Đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc 21,4 tỉ USD
- Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2012 | 8:19:53 AM
Ngày 17-9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã họp tại TP.HCM với một số tỉnh thành phía Nam về phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam.
Về việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đoàn nghiên cứu JICA đề xuất Việt Nam nên lựa chọn xây dựng trước hai đoạn đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh (dài khoảng 300km) và TP.HCM - Nha Trang (khoảng 370km) với tốc độ 300km/giờ và tổng kinh phí khoảng 21,4 tỉ USD.
Theo đề xuất của đoàn nghiên cứu, tới năm 2013 sẽ hoàn thành nghiên cứu khả thi và trình Quốc hội phê duyệt dự án.
Với hệ thống đường sắt hiện hữu, đoàn nghiên cứu JICA đề xuất cải tạo theo hướng phát huy năng lực chạy tàu (tăng từ 32 đoàn tàu lên 50 đoàn tàu) và giảm thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM (và ngược lại) từ 28 giờ xuống còn 25,4 giờ.
Chi phí để thực hiện phương án này khoảng 1,8 tỉ USD.
(Theo TTO)
Các tin khác
Phố Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài sẽ là nằm trên đường đi của tuyến metro số 2 dài 11,5 km, trị giá gần 20.000 tỷ đồng dự kiến được hoàn thành năm 2017.
Tại hội thảo đặc biệt về quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) do UBND TP Hà Nội, Ban quản lý dự án ĐSĐT và Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức ngày 18-7, GS.TS Shigeru Morichi - giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản) - cho biết Nhật Bản sẽ tham gia hỗ trợ xây dựng hệ thống ĐSĐT tại Việt Nam, trước mắt là tại Hà Nội.
Bộ Tài chính vừa đề nghị chậm nhất là ngày 20-7, các bộ ngành và địa phương gửi dự toán chi đầu tư phát triển năm 2013 về cơ quan này. Theo Bộ Tài chính, năm 2013 chỉ tập trung bố trí vốn đầu tư từ ngân sách cho các dự án có ảnh hưởng toàn quốc, các dự án trọng điểm...
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả được xây dựng qua 2 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức BOT và BT.