Nguyện hết lòng cống hiến

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/4/2012 | 10:30:06 AM

YBĐT - Gần gũi và thân thiện là cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp Đặng Phúc Long, một trong mười đội viên thuộc Dự án 600 trí thức trẻ được tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái)...

Anh Mùa A Ninh (từ phải sang) - tân Phó chù tịch xã Xà Hồ thăm hỏi bà con.
Anh Mùa A Ninh (từ phải sang) - tân Phó chù tịch xã Xà Hồ thăm hỏi bà con.

Sinh năm 1986 tại xã Đại Phác (Văn Yên), Long tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa Hà Nội hệ chính quy chuyên ngành văn hóa dân tộc. Với bằng tốt nghiệp loại khá, Long cũng đã từng đi làm ở Hà Nội, Đà Nẵng rồi Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật & Du lịch tỉnh.

Tình cờ biết thông tin tuyển chọn 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch UBND các xã đặc biệt khó khăn của toàn quốc, Long đã cân nhắc rất nhiều rồi quyết định tham gia dự án.

Long cho biết: “Tôi thấu hiểu cuộc sống vất vả của người dân quê mình và cũng vì kinh tế khó khăn nên nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa của nhân dân trở thành thứ yếu.

Điều đó dẫn đến vẫn còn nhiều tập quán lạc hậu ăn sâu trong tiềm thức của đồng bào và kéo theo đó là những hệ lụy của nó. Tìm hiểu đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đồng bào huyện Trạm Tấu, tôi nảy sinh ý nghĩ muốn góp sức mình giúp đỡ và mạnh dạn tham gia dự án này”.

Còn đội viên Hà Chánh Thảo, sinh năm 1988, tốt nghiệp chuyên ngành trồng trọt, Trường Đại học Tây Bắc hệ chính quy. Sinh ra và lớn lên ở xã Hưng Khánh (Trấn Yên), nơi Thảo sinh sống không phải là vùng đặc biệt khó khăn và Thảo cũng không trực tiếp chứng kiến cuộc sống vất vả của đồng bào vùng cao.

Song qua các phương tiện thông tin đại chúng, Thảo hiểu được phần nào cuộc sống của người dân nơi đó. Với kiến thức cơ bản về trồng trọt, Thảo muốn được giúp đồng bào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tâm tư của đội viên Đặng Phúc Long, Hà Chánh Thảo cũng là suy nghĩ chung của 10 trí thức trẻ được tăng cường về làm phó chủ tịch UBND 10 xã vùng cao của huyện Trạm Tấu.

Trong số đó, có 5 đội viên là con em nhân dân địa phương ở các xã: Hát Lừu, Pá Lau, Pá Hu, Xà Hồ; 3 người đến từ huyện Trấn Yên; 1 người đến từ huyện Văn Chấn và 1 đội viên đến từ huyện Văn Yên.

Mỗi người một chuyên ngành riêng: Hoàng Minh Thuật chuyên ngành nông - lâm kết hợp, Vàng A Giàng chuyên ngành sinh học, Mùa A Lâu chuyên ngành lâm học, Đặng Phúc Long chuyên ngành văn hóa dân tộc... Đây là những lĩnh vực mà các xã của huyện Trạm Tấu đang cần được hỗ trợ.

Tại 10 xã vùng cao của huyện Trạm Tấu: Bản Mù, Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu, Pá Lau, Túc Đán, Làng Nhì, Phình Hồ, Tà Xi Láng đã tổ chức thành công kỳ họp hội đồng nhân dân xã bất thường để bầu chức danh phó chủ tịch UBND xã đối với các trí thức được tăng cường.

Ngay sau buổi gặp mặt do tỉnh Yên Bái tổ chức, huyện Trạm Tấu đã gặp mặt, trao quyết định bổ nhiệm phó chủ tịch UBND xã cho các đội viên này. Đồng chí Giàng A Thào - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: Huyện đã chỉ đạo UBND các xã tạo mọi điều kiện thuận lợi về chỗ ăn, chỗ ở cho các phó chủ tịch mới đồng thời đề nghị quan tâm giúp đỡ để các đồng chí này được học hỏi kinh nghiệm.

Chúng tôi cũng mong rằng, các đồng chí phải chịu khó học hỏi phong tục, tập quán, đặc biệt phải biết tiếng của đồng bào để thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như sự kỳ vọng của dự án, 10 đội viên được tăng cường về huyện Trạm Tấu đã bày tỏ nguyện vọng được cống hiến sức trẻ và trí tuệ cho sự phát triển của vùng cao.

Sau 5 năm, mình sẽ làm được gì và có đóng góp gì cho địa phương, cho đồng bào luôn làm cho Đặng Phúc Long - Phó chủ tịch UBND xã Phình Hồ trăn trở. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Hà Chánh Thảo - Phó chủ tịch UBND xã Pá Hu tâm niệm phải luôn cố gắng học hỏi các đồng chí lãnh đạo địa phương từ những việc nhỏ nhất.

Triệu Sinh Vĩnh - Phó chủ tịch UBND xã Bản Mù nguyện nỗ lực hết mình, thực hiện nghiêm túc mọi quy định của địa phương và mong muốn được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương tạo điều kiện chỉ bảo, chia sẻ với những bỡ ngỡ ban đầu...

Nhằm tăng cường nguồn nhân lực có trình độ đại học giúp cấp ủy, chính quyền xã thuộc các huyện nghèo tổ chức triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo trong cả nước.

Hy vọng các trí thức trẻ được tăng cường về 62 huyện nghèo nói chung và 10 đội viên được tăng cường về huyện Trạm Tấu nói riêng sẽ không phụ niềm tin của nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Thu Hằng

Các tin khác
Nữ sinh Nguyen Thuy Linh giành giải thưởng văn học Filip Venclík 2 năm liên tiếp.

Với Nguyen Thuy Linh - một cô gái Việt Nam viết văn bằng tiếng Czech không có gì lạ. Năm nay là lần thứ hai liên tiếp cô gái này là người chiến thắng trong một cuộc thi văn học.

20 nhân vật đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2011 do T.Ư Đoàn tổ chức là những đại diện cho thanh niên xuất sắc nhất trong các lĩnh vực. Xin giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu.

Thống đốc bang NSW trao giải thưởng học sinh quốc tế xuất sắc nhất cho Minh Thùy - Ảnh: Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM cung cấp

Bạn Thái Minh Thùy (18 tuổi), du học sinh Việt Nam vừa được bang New South Wales (NSW, Úc) vinh danh khi đạt thành tích xuất sắc nhất trong số các học sinh quốc tế tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học tại bang này.

Lê Thị Thùy Trang -

Lê Thị Thùy Trang, Chủ tịch hiệp hội Golden Key RMIT Việt Nam vừa được tổ chức Golden Key International Honour Society trao danh hiệu “Nhà lãnh đạo Châu Á - Thái Bình Dương xuất sắc nhất của năm”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục