Nậm Khắt tập trung hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 10:46:00 AM

YênBái - Hết năm 2022, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xã Nậm Khắt chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng hoa, giúp nhân dân vừa có thu nhập từ cho thuê đất vừa có việc làm ổn định.
Xã Nậm Khắt chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng hoa, giúp nhân dân vừa có thu nhập từ cho thuê đất vừa có việc làm ổn định.

Là xã có địa hình tương đối bằng phẳng hơn các xã khác nên các bản của xã Nậm Khắt ở tập trung hơn, giúp cho việc đầu tư các công trình phúc lợi, xã hội như: điện, đường, trường, trạm... được thuận lợi, hiệu quả. Trong đó, các tiêu chí chủ yếu cần vốn đầu tư của Nhà nước là chính, đều cơ bản đã hoàn thành. 

Điển hình như hệ thống giao thông với các trục đường xã, đường bản, đường liên bản đều đã được bê tông hóa 100%; đối với 17,2 km đường ngõ xóm và 8,3 km đường nội đồng cũng đều được bê tông, cứng hóa 100% đảm bảo nhân dân đi lại được trong bốn mùa. 

Về thủy lợi, xã có tổng 99 công trình thủy lợi thì đã có 44,68 km kênh mương được bê tông hóa, số còn lại đều được quản lý, duy tu, bảo dưỡng đảm bảo năng lực cung cấp nước tưới cho sản xuất lúa nước. Về điện, toàn xã có 8 bản với 1.153 hộ thì 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Về trường học, cả 3 trường đều được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn và đã được công nhận trường chuẩn quốc gia. 

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã có 9 nhà văn hóa gồm 1 nhà văn hóa xã, 8 nhà văn hóa bản đều được quan tâm đầu tư xây dựng đảm bảo theo thiết kế, diện tích, đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. 

Dịch vụ viễn thông như: mạng Vinaphone, mạng Viettel được phủ sóng ở cả 8 bản đảm bảo thông tin liên lạc và người dân có điện thoại thông minh truy cập mạng 3G, 4G nâng cao đời sống tinh thần, thuận lợi sản xuất, kinh doanh... 

Tuy nhiên, xã Nậm Khắt vẫn còn 8 tiêu chí chưa đạt, chủ yếu là các tiêu chí dựa vào sức dân là chính. Điển hình như tiêu chí số 10 về thu nhập, do nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên thu nhập còn thấp; từ đó, kéo theo các tiêu chí về hộ nghèo, lao động, việc làm, tổ chức sản xuất... đều chưa đạt. 

Vì vậy, xã đã vận dụng tốt các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước để tạo vốn cho nhân dân đầu tư phát triển kinh tế gia đình từng bước tăng thu nhập. 

Trong đó, riêng thực hiện Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, Nậm Khắt đã có 60 hộ xây dựng được mô hình gồm: 37 mô hình chăn nuôi lợn, 18 mô hình chăn nuôi trâu, bò và 5 mô hình chăn nuôi dê đều đang hoạt động hiệu quả. 

Ngoài ra, để góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích canh tác, xã đã làm tốt công tác thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất hàng hóa quy mô tập trung. Hiện, xã đã có 17 hộ tham gia 3 hợp tác xã phát triển trồng hoa hồng Pháp và trồng rau với tổng diện tích chuyển đổi trên 42 ha. 

Cùng với trồng hoa, Nậm Khắt đã vận động bà con tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện, các bản: Nậm Khắt, Lả Khắt, Páo Khắt, Hua Khắt, Làng Sang đang đẩy mạnh trồng cây ăn quả xứ lạnh và riêng năm 2022 trồng mới trên 30 ha hồng không hạt, 17 ha táo ghép; chăm sóc, bảo vệ tốt các diện tích cây sơn tra, thảo quả, chè Shan hiện có và phát triển dịch vụ du lịch... Nhờ đó, thu nhập bình quân năm 2022 đã tăng từ 36 triệu lên 38,2 triệu đồng/người và giảm được 167 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 121,8% so với kế hoạch.

Ông Lý A Sử - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: theo kế hoạch, xã phấn đấu năm 2023 hoàn thành 8 tiêu chí còn lại để về đích NTM. Bởi vậy, năm 2023, xã tập trung chỉ đạo người dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phân loại, xử lý rác thải, nước thải tại hộ gia đình; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tăng thu nhập; quan tâm phát triển mô hình sản xuất công nghệ cao gắn với các sản phẩm chủ lực của địa phương; chỉ đạo 5 bản còn lại tích cực hoàn thành các tiêu chí xây dựng bản NTM; quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe, giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, thấp còi... 

Đặc biệt, xã mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện hỗ trợ tiêu chí số 18 và 19 vì các chỉ tiêu nhỏ chưa đạt ở hai tiêu chí này đều liên quan đến phổ cập trình độ cán bộ để xã về đích NTM theo kế hoạch.

A Mua

Tags Nậm Khắt Mù Cang Chải tiêu chí nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục