Tiền đề xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2014 | 12:23:58 PM

YBĐT - Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ xã Bình Thuận (Văn Chấn) đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện “Di chúc” của Bác với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng công việc của các phòng, ban chuyên môn.

Mỗi năm, từ cây chè đem lại nguồn thu khá cho người dân
xã Bình Thuận.
Mỗi năm, từ cây chè đem lại nguồn thu khá cho người dân xã Bình Thuận.

Đồng chí Nguyễn Đức Quý - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Thuận cho biết: “Ngay khi được quán triệt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Huyện ủy Văn Chấn về tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Đồng thời, để giám sát việc thực hiện, xã đã thành lập bộ phận giúp việc, bám từng chi bộ thôn, bản triển khai kế hoạch theo từng nội dung cụ thể. Những công việc liên quan đến cán bộ về phong cách, lề lối làm việc được cụ thể bằng những việc làm thiết thực”.

Rút kinh nghiệm từ những kết quả đạt được cũng như hạn chế trong việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trước đây, ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã đã triển khai kế hoạch đến từng chi bộ thôn, bản để mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết học tập và thực hiện chuyên đề của năm. Đảng viên trong toàn Đảng bộ và các chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện đạt yêu cầu, nội dung đề ra. Cứ như thế, hàng tháng, kế hoạch học tập và thực hiện được đưa ra nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp với nội dung, công việc của tháng đó. Với cách làm này, cán bộ xã được góp ý, được rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, thái độ và tác phong làm việc.

Kết quả đó thể hiện bằng những hành động cụ thể. Đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã nhận thức đúng đắn hơn và có những chuyển biến tốt trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của bản thân biểu hiện qua các hành động tự giác hàng ngày, trong các mối quan hệ với gia đình, công việc, tập thể, cộng đồng và thể hiện được tính tiên phong gương mẫu. Các chi, Đảng bộ cơ sở đã chú trọng đổi mới chế độ sinh hoạt; chú trọng đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thể hiện tốt hơn ý thức trách nhiệm với công việc và luôn làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Đức Quý, những chuyển biến đó xuất phát từ việc thay đổi cách làm của các cán bộ, đảng viên đứng đầu cấp ủy Đảng, chi bộ đó. Cán bộ làm gương, cán bộ được góp ý ngay từ bộ phận công tác và lĩnh vực mình công tác. Học tập và làm theo tấm gương của Bác trong 3 năm qua gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức, lập trường tư tưởng đến hành động của các cấp ủy Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Điều đó thể hiện rõ nét nhất thông qua việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể như phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà văn hóa thôn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Bên cạnh đó, cuộc vận động đã tác động mạnh mẽ đến việc phát triển kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu của xã đạt khá như: thu ngân sách, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, trồng cải tạo bằng các giống chè chất lượng cao, hình thành vùng cây ăn quả chuyên canh tại các thôn Khe 10, Khe Bon, Đồng Hòa... Nhờ đó, số hộ làm kinh tế giỏi của xã năm sau cao hơn năm trước; thu nhập bình quân đạt trên 12,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 43%.

Đảng bộ xã Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện “Di chúc” của Bác và Nghị quyết Trung ương 4 để cuộc vận động thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển. Đồng thời, đó cũng chính là tiền đề quan trọng giúp Bình Thuận thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

 Thanh Tân

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục