Yên Bình nâng cao nhận thức trong xúc tiến đầu tư

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2011 | 9:38:21 AM

YBĐT - Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 15%, huyện Yên Bình xác định cần tạo nên sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng và Ban Quản lý dự án huyện kiểm tra Dự án san tạo mặt bằng Cụm công nghiệp Thịnh Hưng.
Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng và Ban Quản lý dự án huyện kiểm tra Dự án san tạo mặt bằng Cụm công nghiệp Thịnh Hưng.

Thực hiện Nghị quyết XVII của Đảng bộ tỉnh Yên Bái về phát triển công nghiệp giai đoạn 2010 – 2015 và Nghị quyết XXI của Đảng bộ huyện, Yên Bình đặt ra mục tiêu sẽ thu hút khoảng 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn (trong đó, vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong và ngoài nước là 6.500 tỷ đồng, vốn vận động viện trợ ODA, NGO cho xây dựng cơ sở hạ tầng là 1.100 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và vốn huy động trong dân).

Ông Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình khẳng định: “Để xúc tiến đầu tư hiệu quả, huyện đã tích cực kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực được huyện xác định tiềm năng, thế mạnh. Điều quan trọng đầu tiên là phải nâng cao năng lực, nhận thức cho đội ngũ cán bộ. Huyện đã quán triệt nghiêm túc và quyết liệt từ lãnh đạo huyện đến các phòng ban và các cán bộ thực hiện công việc này để những người làm công tác xúc tiến đầu tư luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa các thủ tục cho doanh nghiệp, làm sao để nhà đầu tư đến huyện sẽ thực sự thấy được “chào đón” và cùng với huyện phát triển kinh tế - xã hội địa phương".

Sản lượng chè búp tươi hàng năm ở Yên Bình đạt 15.000 – 17.000 tấn; sản lượng sắn củ tươi đạt trên 70.000 tấn; sản lượng gỗ khai thác đạt 100.000 m3; diện tích mặt nước hồ Thác Bà là điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản có giá trị cao. Trên địa bàn huyện còn có trữ lượng đáng kể một số loại khoáng sản như: mỏ chì, kẽm, mỏ Barit, cao lanh, đá Granit, đá quý... Đây còn là mảnh đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhất là du lịch vùng hồ Thác Bà với trên 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, các hang động tự nhiên và các điểm di tích lịch sử, văn hóa.

 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Bình đã dự thảo xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội huyện Yên Bình giai đoạn 2010 – 2015. Trong dự thảo đã coi trọng việc làm chuyển biến nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và từng người dân về hoạt động xúc tiến đầu tư; nâng cao trình độ và thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xúc tiến đầu tư.

Việc tuyên truyền làm chuyển biến trong nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở về tầm quan trọng của việc quảng bá hình ảnh tiềm năng, thế mạnh của huyện nhằm thu hút nguồn lực từ bên ngoài về đầu tư được xác định là nhiệm vụ then chốt.

Huyện đã tổ chức lớp tập huấn về công tác xúc tiến đầu tư và vận động viện trợ bao gồm nội dung: xây dựng và đề xuất một dự án vận động vốn đầu tư, phương thức vận động vốn đầu tư, phương pháp xây dựng tài liệu xúc tiến đầu tư và tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư. Lớp học thu hút khoảng trên 120 người gồm các lãnh đạo, cán bộ nhân viên các phòng, ban chuyên môn của huyện và khối đoàn thể.

Cùng với đó, huyện sẽ dành ngân sách, in ấn các tài liệu phục vụ xúc tiến đầu tư, tờ rơi quảng cáo tuyên truyền quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh của địa phương, danh mục dự án kêu gọi đầu tư của huyện trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh đối với các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế. Huyện yêu cầu các ngành đề xuất các dự án đầu tư phù hợp với lĩnh vực, ngành liên quan với tính khả thi cao.

Đồng thời, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ cởi mở cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư khi giải quyết các công việc đối với người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư tại địa phương, tăng cường gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất cho doanh nghiệp.

Sau một thời gian triển khai, huyện đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ, trong đó nổi bật là Cụm công nghiệp Thịnh Hưng với diện tích 25ha là dự án đầu tiên thực hiện trên địa bàn huyện, đầu tư về xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp mà nhà đầu tư bỏ toàn bộ kinh phí để giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng. Mới đây, đã có hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành đến khảo sát trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, huyện Yên Bình tiếp tục bố trí thêm nhân lực cho cơ quan đầu mối, bố trí ngân sách hàng năm cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, vận động viện trợ và xây dựng các dự án phục vụ cho xúc tiến đầu tư, tổ chức các hoạt động xúc tiến cụ thể với các dự án cụ thể, trong đó sẽ chú trọng xây dựng được danh mục các dự án khả thi, hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư vào địa bàn.

Thanh Chi

Các tin khác

Tuyến đường trung tâm dài nhất không chỉ với Việt Nam mà cả với khu vực Đông Nam Á, đi qua 8 quận, huyện của thành phố đã cận kề thời khắc lịch sử khi hầm Thủ Thiêm thông xe vào hôm nay 20-11.

Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa (xã Báo Đáp) đầu tư thiết bị hiện đại tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh, huyện Trấn Yên đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bằng các giải pháp như: thực hiện nghiêm chỉnh Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh...

Hình ảnh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên bản vẽ.

Tuyến đường này đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh- Hà Khẩu của Trung Quốc.

YBĐT - Đầu tháng 10, đoàn công tác của Tổ chức Gabriele Francke Stiftung (GFS/Đức) do ông Gabriele Francke - Giám đốc làm trưởng đoàn đã lên Yên Bái kiểm tra tình hình thực hiện Dự án hỗ trợ điều kiện học tập, sinh hoạt cho trẻ em mồ côi tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục