Nghĩa Tâm trên đà về đích

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2017 | 7:58:20 AM

YBĐT - Về xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn những ngày này, điều cảm nhận đầu tiên là sự tất bật của đơn vị thi công công trình nhà làm việc của khối đoàn thể, nhà văn hóa xã nằm trong khu trụ sở ủy ban xã. Công trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 11, sẽ góp phần đưa địa phương trở thành 1 trong 3 xã nông thôn mới năm 2017 của huyện Văn Chấn.

Tất cả 18 thôn của xã Nghĩa Tâm đều có nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.
Tất cả 18 thôn của xã Nghĩa Tâm đều có nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Đi tham quan công trình đang xây dựng bộn bề này, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) từ năm 2013 với xuất phát điểm thấp, song với việc tích cực tuyên truyền, vận động, người dân địa phương đã nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới là thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đến hết năm 2016, xã đã đạt được 18/19 tiêu chí".
 
Với kết quả này, bộ mặt nông thôn Nghĩa Tâm đã có sự thay đổi rõ nét. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; cơ sở hạ tầng được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Văn hóa - xã hội - môi trường được quan tâm, 18/18 thôn có nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao; từ đó, đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Hiện nay, xã đang tiến hành giai đoạn nước rút đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nhà làm việc của khối đoàn thể và nhà văn hóa xã; phấn đấu đến tháng 11 này, địa phương sẽ cán đích NTM. 

Cùng với việc tích cực để đạt tiêu chí số 6, Ban Chỉ đạo XDNTM từ xã đến thôn luôn đẩy mạnh việc củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững. 

Sau gần 5 năm thực hiện, nét nổi bật trong quá trình XDNTM của Nghĩa Tâm là Ban Chỉ đạo XDNTM đã làm tốt công tác vận động toàn dân XDNTM; từ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đều đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này.
 
Trong 19 tiêu chí NTM thì tiêu chí 17 về môi trường được coi là tiêu chí khó đạt nhất, bởi đây là tiêu chí "mềm”, liên quan đến ý thức của mọi người dân. Nhưng bằng những giải pháp thiết thực, huy động sự hưởng ứng của người dân, xã đã hoàn thành tiêu chí môi trường với trên 90% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và trên 50% hộ được sử dụng nước sạch; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo không có hoạt động gây suy giảm môi trường; có 80% hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn quy định; tỷ lệ hộ có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt trên 95%.
 
Hướng đến một nền nông nghiệp sạch, bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường, 17/18 thôn trong xã đã xây dựng mô hình "Bể xử lý bao bì, thu gom bao bì thuốc thực vật”; đồng thời, thực hiện việc thu gom, xử lý rác, tự làm các hố rác gia đình... 

Đến thôn Khe Chì - là thôn được đánh giá làm tốt công tác về môi trường mới thấy được sự quyết tâm của người dân để thực hiện thắng lợi tiêu chí số 17.
 
Ông Nguyễn Lâm - Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: "Để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền và tổ chức thi đua trong bà con với nhiều hoạt động thiết thực như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, làm nhà vệ sinh, đào hố chứa rác... Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức tự giác thực hiện của người dân. Thôn Khe Chì có 83 hộ thì hầu như các hộ đều có hố thu gom rác thải”.

Bên cạnh đó, xác định mục tiêu cốt lõi trong thực hiện chương trình XDNTM là nâng cao thu nhập cho nhân dân nên việc vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình gắn với kinh tế tổ hợp tác và xây dựng các mô hình kinh tế mang thế mạnh cũng được Nghĩa Tâm đặc biệt chú trọng.
 
Đến nay, xã đã phát triển được 8 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, 4 cơ sở sản xuất gạch không nung, 4 cơ sở chăn nuôi thỏ quy mô từ 500 con trở lên; 29 ô tô và trên 100 hộ sản xuất kinh doanh. Nhân dân cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Nếu như thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2013 chỉ đạt 13 triệu đồng/người/năm thì năm 2016 đã tăng lên 22 triệu đồng và năm 2017 sẽ đạt 26 triệu đồng.

Đích đến NTM của Nghĩa Tâm đã rất gần. Cùng với nỗ lực để khẩn trương hoàn thành tiêu chí số 6 thì xã sẽ thường xuyên nắm bắt, phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt ở các thôn để phổ biến, nhân rộng, khen thưởng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự nhất trí, đồng lòng để duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Thanh Chi

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục