Xà Hồ chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2022 | 7:40:13 AM

YênBái - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Trạm Tấu, đến nay Xà Hồ đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ và nhân dân xã Xà Hồ tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ và nhân dân xã Xà Hồ tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Xà Hồ là xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Trạm Tấu. Xã có 580 hộ với trên 3.388 nhân khẩu sinh sống ở 7 thôn, bản. Khi bắt đầu bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã gặp phải không ít khó khăn như: tỷ lệ người dân tộc thiểu số (người Mông) chiếm trên 99,7%, trình độ dân trí không đồng đều, địa hình chia cắt, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập của người dân thấp; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp...

Đưa chúng tôi đi thăm quan những tuyến đường mới được bê tông hóa từ trung tâm xã lên thôn Sáng Pao dài trên 400 m, hoàn thành cuối năm 2021, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xà Hồ - Hờ A Vư chia sẻ: "Khi bước vào thực hiện Chương trình XDNTM, cơ sở hạ tầng của xã còn nhiều hạn chế; một bộ phận người dân chưa chịu khó vươn lên thoát nghèo, có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; coi việc thực hiện XDNTM là của Nhà nước nên chưa nhiệt tình tham gia. 

Xác định công tác tuyên truyền thực hiện Chương trình XDNTM là hết sức quan trọng, xã tích cực tuyên truyền thường xuyên thông qua các cuộc họp thôn, bản, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh xã về các chủ trương, chính sách về nông thôn mới để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. Từ đó, cán bộ và nhân dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm và đã tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các tiêu chí trong Chương trình XDNTM ...”. 

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình XDNTM của xã trong giai đoạn 2016 - 2020 là 22 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước thông qua Chương trình là 19 tỷ đồng, chiếm 86,4%; nhân dân đóng góp  ngày công lao động trị giá 3 tỷ đồng, chiếm 13,4%. Bằng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nguồn đóng góp của nhân dân, xã đã nâng cấp, cải tạo được 21,5 km đường giao thông nông thôn (kiên cố 16,5km, mở mới 5km); kiên cố được 25km kênh mương thủy lợi; hệ thống điện quốc gia kéo đến 10/11 chòm dân cư, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 91,4%. 

Năm 2021, xã tiếp tục triển khai nguồn vốn Đề án phát triển giao thông nông thôn và một số nguồn vốn của các tổ chức như: Kênh JUTU- Triệu làm đường hỗ trợ cát, sỏi, xi măng, sắt thép... cùng với gần 2.000 ngày công đóng góp ngày của nhân dân đã làm được 3 cây cầu qua suối đi thôn Háng Xê và Cu Vai và 1 km đường bê tông; kiên cố hóa được 2,1km, rộng 1,5m từ đường tỉnh lộ 174 lên thôn Tà Đằng; kiên cố được 1,1km đường, rộng 2m tại thôn Chống Khua; kiên cố hóa 700m đường, rộng 2m tại thôn Háng Thù; tháng 12/2021, nhân dân thôn Sáng Pao đóng góp trên 200 ngày công làm xong tuyến đường dài 400m, rộng 2m từ trung tâm xã lên Sáng Pao, tạo điệu kiện cho người dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy giao thương phát triển kinh tế. 

Hiện nay, xã Xà Hồ 781,6 ha cây lương thực có hạt hàng năm, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.695 tấn, tăng 150 tấn so với năm 2015. Xã có 17 hộ chăn nuôi có trên 10 con trâu, bò/hộ, 2 mô hình chăn nuôi lợn nái và 50 lợn thịt, 1 mô hình chăn nuôi dê 100 con, 3 mô hình chăn nuôi gà đen với quy mô trên 1.000 con; nhiều hộ chăn nuôi có từ 200 con gia cầm trở lên... 

Đặc biệt, cây sơn tra, cây chè Shan đã đóng góp quan trọng vào kinh tế đồi rừng, từng bước trở thành cây xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Hiện Xà Hồ có 324 ha cây sơn tra, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 85 ha; duy trì chăm sóc, bảo tồn trên 51ha chè Shan đã cho thu hoạch, trồng mới trên 39 ha, tổng sản lượng chè búp tươi của xã đạt trên 107 tấn/năm... 

Với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân cùng chung sức XDNTM trong giai đoạn 2016 - 2020, đến nay Xà Hồ đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt trên 18 triệu đồng/người/năm. 

Cao Chính

Tags Xà Hồ Trạm Tấu xây dựng nông thôn mới dân tộc thiểu số cây sơn tra cây chè Shan

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục