Nữ sinh viên Công an đoạt giải thưởng Vifotec

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2008 | 12:00:00 AM

Năm học 2007, Vũ Thanh Mai (sinh viên năm thứ 3 Khoa Cảnh sát điều tra Học viện CSND) là sinh viên duy nhất trong khối trường CAND có công trình cùng một lúc đoạt hai giải thưởng: giải ba nghiên cứu khoa học do Bộ GD&ĐT tổ chức và giải ba VIFOTEC (giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam), với công trình "Gia nhập WTO - thời cơ và thách thức trong giữ gìn an ninh quốc gia, củng cố quốc phòng, đảm bảo TTATXH".

Sinh viên Vũ Thanh Mai.
Sinh viên Vũ Thanh Mai.

Trả lời câu hỏi phóng viên, Mai đã tâm sự rằng, sự kiện Việt Nam gia nhập WTO là sự kiện trọng đại của đất nước; là sinh viên đại diện cho tri thức trẻ của đất nước, Mai và các bạn của mình cũng thấy lòng náo nức lắm, biết rằng từ đây, lớp trẻ sẽ có nhiều cơ hội để cống hiến và phát triển và trách nhiệm cũng lớn hơn.

Và Mai đã bắt tay vào nghiên cứu đề tài "Gia nhập WTO - thời cơ và thách thức trong giữ gìn an ninh quốc gia, củng cố quốc phòng, đảm bảo TTATXH", dù biết để thực hiện thành công đề tài này không dễ.

Cái hay của công trình dày 68 trang này là đã được tác giả tiếp cận đến vấn đề hội nhập dưới góc độ mới theo cái nhìn của một sinh viên Công an. Đó là những ảnh hưởng tích cực và nhiều chiều của hội nhập tới an ninh chính trị, và chỉ có đảm bảo an ninh chính trị tốt thì mới hội nhập được kinh tế, văn hoá, xã hội.

Sau nhiều tháng miệt mài tra cứu tài liệu, tham khảo sách báo và được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo, Mai đã có đủ cơ sở khoa học để đưa ra những nhận định về thời cơ và thách thức khi chúng ta "bước ra biển lớn". Những đề xuất này của công trình đã được Hội liên hiệp Kỹ thuật Việt Nam đánh giá rất cao, vì nó mang tính ứng dụng cao.

Năm học 2006 - 2007, Vũ Thanh Mai còn đạt danh hiệu học viên xuất sắc của Học viện CSND. Trò chuyện với tôi, Mai bảo rằng, sau mỗi công trình, em thấy mình trưởng thành rất nhiều, nhất là tư duy và khả năng tổng hợp, khái quát tài liệu.

Mai cho rằng, nghiên cứu khoa học không thể là sự sao chép, xào nấu lại tư liệu, càng không thể xa rời cuộc sống, nhất là sinh viên các trường CAND, họ hơn ai hết cần thể hiện sự nghiêm túc, chính quy của mình từ những công trình khoa học nhỏ.

Mai cho tôi hay, năm vừa qua, em đã nghiên cứu thành công đề tài "Vai trò của lực lượng CSND trong bảo vệ môi trường và đấu tranh chống tội phạm môi trường", được Học viện CSND trao giải ba.

(Theo CAND)

Các tin khác

Năm 24 tuổi, chị nhận học vị thạc sỹ; năm 28 tuổi, chị bảo vệ thành công luận án tiến sỹ Vật lý; năm 37 tuổi, chị đã được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước phong chức danh Phó Giáo sư và đã trở thành nữ Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam trong đợt phong chức danh 2007. Còn một niềm vui lớn nữa là cũng trong năm 2007, chị vinh dự được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trao tặng giải thưởng "Phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới 2007".

YBĐT - Có lẽ không học sinh nào của Trường THPT Lê Quý Đôn huyện Trấn Yên (Yên Bái) lại không biết đến Bùi Khải Định. Định ở thôn 5, xã Hòa Cuông (Trấn Yên) và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trần Trọng Kiên

Mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với du lịch mạo hiểm, bác sỹ trẻ Trần Trọng Kiên đã bỏ sau lưng tấm bằng đại học y khoa để sáng lập Buffalo Tours - công ty tiên phong trong lĩnh vực giới thiệu các hoạt động du lịch mạo hiểm và các vùng đất chưa bị du lịch hóa trên lãnh thổ Việt Nam.

Cô gái Việt Nam Trần Minh Hạnh vừa đỗ thủ khoa trong đợt bảo vệ luận án thạc sĩ tại Sorbonne, trường đại học lâu đời và uy tín ở Pháp, năm 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục