Đoàn xã Yên Phú: Vận động đoàn viên thực hiện nếp sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ năm 2005 trở về trước, tình trạng đoàn viên thanh niên xã Yên Phú (Văn Yên) mắc tệ nạn xã hội còn nhiều. Để vận động tuổi trẻ thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo Chỉ thị 27 của Chính phủ là điều được Ban chấp hành Đoàn xã Yên Phú hết sức quan tâm.

Đoàn viên thanh niên xã Việt Cường, huyện Trấn Yên giúp Trạm Y tế xã làm vườn thuốc nam. (Ảnh: Thanh Chi)
Đoàn viên thanh niên xã Việt Cường, huyện Trấn Yên giúp Trạm Y tế xã làm vườn thuốc nam. (Ảnh: Thanh Chi)

Đầu năm 2006, Đoàn xã đề xuất sáng kiến và phát động, tổ chức cuộc vận động "Đám cưới không hút thuốc lá". Ngay từ những ngày đầu, Đoàn xã đã triển khai thực hiện trong tất cả cán bộ Đoàn, đồng thời vận động đoàn viên thanh niên quyên góp trên 10 triệu đồng mua một bộ âm ly, loa, đài để phục vụ việc tổ chức đám cưới.

Anh Ngô Quyết Chiến - Bí thư Đoàn xã Yên Phú cho biết: "Để vận động đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá trong các đám cưới, chúng tôi đã đứng ra tổ chức đám cưới cho đoàn viên từ khâu dẫn chương trình, chuẩn bị loa đài, văn nghệ. Thông qua các chương trình văn nghệ, Đoàn xã đã lồng ghép với các nội dung về tác hại của việc hút thuốc lá và sự lãng phí trong việc sử dụng thuốc lá trong đám cưới. Điều đặc biệt là Ban chấp hành Đoàn xã chỉ đứng ra tổ chức đám cưới miễn phí cho những đoàn viên đang sinh hoạt và có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn tại cơ sở". Vừa thiết thực, vừa gắn với lợi ích kinh tế của từng đoàn viên nên cuộc vận động "Đám cưới không hút thuốc lá" nhanh chóng có được sự ủng hộ của đoàn viên thanh niên và của cả nhân dân.

Đoàn viên Hoàng Thị Thương ở Chi đoàn 9, Khe Nợ vừa được Đoàn xã đứng ra tổ chức đám cưới tâm sự: "Bây giờ chúng em tổ chức đám cưới không phải lo đến thuốc lá nữa vì trong tất cả các đám cưới của đoàn viên thanh niên đã bỏ thuốc lá rồi. Thật vui anh ạ!". Sau hơn một năm triển khai cuộc vận động "Đám cưới không hút thuốc lá", Ban chấp hành Đoàn xã đã tổ chức miễn phí cho 17 đám cưới và trong các đám cưới, 100% đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá.

Từ những kết quả ban đầu, Đoàn xã Yên Phú tiếp tục vận động đoàn viên thanh niên không uống rượu say, không chơi bạc trong các ngày vui. Sống lành mạnh, tuổi trẻ Yên Phú tập trung phát triển kinh tế trang trại, từng bước làm giàu. Năm 2007, Ban chấp hành Đoàn xã đứng ra tín chấp và vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn 120 cho 7 hội viên của Câu lạc bộ "Trang trại trẻ" và 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hàng trăm thanh niên nghèo vay. Nhờ nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích nên hầu hết các trang trại trẻ đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều thanh niên địa phương. Đến nay, xã có 7 mô hình tổng hợp của đoàn viên đạt thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm, tiêu biểu như đoàn viên Ngô Quyết Chiến - Bí thư Đoàn xã, Nguyễn Văn Huy ở Chi đoàn 2 v.v...

Phong trào văn nghệ, thể thao của tuổi trẻ Yên Phú cũng không ngừng phát triển. Đến nay, Đoàn xã đã thành lập và duy trì hiệu quả các câu lạc bộ theo sở thích, "Tiền hôn nhân", câu lạc bộ cầu lông, bóng đá v.v... Với những kết quả đã đạt được, đặc biệt là cuộc vận động đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá trong đám cưới, nhiều năm liền, Đoàn xã Yên Phú luôn dẫn đầu trong các phong trào, là mô hình tiêu biểu để các cơ sở Đoàn và đoàn viên thanh niên toàn huyện học tập.

Hà Tĩnh

Các tin khác

Ngày 17/3 tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiến hành bình xét và bỏ phiếu chọn ra 10 gương mặt tiêu biểu nhất đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam năm 2007 từ 38 hồ sơ được đề cử.

Hai anh em Lê Hoàng Anh và Lê Anh Tiến

Với niềm say mê Tin học, cặp song sinh học lớp 12 trường THPT Thái Phiên, TP Đà Nẵng đã sáng chế được từ điển điện tử sinh vật.

Lê Đức Tân đang học bài.

YBĐT - Lê Đức Tân nhà ở thôn Tự Do, xã Y Can; huyện Trấn Yên. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố bệnh tật suốt 5 năm, mẹ Tân tần tảo chăm sóc, chạy chữa nhưng cũng không khỏi vì căn bệnh ung thư máu. Bố Tân mất khi đó Tân vừa tròn 6 tuổi. Mẹ ở vậy nuôi 2 chị em, vậy mà suốt 9 năm học trung học cơ sở, Tân đều đạt học sinh giỏi xuất sắc của Trường trung học cơ sở xã Y Can và nhiều năm là học sinh giỏi cấp tỉnh.

Em Hoàng Mạnh Thắng.

YBĐT - Vinh dự và tự hào trong hàng trăm gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc, tỉnh Yên Bái có 4 học sinh được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2008 của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục