái và tiến hành phun khử trùng chờ xử lý. Trong những ngày tới, đơn vị tiếp tục duy trì số lượng công nhân, phương tiện thu gom rác với quyết tâm cao nhất cùng với các lực lượng đưa các tuyến đường xanh, sạch, đẹp trở lại”. 

Trước tình trang khối lượng rác thải sau lũ tăng lên đột biến, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã cùng vào cuộc chỉ đạo người dân, các đơn vị thu gom, xử lý rác trên địa bàn tăng cường nhân lực, trang thiết bị để thu dọn bùn đất, rác thải, tránh gây ô nhiễm môi trường và phát sinh bệnh dịch.

Thu Hiền

Các tin khác

Rạng sáng nay 16/9, trong điều kiện thời tiết mưa to, tại sân bay Quốc tế Nội Bài – thủ đô Hà Nội, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp nhận hàng hóa viện trợ khẩn cấp từ Tổ chức Samaritan’s Purse và Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ cho các địa phương bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão YAGI) năm 2024 thông qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Cùng tham gia đón chuyến bay viện trợ có ông Thomas Gass, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam.

Do chịu ảnh hưởng của bão số 3 (YAGI), tỉnh Yên Bái đã có 54 người chết và mất tích; 25.159 nhà ở bị thiệt hại; 5.528,7 ha diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng; 370 vị trí đường tỉnh sạt lở taluy dương... Ước thiệt hại theo thống kê sơ bộ khoảng 4.635 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão số 3 đi qua và nước xả lũ của Nhà máy thủy điện Thác Bà rút, huyện Yên Bình tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương huy động dọn dẹp vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ chung sức dọn dẹp bùn đất tại thành phố Yên Bái.

Để thành phố Yên Bái sớm khắc phục hậu quả cơn bão số 3, sau khi nước rút, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và dân quân thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, các lực lượng thuộc Quân khu 2 đã không kể ngày đêm cào bùn, vét đất khắp tuyến đường các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Yên Ninh; tích cực hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, đường sá để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục