Nghị lực của cậu học trò tàn tật

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có lẽ không học sinh nào của Trường THPT Lê Quý Đôn huyện Trấn Yên (Yên Bái) lại không biết đến Bùi Khải Định. Định ở thôn 5, xã Hòa Cuông (Trấn Yên) và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nhà làm nông nghiệp, bố bệnh tật đau yếu và bản thân Định gặp bất hạnh ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời. Cánh tay trái của Định chỉ là cục thịt, càng lớn cánh tay càng teo nhỏ lại. Sức khỏe yếu nhưng Định vẫn vượt lên tất cả. Đến tuổi đi học, không mặc cảm với tàn tật, Định đến trường như bao đứa trẻ khác.

Cuộc sống gia đình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhà lại ở sâu trong thung lũng, gần như biệt lập với bên ngoài, vậy mà, chín  năm học THCS, hàng ngày Định vẫn sải bước trên 4-5 cây số đường bộ đến trường và cả chín năm học Định đều đạt học sinh giỏi. Học hết lớp 9, gia đình cho Định đi bệnh viện cắt toàn bộ cánh tay trái. Định điều trị hơn một tháng ở bệnh viện Trung ương, được sự giúp đỡ của y, bác sĩ và nỗ lực của bản thân, sức khỏe của Định dần dần bình phục, em về nhà điều trị và tiếp tục ôn thi vào lớp 10. Định thi đỗ vào Trường THPT Lê Quý Đôn với số điểm khá cao. Gia đình vừa mừng vừa lo bởi sức của Định còn yếu, đường xa liệu Định có đủ sức khỏe để học hay không? Con đường tới Trường THPT Lê Quý Đôn cách nhà hàng chục cây số, nhưng Định vẫn quyết tâm.

Thương cậu học trò tàn tật, nhà nghèo, ham học, hàng ngày đi bộ đến trường, các thầy cô giáo, bạn bè luôn tận tình chỉ bảo giúp đỡ Định. Ba năm học phổ thông, Định đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Đặc biệt năm học 12, Định được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường và dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ước mơ của Định sau này trở thành thầy giáo và nay thì ước mơ của Định dần trở thành hiện thực. Định đã thi đỗ Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Cậu học trò tật nguyền giờ đã là sinh viên năm thứ nhất. Suốt ngày Định lo cho việc học tập, điều đó càng khẳng định nghị lực vươn lên của Định. Nhìn tấm gương của Định, ta thật khâm phục cho cậu học trò tàn tật đã kiên trì vượt lên tất cả, không mặc cảm với cuộc sống.

Bùi Khải Định rất xứng đáng là tấm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo.

Hoàng Văn Vinh

Các tin khác
Trần Trọng Kiên

Mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với du lịch mạo hiểm, bác sỹ trẻ Trần Trọng Kiên đã bỏ sau lưng tấm bằng đại học y khoa để sáng lập Buffalo Tours - công ty tiên phong trong lĩnh vực giới thiệu các hoạt động du lịch mạo hiểm và các vùng đất chưa bị du lịch hóa trên lãnh thổ Việt Nam.

Cô gái Việt Nam Trần Minh Hạnh vừa đỗ thủ khoa trong đợt bảo vệ luận án thạc sĩ tại Sorbonne, trường đại học lâu đời và uy tín ở Pháp, năm 2007.

Hà Việt Hòa chụp ảnh cùng cháu gái.

YBĐT - Gia đình Hà Việt Hòa ở tận cuối thôn Văn Thi 3, xã Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn). Lúc mới sinh, cậu bé Hòa đã bị teo chân phải. Bố mẹ nghĩ xót thương cho cậu. Lành lặn như bốn anh chị của Hòa ở xóm nghèo này làm chưa chắc đã đủ ăn, huống hồ một người tật nguyền như cậu, đi còn không vững. Số phận của Hòa tưởng như đã được định đoạt ngay từ khi cậu cất tiếng khóc chào đời. Nhưng dù phải đi khó nhọc từng bước, cậu bé Hòa vẫn chăm học.

Tiến sỹ Trần Văn Thuấn

Ở tuổi 37, Tiến sỹ, bác sĩ Trần Văn Thuấn - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phòng chống ung thư (Bệnh viện K) vừa được nhận danh hiệu Thầy thuốc trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục