Xã Minh Quân đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2017 | 2:33:15 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 24/12, huyện Trấn Yên tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Minh Quân đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Dự Lễ công bố có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Trấn Yên, xã Phúc Lộc - thành phố Yên Bái, xã Hiền Lương - huyện Hạ Hòa, (Phú Thọ) cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Minh Quân là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên, có điều kiện để xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hoá. Xã có 8 thôn, 1.241 hộ và trên 4 nghìn nhân khẩu. Trên địa bàn, có quốc lộ 32C, chạy dài 7,4km qua 6 thôn trong xã, đã rải nhựa áp - phan, mặt đường rộng 9m và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua. Ngoài ra, địa phương còn có hệ thống đường thủy chạy dọc sông Hồng, hình thành hai bến đò ngang qua xã Liên Phương (Hạ Hòa, Phú Thọ), thuận tiện trong việc giao thương.

Quá trình triển khai xây dựng NTM, xã đã huy động cao nhất nguồn lực trong nhân dân và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng các công trình hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Sau hơn 6 năm triển khai, tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM ở Minh Quân là 43 tỷ 270 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước đầu tư 36 tỷ 800 triệu đồng, nhân dân đóng góp 6 tỷ 500 triệu đồng.
 
Các tuyến đường trục liên thôn có tổng chiều dài 19,52km, đã kiên cố hóa được 13 km; đường ngõ xóm có tổng chiều dài 1,75km, đã rải cấp phối đá dăm. Cơ cấu kinh tế của xã đã có sự chuyển dịch đúng hướng, trên địa bàn xã hiện có 2 hợp tác xã tổng hợp và một số mô hình nuôi nuôi trồng thủy sản, trồng cây cây thanh long ruột đỏ, cây mía, cây ăn quả có múi...
 
Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26,7 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 9,11%. Tỷ lệ lao động trên địa bàn có việc làm thường xuyên đạt 95%. 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên đảm bảo an toàn và đạt tiêu chuẩn. 

Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, trong đó 95,% số nhà trên địa bàn đạt chuẩn; 98% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 78% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 70,1%. Quốc phòng - an ninh trên địa bàn được đảm bảo. Đảng bộ, chính quyền xã nhiều năm đạt tiêu chuẩn "trong sạch, vững mạnh”.
 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đạt được trong thời gian qua.
 
Đồng thời, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM và phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.
 
Trong dịp này, UBND tỉnh Yên Bái đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân; UBND huyện Trấn Yên tặng giấy khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM.

Vũ Đồng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục