Nga Quán: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/7/2021 | 7:45:05 AM

YênBái - “Khi có chủ trương xây dựng xã điển hình tiên tiến về Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), chúng tôi đã chủ động, tích cực để phấn đấu đạt danh hiệu này và coi đó vừa là giải pháp vừa là mục tiêu để xã Nga Quán trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021” - các đồng chí lãnh đạo xã Nga Quán, huyện Trấn Yên trao đổi.

Lãnh đạo xã Nga Quán và lực lượng Công an xã họp bàn triển khai thực hiện giai đoạn II xây dựng xã điển hình tiên tiến về Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Lãnh đạo xã Nga Quán và lực lượng Công an xã họp bàn triển khai thực hiện giai đoạn II xây dựng xã điển hình tiên tiến về Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, trên lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), Nga Quán có Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo và giữ vững. 

Đạt được điều đó thực sự không dễ khi xã Nga Quán tiếp giáp với khu quân sự, thành phố Yên Bái và thị trấn huyện lỵ. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số đối tượng lấy địa bàn nông thôn giáp ranh với khu vực thành thị để thực hiện các hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, kéo theo đó là tình trạng trộm cắp vặt… Vì vậy, tiếp tục phát triển Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, giữ vững ANTT đã được Đảng ủy, chính quyền xã Nga Quán xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình. 

Qua nghiên cứu, việc xây dựng xã điển hình về Phong trào "Toàn dân BVANTQ” là một phong trào thiết thực, hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền xã đã thảo luận và đi đến thống nhất, phấn đấu để Nga Quán đạt danh hiệu quan trọng này. 

Cụ thể hóa chủ trương đề ra, lực lượng Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, phát động Phong trào "Toàn dân BVANTQ” ở 4/4 thôn, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như các quy định của địa phương. 

Về phần mình, Công an xã Nga Quán tăng cường nắm địa bàn, bám cơ sở, triển khai các biện pháp nghiệp vụ cơ bản; đặc biệt là tổ chức tuần tra vũ trang và thực hiện quản lý đối tượng theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu nghiệp vụ, tiến hành gọi hỏi, điểm danh, kiểm diện, giáo dục thuyết phục, răn đe các đối tượng, không vi phạm pháp luật, tập trung lao động sản xuất, phòng tránh tai tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc và ma túy… 

Quá trình tổ chức triển khai nhiệm vụ, lực lượng Công an xã Nga Quán luôn nhận được sự lãnh đạo, giúp đỡ của lãnh đạo chỉ huy và các dội nghiệp vụ Công an huyện nên mọi khó khăn, vướng mắc đều được tháo gỡ kịp thời, những mặt tích cực đều được nhân rộng và phát huy.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn Nga Quán đang duy trì 3 mô hình tự quản về ANTT gồm: mô hình tự quản về ANTT số 1, xây dựng năm 2018, tại thôn Ninh Thuận; mô hình tự quản về ANTT số 2, xây dựng năm 2019, tại thôn Ninh Phúc và mô hình "Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành pháp luật giao thông”, xây dựng năm 2020 triển khai tại Trường Tiểu học và THCS xã Nga Quán. 

Qua đánh giá, cả 3 mô hình đều hoạt động hiệu quả, góp phần vào phong trào chung và đóng góp tích cực vào Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. Thực hiện nhiệm vụ năm 2021, ngay từ đầu năm, Công an xã Nga Quán đã tham mưu với UBND xã tiếp tục củng cố, phát triển cả ba mô hình này; trong đó, đề cao tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong thôn, cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành chính sách, pháp luật, hưởng ứng phong trào bảo vệ ANTT, cảnh giác phòng ngừa tội phạm… 

Thời gian tới, Nga Quán tiếp tục triển khai mô hình camera an ninh, theo đó, sẽ có 20 camera được lắp đặt dọc đường Yên Bái - Khe Sang, các khu vực tập trung dân cư, cùng với đó là hàng chục mắt camera của các hộ dân có góc ghi hình rộng, sẵn sàng chia sẻ hình ảnh khi có yêu cầu; kết hợp với hệ thống chiếu sáng công cộng, được xây dựng từ phong trào "thắp sáng đường quê” sẽ góp phần quan trọng nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn.

Thượng tá Dương Phú Liên - Trưởng Công an xã Nga Quán khẳng định: "Được sự giúp đỡ của cấp trên, sự vào cuộc có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và với những kết quả đạt được trong thời gian qua, chúng tôi tin tưởng, Nga Quán sẽ trở thành điển hình tiên tiến về Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, góp phần đạt danh hiệu nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021”. 

Tấn Đạt

Tags nông thôn mới nâng cao Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục