Cặp song sinh sáng chế từ điển điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2008 | 12:00:00 AM

Với niềm say mê Tin học, cặp song sinh học lớp 12 trường THPT Thái Phiên, TP Đà Nẵng đã sáng chế được từ điển điện tử sinh vật.

Hai anh em Lê Hoàng Anh và Lê Anh Tiến
Hai anh em Lê Hoàng Anh và Lê Anh Tiến

Dù chỉ mới tiếp xúc với máy tính, nhưng hai anh em Lê Hoàng Anh và Lê Anh Tiến đã mạnh dạn đăng ký vào đội tuyển Tin học của trường. Họ đã học hỏi thêm về phần mềm, về lập trình để cho ra đời sản phẩm "Từ điển điện tử sinh vật" (sản phẩm đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 3, do Vifotec tổ chức).

Từ điển điện tử sinh vật của cặp song sinh này, ngoài việc góp phần giúp học sinh biết về nhiều loài sinh vật quý hiếm trong tự nhiên bằng nhiều tên gọi khác nhau; còn cung cấp những hình ảnh trực quan về môi trường sống, thức ăn, việc sinh sản, nơi cư trú... của các sinh vật. Phần mềm này còn tạo điều kiện cho việc học tập và nghiên cứu cho các sinh viên chuyên ngành Sinh học, cũng như trong việc giảng dạy bằng hình ảnh trên máy chiếu của các giáo viên, giảng viên chuyên ngành. Điểm đặc biệt là nó được tìm kiếm dưới dạng ngôn ngữ tiếng Việt nên phù hợp rất nhiều đối với các học sinh phổ thông ở nước ta hiện nay.

Sản phẩm được bắt tay thực hiện vào đầu năm lớp 11, cho đến khi thi học kỳ xong Tiến và Anh mới nâng cấp thêm và gửi đi dự thi. Hiện phần mềm chưa được tung lên mạng vì phải chờ nhà tài trợ tên miền.

Sắp tới, Anh và Tiến sẽ cho ra đời phần mềm "Vui học đến trường" dành cho các bé mầm non và học sinh tiểu học, dự kiến sẽ in và phát hành đĩa miễn phí.
 
(Theo TNO)

Các tin khác
Lê Đức Tân đang học bài.

YBĐT - Lê Đức Tân nhà ở thôn Tự Do, xã Y Can; huyện Trấn Yên. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố bệnh tật suốt 5 năm, mẹ Tân tần tảo chăm sóc, chạy chữa nhưng cũng không khỏi vì căn bệnh ung thư máu. Bố Tân mất khi đó Tân vừa tròn 6 tuổi. Mẹ ở vậy nuôi 2 chị em, vậy mà suốt 9 năm học trung học cơ sở, Tân đều đạt học sinh giỏi xuất sắc của Trường trung học cơ sở xã Y Can và nhiều năm là học sinh giỏi cấp tỉnh.

Em Hoàng Mạnh Thắng.

YBĐT - Vinh dự và tự hào trong hàng trăm gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc, tỉnh Yên Bái có 4 học sinh được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2008 của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Những đứa trẻ của núi rừng.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Đã bao giờ bạn cảm thấy nỗi buồn trải khắp lòng mình? Đã bao giờ bạn cảm thấy niềm vui trong mình quá ít ỏi để đến nỗi không thể nở một nụ cười nhìn ngày trôi đi bình lặng? Đã bao giờ bạn cảm thấy thờ ơ với mọi thứ xung quanh mình? Một bông hoa hé nở, một tiếng rao đêm, giọt cà phê tí tách rơi... cũng không khiến lòng bạn xao động? Đã bao giờ bạn cảm thấy như thế chưa? Tôi đã hơn một lần cảm thấy như thế. Khi tâm hồn trở nên giá lạnh và khô cứng như thế thì tôi bỗng may mắn gặp một chuyến đi xa...

Sinh viên Vũ Thanh Mai.

Năm học 2007, Vũ Thanh Mai (sinh viên năm thứ 3 Khoa Cảnh sát điều tra Học viện CSND) là sinh viên duy nhất trong khối trường CAND có công trình cùng một lúc đoạt hai giải thưởng: giải ba nghiên cứu khoa học do Bộ GD&ĐT tổ chức và giải ba VIFOTEC (giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam), với công trình "Gia nhập WTO - thời cơ và thách thức trong giữ gìn an ninh quốc gia, củng cố quốc phòng, đảm bảo TTATXH".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục