Minh Quán: Tiền đề xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2021 | 7:49:04 AM

YênBái - Ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Minh Quán, huyện Trấn Yên tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao và hướng tới xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn VietGAP ở Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp MQ.
Chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn VietGAP ở Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp MQ.


Là xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là chính, do vậy, Minh Quán xác định lấy phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng hàng hóa và thị trường, mở rộng vùng sản xuất chuyên canh giá trị cao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất là chính. 

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đồng thời, phân công các tổ chức đoàn thể lên phương án giúp đỡ, hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo vươn lên làm giàu.

Từ một địa phương sản xuất lâm nghiệp dựa vào tự nhiên, đến nay, xã xây dựng vùng sản xuất tập trung với trên 500 ha quế; trong đó, có 225 ha sản xuất quế hữu cơ trên địa bàn thôn 4 và thôn 9. Toàn xã xây dựng 43 mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa chăn nuôi gia cầm với quy mô từ 1.000 con đến 40.000 con/lứa; thành lập 3 hợp tác xã (HTX) chăn nuôi là HTX chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp MQ, HTX chăn nuôi Thành Công, HTX nuôi ong lấy mật. 

Tiêu biểu có HTX Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp MQ có quy mô sản xuất tập trung lớn, thu hút nhiều xã viên, thành viên, tổ hợp tác tham gia và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với quy mô chăn nuôi 80.000 con/lứa, sản lượng đạt 190 tấn. HTX ký hợp đồng lao động với các thành viên HTX cung cấp dịch vụ về việc làm, con giống gia cầm, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cũng như dịch vụ thú y, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên, tổ hợp tác. 

Hay như HTX nuôi ong lấy mật với 9 thành viên tham gia chăn nuôi trên 200 đàn ong, sản lượng đạt 1.800 lít/năm. Lượng mật thu hoạch chủ yếu là mật hoa rừng nguyên chất, có giá trị dinh dưỡng cao, hiện đang xây dựng thương hiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. 

Các HTX, tổ hợp tác đã góp phần làm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có giá trị, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, hình thành các chuỗi liên kết giá trị. Nhờ vậy, các sản phẩm hàng hóa của Minh Quán đã tiếp cận được thị trường trong và ngoài tỉnh đem lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập và phát triển sản xuất bền vững. 

Cùng với việc thúc đẩy sản xuất, xóa đói giảm nghèo, Minh Quán tập trung phát triển, xây dựng hạ tầng nông thôn. Trên cơ sở mạng lưới giao thông hiện có, xã vận động nhân dân đóng góp công sức duy tu, sửa chữa, nâng cấp hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ công trình. 

Đến nay, các trục đường trên địa bàn xã cơ bản cứng hóa và có hệ thống biển báo cũng như đèn chiếu sáng đảm bảo cho nhân dân đi lại, sản xuất thuận tiện. Với những cách làm và hướng đi cụ thể, sát thực tế, phù hợp xu thế phát triển thu nhập, đời sống người dân nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2018 thu nhập bình quân mới đạt 36 triệu đồng/người/năm thì năm 2021 này đạt 51,8 triệu đồng, tăng 1,44 lần; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn chưa đầy 0,5% - một con số ấn tượng. 

Ông Lương Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: "Ngoài sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Minh Quán còn tạo ra được các phong trào thi đua xây dựng NTM trong mỗi gia đình, thôn, xóm, khu dân cư. Đặc biệt, thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, việc nào khó thì cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu làm trước, tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch trong mọi việc; thường xuyên trao đổi thảo luận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân”.  

Ngọc Trúc

Tags Minh Quán Trấn Yên xây dựng nông thôn mới nông thôn mới kiểu mẫu OCOP VietGAP Hợp tác xã chăn nuô dịch vụ nông nghiệp

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục