Át Thượng gượng dậy sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2024 | 9:26:15 AM

YênBái - Đã gần 10 ngày trôi qua, sau vụ sạt lở núi làm chết 9 người tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi và ám ảnh. Nỗi đau mất đi người thân vẫn chưa thể nguôi ngoai song với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội và những tấm lòng hảo tâm sẻ chia, hỗ trợ, Át Thượng đang cố gắng vực dậy sau lũ dữ.





Trở lại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, nơi xảy ra vụ sạt lở đất làm 9 người bị vùi lấp và 3 người bị thương vào khoảng 2 giờ sáng ngày 10/9, một khung cảnh hoang tàn trước sự tàn phá của thiên nhiên, không khí tang thương bao trùm cả vùng quê vốn xưa nay rất thanh bình. 

Đã gần 10 ngày trôi qua kể ngày từ khi vụ sạt lở đất xảy ra nhưng chị Hoàng Thị Thao - thôn Làng Át, xã Minh Xuân vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi khi nhắc đến vụ sạt lở núi; "Nghe thấy một tiếng nổ lớn kinh hoàng như bom, tất cả mọi người trong thôn cùng nhau chạy đến ứng cứu nhưng tất cả đều bất lực trước màn đêm của núi rừng, hàng nghìn mét khối đất đá từ trên đồi cao ập xuống đã vùi lấp toàn bộ 6 ngôi nhà và 9 người trong đêm khi mọi người đang yên giấc nên cả 9 người đã không kịp thoát thân". 


Nỗi đau mất gia đình, người thân của những người ở lại.

Gạt nước mắt, nghẹn ngào, chị Thao xúc động: "Gia đình tôi có mẹ và 6 anh chị em là họ hàng đã thiệt mạng trong vụ sạt lở đất. Đau xót lắm, không còn một ai trong gia đình tôi sống sót nữa. Không có phép màu nào xảy ra, mọi người thân thiết trong gia đình tôi mất hết cả rồi. Giờ chỉ biết nhờ mọi người tập trung lo hậu sự cho người đã khuất”.  
 
Ngồi thẫn thờ ở một góc, thi thoảng lại ngước nhìn di ảnh của cha, mẹ đã khuất, anh Hoàng Văn Biên cũng không cầm được nước mắt. Khi vụ sat lở núi xảy ra, anh Biên đang đi làm ăn xã ở tận tỉnh Hà Giang. Nghe người thân báo tin. anh đã phóng xe máy, đội mưa chạy thẳng một mạch từ Hà Giang về quê nhà. 

Đứng trước nhà nhưng anh đã không còn nhận ra ngôi nhà thân quen nơ bố mẹ đã sinh ra và nuôi mình khôn lớn, trưởng thành. Trước mắt anh là một khung cảnh hoang tàn, đổ nát, đất đá đã vùi lấp toàn bộ ngôi nhà mà bố mẹ anh đang sinh sống trong đó. Anh dường như đã ngã quỵ và gào khóc gọi bố mẹ trong tuyệt vọng.

Ngay sau khi tìm thấy thi thể các nạn nhân, họ hàng,anh em và làng xóm đã lo hậu sự cho cha mẹ anh chu toàn nhưng nỗi đau quá sức tưởng tượng khiến anh không thể nguôi ngoai. Cứ đi ra, đi vào, hết đứng lại ngồi, anh Biên chỉ biết than vãn: "Do điều kiện hoàn cảnh gia đình nên tôi thường xuyên phải đi làm ăn xa, thi thoảng được nghỉ thì mới về thăm gia đình. Dự định trong tháng 8 âm này tôi sẽ tổ chức cưới vợ nhưng giờ bố mẹ tôi đã ra đi mãi mãi, giờ chưa biết tính sao nữa và không còn cơ hội để báo hiếu cho cha mẹ nữa rồi”.


Chị Hoàng Thị Nhiên không ăn, không ngủ, đang ngày đêm ngồi ngóng tin hy vọng tìm được thi thể của chồng trong vụ sạt đất.

Một trong những hoàn cảnh đáng thương trong số 9 nạn nhân xấu số trong vụ sạt lở núi tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, đó là hoàn cảnh  của gia đình chị Hoàng Thị Nhiên, vợ của nạn nhân là anh Hoàng Văn Dược, sinh năm 1991. Hiện thi thể anh Dược vẫn chưa được tìm thấy. Khi vụ sạt lở đất xảy ra, ở nhà có mẹ đẻ của anh Dược, cùng con trai 5 tuổi và 1 cháu con của anh trai đang ở cùng nhà. Sau khi sạt đất, mẹ và 2 cháu bé bị thương đã được mọi người trong thôn bản cứu sống. Còn chị Nhiên tối đêm hôm đó sang ngủ lại trông bà ngoại ốm nên mới thoát nạn.

"Anh Dược đang công tác tại xã Minh Xuân, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh của xã. Trong quá trình công tác, anh Dược là người trẻ tuổi nên rất năng động, nhiệt tình, tháo vát nên được mọi người, bà con trong xã quý mến” - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Xuân Nguyễn Thị Hà thông tin thêm.

Đã hơn 1 tuần trôi qua. Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ vẫn không quản ngại nắng mưa, ngày đêm huy động phương tiện máy móc và hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, dân quân tự vệ và người dân đến hiện trường nỗ lực, quyết tâm tìm kiếm người bị mất tích. Tính đến ngày 18/9,  đã có 8 nạn nhân được tìm thấy, chỉ còn 1 nạn nhân là anh Hoàng Văn Dược vẫn đang chưa thấy dấu tích. 

Đã gần 10 ngày nay không ngủ, kể cả ngày hay đêm, ngày nào chị Nhiên cũng bế con trai ra hiện trường nơi vụ sạt lở đất để cùng các lực lượng chức năng đào bới, tìm kiếm với hi vọng sẽ sớm tìm được thi thể của chồng mình. Nhìn thân hình gầy guộc, xanh xao, nước mắt cũng đã cạn vì đã khóc ròng trong những ngày qua, giờ chị chỉ còn biết trông chờ vào các lực lượng chức năng. 

Bần thần ngồi trên đống đất ngóng tin chồng, chị luôn thảng thốt: "Anh Dược ơi về thôi, về ăn cơm. Em với con đang chờ, nằm dưới đây lâu lạnh lắm anh ơi. Con nó nhớ anh nhiều lắm!” - chị Nhiên ôm mặt khóc nấc. Còn cậu con trai tên Hoàng Minh Khang đang học lớp mẫu giáo 5 tuổi chắc có lẽ cũng chưa thấu hiểu hết nỗi đau mất cha nhưng cũng khóc theo mẹ gọi bố: "Bố ơi, bố về đi, con nhớ bố lắm”.



Ngay sau vụ sạt lở đất xảy ra, thôn Át Thượng, xã Minh Xuân đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước, cùng lãnh đạo các ngành và huyện Lục Yên đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã chủ động phát huy tinh thần "4 tại chỗ” tiếp tục huy động tổng lực các phương tiện máy móc, nhân lực để tìm kiếm bằng mọi giá đối với nạn nhân đang còn mất tích. 


Toàn cảnh hiện trường vụ sạt lở đất và các lực lượng vẫn đang xới từng lớp đất, lật từng cành cây để tìm kiếm nạn nhân cuối cùng đang mất tích.

Thượng tá Hoàng Văn Chung - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lục Yên đang chỉ huy lực lượng tìm kiếm trong vụ sạt lở đất tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân chia sẻ: "Đã gần 10 ngày nay, các lực lượng không ngại khó khăn gian khổ hay nắng mưa vẫn quyết tâm tìm kiếm cho bằng được thi thể cuối cùng. Đó cũng là nguồn động viên, chia sẻ đối với thân nhân các gia đình bị nạn vơi đi nỗi đau này”.

Ông Lã Văn Quảng - Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: Hiện nay, xã vẫn đang huy động lực lượng, cùng các phương tiện máy xúc để tiếp tục nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao nhất tìm kiếm thi thể cuối cùng nhưng hiện đất đang vùi lấp rất sâu nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng đã cho tổ chức san gạt, đào xới rất cẩn trọng lớp đất, lật từng cành cây để tìm kiếm bằng mọi giá đối với nạn nhân.

Đặc biệt ngay sau bão lũ, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, thông kê di dời những hộ dân đang sinh sống vùng  nguy cơ sạt lở; tìm qũy đất để bố trí tái định cư và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người dân bị ảnh hưởng thiên tai giúp họ vươn lên ổn định đời sống.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã Minh Xuân cũng đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội huy động lực lượng đoàn viên, hội viên quan tâm chăm sóc người bị thương và tổ chức mai táng chu đáo cho những nạn nhân xấu số; kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với thân nhân các gia đình  có người bị nạn; tổ chức nấu ăn, cung cấp lương thực, thực phẩm cho các lực lượng tham gia cứu hộ tại hiện trường.


Các cấp ủy, chính quyền và nhà hảo tâm thăm hỏi,động viên, chia sẻ, hỗ trợ các gia đình nạn nhân vơi đi nỗi đau gượng dậy vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, thị trấn Yên Thế chia sẻ: "Cơn bão số 3 đã tàn phá kinh hoàng, chứng kiến vụ sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản mà tôi đã không cầm được nước mắt. Mình giúp một phần công sức nhỏ bé này không đáng gì so với những nỗi đau mất mát người thân nên giúp được gì cho họ thì tôi rất sẵn sàng”.

Trước thông tin về vụ sạt lở đất xảy ra tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, nhiều ngày qua, các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi miền Tổ quốc với tinh thần tương thân, tương ái, đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Hiện đã có hơn 100 đoàn thiện nguyện trong tỉnh và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ lương thực, thực phẩm và tiền mặt trị giá hàng tỷ đồng cho các gia đình có nhà bị sập đổ, lũ cuối trôi và các gia đình có người bị nạn…

Dù nỗi đau mất nhà, mất gia đình, người thân vẫn còn đó và chưa thể nguôi ngoai nhưng với tất cả tấm lòng, tình cảm của tất cả mọi người dân đang hướng về người dân vùng lũ sẽ giúp họ sớm vượt qua nỗi đau và gắng gượng dậy vươn lên ổn định cuộc sống.

Đức Toàn

Tags Át Thượng Minh Xuân Lục Yên

Các tin khác
Đoàn tình nguyện Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình) dọn dẹp vệ sinh ở khu vực Chợ Ga Yên Bái (một trong những nơi ngập lụt nặng nề, để lại lượng bùn đất, rác thải rất lớn)

Ngày 17/9/2024, trước khi Đoàn tình nguyện của Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình rời thành phố Yên Bái sau nhiều ngày hỗ trợ giúp nhân dân nơi đây dọn dẹp vệ sinh khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của đoàn.

Một ngôi nhà của người dân ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái bị lớp đất dày bao phủ trong vụ sạt lở tối 10/9.

Cơn bão số 3 đã đi qua 10 ngày song những hậu quả để lại thì vô cùng nặng nề với người dân Yên Bái. Những khu vực bị ngập lũ những ngày qua vẫn chưa khắc phục xong; đất đồi ngậm no nước nên sạt lở liên tiếp xảy ra khiến nhiều người ra đi mãi mãi, nhiều người bỗng chốc trắng tay, không nhà cửa, nhiều gia đình phải di dời khẩn cấp… Thiên tai ập đến khó lường làm người dân sống trong những khu vực có nguy cơ sạt lở luôn trong tâm trạng nơm nớp lo sợ, có nhà mà không thể về.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh trao quà hỗ trợ của Chính phủ Australia cho người dân phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Thiên tai đã để lại những thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nhưng trong hoạn nạn, tình người luôn tỏa sáng. Hỗ trợ, chia sẻ với đồng bào vùng lũ bằng cả sức người, sức của, có người đã mất đi cả tính mạng của mình. Tình cảm ấy luôn được bà con vùng lũ trân trọng và sẽ mãi khắc ghi trong lòng.

Lực lượng vũ trang giúp người dân làm nhà tạm tại huyện Mù Cang Chải.

Tính đến 6h ngày 18/9, toàn tỉnh Yên Bái có 25.287 nhà bị thiệt hại, trong đó có 2.541 nhà sập đổ hoàn toàn, hư hỏng nặng, phải di dời khẩn cấp và bị sạt lở, taluy ảnh hưởng. Thời điểm này, các địa phương đang khẩn trương tiến hành tổng lực giải pháp để đảm bảo tối đa nhu cầu chỗ ở an toàn cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục