Thạch Lương: Niềm vui trước thềm xuân mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/1/2021 | 1:51:58 PM

YênBái - Trước thềm năm mới Tân Sửu 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ đã vinh dự được đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trên địa bàn xã có 1 cửa hàng tiện lợi đạt chuẩn và 24 hộ kinh doanh thương mại tổng hợp, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong xã.
Trên địa bàn xã có 1 cửa hàng tiện lợi đạt chuẩn và 24 hộ kinh doanh thương mại tổng hợp, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong xã.

Niềm vui chung cũng là ghi nhận sự nỗ lực của địa phương trong phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng thời, tạo sức lan tỏa, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cùng Chủ tịch UBND xã Thạch Lương Hà Văn Tuấn tới thăm một số thôn như: Nậm Tọ, Nậm Tăng, Bản Bát, Nà Đường… không khó để cảm nhận sự đổi thay của Thạch Lương. Dọc hai bên đường bê tông là những ngôi nhà sàn, nhà xây khang trang, sạch đẹp, những đoạn đường qua cánh đồng được trồng hoa hồng, hoa cúc, hoa chiều tím, mười giờ… 

Chị Hà Thị Đức - thôn Nậm Tọ dừng tay chăm sóc ruộng rau vui vẻ cho biết: "Mấy năm nay, hệ thống đường giao thông, công trình thủy lợi trên địa bàn xã Thạch Lương chúng tôi đã được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Thuận tiện trong đi lại giao thương, đáp ứng các điều kiện cho sản xuất nông nghiệp nên xã đã hình thành các mô hình sản xuất mới có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt”. 

Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) xã Thạch Lương đã làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về XDNTM, để người dân xác định chính họ là chủ thể của XDNTM, khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Trong 6 năm qua, tổng kinh phí XDNTM của Thạch Lương là trên 105,311 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương, tỉnh, thị xã trên 67,072 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 38,239 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND xã Hà Văn Tuấn cho biết: "Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước” coi trọng vai trò làm chủ của nhân dân "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân hưởng thụ”, phong trào thi đua chung sức XDNTM trên địa bàn xã đã được nhân dân và xã hội đồng tình hưởng ứng, tạo ra sức lan tỏa lớn và đi đến thành công”.

Cùng với xây dựng đề án sát, đúng, phù hợp với điều kiện của địa phương, trong quá trình thực hiện xã đã tranh thủ các chính sách của Nhà nước, lồng ghép các nguồn vốn, vận động các hộ dân hiến đất, tự giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí, ngày công lao động. 

Thạch Lương đã mở mới 3 km đường, cứng hóa được 21,73 km. Đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến thị xã đã cứng hóa 100%, đảm bảo đủ chiều rộng nền đường 7 m trở lên, mặt đường 5 m; đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm đã bê tông 96,4%, đảm bảo chiều rộng nền đường từ 5 m trở lên, mặt đường tối thiểu 3 m. Đường ngõ, xóm 14,5 km, đã bê tông 7,63 km đạt 52,6%, đảm bảo chiều rộng nền đường từ 4 m trở lên, mặt đường 3 m. 

Ngoài hạ tầng nông thôn được cải thiện, cơ cấu kinh tế của xã đã có bước chuyển dịch theo hướng sản xuất các loại nông sản hàng hóa theo yêu cầu của thị trường và có giá trị kinh tế cao, một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi bước đầu có hiệu quả. 

Thạch Lương đã hoàn thành xóa 79 nhà tạm, nhà dột nát, hiện 90% nhà ở của người dân đạt chuẩn theo quy định; 96,1% hộ được dùng điện thường xuyên, an toàn; 95% lao động trong độ tuổi có việc làm, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã đạt 36,21 triệu đồng/người, xã còn 5,78% hộ nghèo…

Qua XDNTM, hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp, đội ngũ cán bộ, công chức xã đoàn kết, thống nhất, ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng; nhân dân cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất phát triển kinh tế, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn xã được giữ vững và ổn định.

Thành Trung

Tags Thạch Lương thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục