Ngày mới ở Phong Dụ Hạ

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2023 | 7:40:35 AM

YênBái - Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn ở xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên có nhiều khởi sắc; hình thành được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện rõ nét.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra mô hình chăn nuôi theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại xã Phong Dụ Hạ.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra mô hình chăn nuôi theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại xã Phong Dụ Hạ.

 

>> Phong Dụ Hạ nỗ lực về đích nông thôn mới


 Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước”, khi bắt tay vào thực hiện XDNTM xã Phong Dụ Hạ đã có những giải pháp cụ thể, tiêu chí rõ ràng, lộ trình phù hợp để triển khai. 

Đặc biệt, xã chú trọng công tác dân vận trong triển khai XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Do đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phong Dụ Hạ đã vượt qua nhiều khó khăn, phát huy được lợi thế, khai thác tốt tiềm năng để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. 

Đồng chí Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: trong XDNTM, xã đặc biệt trú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Theo đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã định hướng nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông lâm sản. Cùng đó, xã đã hình thành được 35 mô hình kinh tế hộ gia đình; duy trì 11 mô hình chăn nuôi hàng hóa, 1 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 1 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm quế hữu cơ... 

Nhờ đa dạng hóa các hình thức sản xuất và sản xuất theo hướng hàng hóa, nên thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt trên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,42%; trên 90% người lao động trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định.

Với phương châm huy động nội lực tại chỗ là chính, lấy sức dân để lo cho dân, xã Phong Dụ Hạ đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, đầu tư chỉnh trang nhà ở với số tiền trên 87 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng để xây dựng nhà ở dân cư và đường giao thôn nông thôn. 

Cùng đó, nhân dân đã tích cực tham gia hiến công, hiến kế, hiến đất, tài sản, hoa màu trên đất và đóng góp kinh phí để bê tông hóa các tuyến đường nông thôn. Đến nay, hệ thống đường giao thông của xã đã cơ bản đạt các tiêu chí NTM với 100% đường trục xã, liên xã, 77,7% đường trục thôn, 56,7% đường trục ngõ xóm, 100% đường nội đồng được bê tông  hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, giao thương, phát triển sản xuất được dễ dàng. 

Bà Lương Thị Sắm ở thôn Khe Kìa cho biết: "Đường sá đi lại thuận tiện, bà con có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, nên chúng tôi vận động nhà nào có đất thì hiến đất, có sức thì góp công để ngày càng có nhiều con đường NTM”. 

Việc thực hiện các nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội, môi trường, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được triển khai thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; 5/5 nhà văn hóa thôn được xây dựng với diện tích, quy mô đạt chuẩn NTM đảm bảo cho hoạt động của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. 

Những thành quả đã đạt được trong XDNTM ở Phong Dụ Hạ, sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp; đồng thời, góp phần thúc đẩy huyện Văn Yên trên lộ trình về đích huyện NTM.
Bảo Linh

Tags Phong Dụ Hạ nông thôn mới hợp tác xã tổ hợp tác hiến đất

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục