Văn Phú hướng đến nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/12/2019 | 1:45:44 PM

YênBái - Tận dụng lợi thế xã vùng ven thành phố Yên Bái, xã Văn Phú triển khai nhiều giải pháp để duy trì các tiêu chí nông thôn mới và hướng đến xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao.

Nông dân xã Văn Phú trồng rau vụ đông.
Nông dân xã Văn Phú trồng rau vụ đông.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về xã NTM Văn Phú. Ấn tượng đầu tiên là những tuyến đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa sạch đẹp được tô điểm bởi những khóm hoa đang khoe sắc. Trên những cánh đồng, bà con tích cực làm đất, chăm sóc rau màu, cây trồng vụ đông. 

Ông Nguyễn Anh Quyền - Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho hay: "NTM đã thực sự làm khởi sắc bộ mặt xã Văn Phú, bởi đường làng, đường nội đồng, ngõ xóm đều được bê tông hóa sạch đẹp, thông thoáng; thu nhập, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung duy trì các tiêu chí đã đạt được và thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu năm 2020 được công nhận là xã NTM nâng cao”. 

Từ mục tiêu, quyết tâm đó, xã Văn Phú đã thành lập Ban Chỉ đạo và ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chỉ đạo các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp triển khai tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện tiêu chí XDNTM nâng cao. 

Đối với tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội, xã đã triển khai cắm biển báo cấm tải trọng trên các tuyến đường giao thông được cứng hóa (12,780 km/13,627 km được cứng hóa); đồng thời, rải cấp phối trên những đoạn, tuyến chưa cứng hóa đảm bảo sạch sẽ, thuận tiện cho đi lại và sinh hoạt của nhân dân; thường xuyên duy trì, bảo dưỡng nâng cấp đảm bảo chất lượng giao thông, kênh mương thủy lợi đảm bảo phục vụ nhân dân sản xuất nông nghiệp. 

Trong thực hiện tiêu chí môi trường, xã huy động các tổ chức, đoàn thể, chi bộ thôn cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đường làng, ngõ xóm; mỗi hộ gia đình có một hố rác để xử lý chất thải sinh hoạt, không vứt rác bừa bãi ra đường, đảm bảo vệ sinh môi trường. Trên các tuyến đường giao thông nông thôn, ngoài việc quét dọn, tổng vệ sinh thường xuyên, nhân dân đã thực hiện trồng hoa, lắp đèn chiếu sáng. 

Xã đã ký hợp đồng thu gom rác thải với Công ty TNHH Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái về thu gom rác thải tập trung và vận động nhân dân trong đường ngõ xóm mang rác thải ra các điểm tập kết của Công ty. Qua rà soát, đến nay, các tuyến đường đều có rãnh thoát nước; các tuyến đường lớn đều có cây bóng mát; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 89%; tỷ lệ hộ và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện xử lý rác thải, nước thải đảm bảo đạt 96%.

Cùng đó, xã Văn Phú chú trọng thực hiện tiêu chí sản xuất, thu nhập, hộ nghèo. Trên cơ sở lợi thế vùng ven, xã đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao. 

Được biết, hiện nay, xã đã quy hoạch, hình thành vùng sản xuất rau hàng hóa tập trung đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và hiệu quả kinh tế cao gấp 2 lần so với sản phẩm đại trà; 100% diện tích sản xuất được cấp, tưới, tiêu, thoát nước chủ động; một số hộ đã áp dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm nước; chất thải trong quá trình sản xuất đã được thu gom tại các bể chứa không gây ô nhiễm môi trường. 

Bên cạnh đó, với việc thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất rau an toàn, sản phẩm rau an toàn đã được sản xuất theo chuỗi, được thị trường tin tưởng, giúp người trồng rau có thu nhập ổn định từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã trong năm 2019 giảm 0,34% và thu nhập đầu người ước đạt 36,54 triệu đồng/người/năm. 

Ngoài ra, xã tranh thủ các nguồn lực không ngừng đầu tư, quan tâm nâng cao, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã Văn Phú Nguyễn Anh Quyền cho biết thêm: "Qua đối chiếu, so sánh với bộ tiêu chí, hiện nay, xã đã đạt 1 tiêu chí về môi trường. Đối với các tiêu chí còn lại, xã cũng đã hoàn thành 50 - 70% các chỉ tiêu”.

Thời gian tới, Văn Phú tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực trong XDNTM nâng cao; đồng thời, huy động các nguồn lực, phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cả trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; duy trì và nâng cao chất lượng vùng sản xuất rau an toàn; chuyển cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp... phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2020. 

Hùng Cường

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục