Thường trực UBND tỉnh Yên Bái làm việc về tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2022 | 2:08:19 PM

YênBái - Sáng 7/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã có cuộc làm việc với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố về tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2022 và các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Năm 2022, tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu công nhận 13 xã đạt chuẩn NTM; 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo Bộ tiêu chí mới ban hành giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1216/QĐ-UBND ngày 25/7/2022 của UBND tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có 43 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 59 xã đạt từ 9 - 14 tiêu chí, 39 xã đạt từ 6 - 8 tiêu chí, 9 xã đạt từ 3 - 5 tiêu chí. Bình quân đạt 11,5 tiêu chí đạt chuẩn/xã. 

Đối với việc duy trì các tiêu chí đối với các xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2016-2021, hiện nay theo Bộ tiêu chí mới, 88/88 xã NTM, 17/17 xã NTM nâng cao và 3/3 xã NTM kiểu mẫu của tỉnh đều bị tụt tiêu chí. 

Đối với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ đầu năm đến nay, đã có 9 sản phẩm được UBND tỉnh đánh giá và cấp giấy chứng nhận đạt 3 sao, bằng 25,7%  kế hoạch giao; cấp huyện đã tổ chức đánh giá được 11 sản phẩm. 

Các sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ theo góp ý của Hội đồng đánh giá cấp huyện trước khi gửi Hội đồng đánh giá OCOP cấp tỉnh đánh giá đợt 2 năm 2022; lũy kế hết tháng 9/2022 toàn tỉnh có 147 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao. 

Về các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 9 tháng năm 2022, sản xuất nông nghiệp đã đạt được những kết quả quan trọng, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra.

Cụ thể: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 232 nghìn tấn; sản lượng chè búp đạt 89,74% kế hoạch; tổng đàn gia súc chính tăng trên 3 % so với cùng kỳ; sản lượng thịt hơi xuất chuồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ; khai thác gỗ rừng trồng tăng gần 27% so với cùng kỳ; tỷ lệ che phủ rừng đạt 100% kế hoạch năm...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đề nghị các huyện khẩn trương hoàn thành Đề án XDNTM giai đoạn 2021-2025  sớm trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ triển khai thực hiện; yêu cầu đề án phải đánh giá một cách khách quan trung thực, đề xuất cũng như đưa ra các giải pháp khoa học căn cơ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra từ nay đến nay 2025; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục trình UBND tỉnh giao chi tiết vốn đầu tư phát triển đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. 

Đồng chí yêu cầu Sở Tài chính ưu tiên bố trí vốn cho quy hoạch đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2022; các huyện tập trung giải quyết lập quy hoạch theo tiêu chí số 1 trong Bộ tiêu chí XDNTM. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các huyện tổ chức đánh giá một cách thực chất về tỷ lệ hộ nghèo tại các xã báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/10; Sở Thông tin và Truyền thônghướng dẫn cách thức thực hiện việc gắn biển địa chỉ số tại nhà dân; Sở Công thương nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vướng mắc và đẩy sớm nhất tiến độ cấp điện; các ngành còn lại được giao phụ trách các tiêu chí có báo cáo đánh giá chi tiết gửi cho các huyện.  

Đối với chương trình OCOP,  đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu cần thực hiện chặt chẽ, bài bản, không chạy theo thành tích. Vì vậy cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm OCOP. 

Liên quan đến các chỉ tiêu nhiệm vụ đề xuất dự thảo trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy cũng như kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2023, đồng chí yêu cầu cần xem xét một cách thực tế, khoa học, các chỉ tiêu đặt ra phải thực tế, khoa học, dễ kiểm tra, dễ chỉ đạo và dễ đánh giá. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu toàn bộ bộ chỉ tiêu thuộc lĩnh vực nông nghiệp xem có phù hợp không và cần  bổ sung chỉ tiêu nào, loại bỏ chỉ tiêu nào đồng thời nghiên cứu đưa vào bộ chỉ tiêu này một số chỉ tiêu quan trọng thực hiện Nghị quyết 69 và Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh để giao các huyện thực hiện… 

Thông Nguyễn

Tags UBND tỉnh nông thôn mới tiêu chí mỗi xã một sản phẩm OCOP nông nghiệp nông thôn

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục