Yên Bái triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/3/2022 | 7:36:15 AM

YênBái - Chiều 17/3, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2022; triển khai một số nhiệm vụ để thực hiện chương trình trong giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2021 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức như: dịch bệnh Covid-19, khung kế hoạch của chương trình Chính phủ chưa phê duyệt, vốn đầu tư phát triển của chương trình chưa được phân bổ…. nhưng phong trào xây dựng NTM vẫn được duy trì, phát triển và đạt được những kết quả khá ấn tượng. 

Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 3/8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 88 xã/150 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 58,7% tổng số xã; 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Cũng theo báo cáo, đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 138 sản phẩm được đánh giá phân hạng và  được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 – 4 sao, trong đó có 20 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh.

Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, số tiêu chí bình quân chung một xã đạt 15,35 tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm 4%/năm…

Cùng với đó là cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn tại 62 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới và duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí tại 88 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM năm 2021. Để triển khai hiệu quả Chương trình trong năm 2022 và cả giai đoạn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các tiêu chí do UBND tỉnh quy định đồng thời ban hành hướng dẫn thực hiện đối với các tiêu chí theo đúng quy định và chỉ đạo cả Trung ương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu ban hành Kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Yên Bái lần thứ XIX; chủ trì xây dựng Kế hoạch xây dựng NTM năm 2022. UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định số 320/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ chủ động thành lập các tổ công tác rà soát, đánh giá các tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn NTM của giai đoạn trước, đối chiếu với tiêu chí của 2021-2025 làm cơ sở xây dựng Đề án xây dựng NTM của các địa phương giai đoạn 2021-2025. 

Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh dự thảo Nghị quyết ban hành quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 -2025.

 Các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình đảm bảo đúng nguyên tắc và có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội trong xây dựng NTM.

Văn Thông

Tags Yên Bái xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục