Quy Mông hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/5/2023 | 7:54:49 AM

YênBái - Xã nông thôn mới Quy Mông, huyện Trấn Yên đã quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung liên kết theo chuỗi giá trị và phát triển các sản phẩm OCOP để nâng cao đời sống nhân dân, hướng đến tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Ông Nguyễn Danh Toàn (người thứ 2, từ phải sang) giới thiệu sản phẩm miến trắng thái được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
Ông Nguyễn Danh Toàn (người thứ 2, từ phải sang) giới thiệu sản phẩm miến trắng thái được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, Quy Mông đã xác định rõ xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc và đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, người dân là chủ thể và là đối tượng trực tiếp thụ hưởng. Qua đó, xã tích cực tuyên truyền vận động để người dân hiểu và cùng tham gia thực hiện. 

Riêng trong năm 2021 và năm 2022 đã có 20 hộ dân hiến trên 3 ha để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; đóng góp xây dựng 10 nhà văn hóa, 25 km đường điện chiếu sáng, làm giao thông, thủy lợi, phát triển sản xuất… với tổng trị giá trên 28 tỷ đồng. 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao đã cán đích, bộ mặt nông thôn đã có những đổi thay rõ nét: 100% đường xã, thôn và 90% đường xóm đã được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển hàng hóa; 80% tuyến đường trong xã có điện chiếu sáng; 76% tuyến đường được trồng hoa và cây bóng mát. Hệ thống thủy lợi được đảm bảo cho sản xuất và phòng chống thiên tai. Kinh tế nông nghiệp có bước phát triển vượt bậc, người dân dần chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. 

Quy Mông đã quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung liên kết theo chuỗi giá trị như: vùng trồng đao riềng và chế biến miến đao với diện tích tập trung trên 70 ha, đã được cấp mã số vùng trồng, sản phẩm miến đao đã được chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao và bán trên kênh thương mại điện tử Postmart.vn; vùng trồng dâu tằm 80 ha, sản lượng kén đạt trên 115 tấn, giá trị thu đạt gần 14 tỷ đồng mỗi năm; vùng quế 800 ha, trong đó có 300 ha quế hữu cơ; vùng trồng cây ăn quả có múi 80 ha, sản phẩm bưởi Quy Mông đã được chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao và đã được bán trên kênh thương mại điện tử Voso; vùng chăn nuôi hàng hóa 68 cơ sở với quy mô chăn nuôi từ 10.000 - 20.000 con gia cầm/lứa và được cấp chứng nhận cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh. 

Ông Trần Văn Chung - Chủ tịch UBND xã phấn khởi nói: "Là xã thuần nông, bên cạnh những khó khăn thì cũng có không ít lợi thế, nếu biết phát huy tốt sẽ là cơ sở để thúc đẩy sản xuất, xây dựng NTM bền vững. Xuất phát từ thực tiễn, xã xác định được những cây trồng chủ lực, quy hoạch phát triển theo hướng hàng hóa thị trường gắn với phát triển các sản phẩm OCOP. Đến nay, xã đã có 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao là miến rút Quy Mông, miến trắng thái Quy Mông, bưởi Quy Mông (bưởi da xanh và bưởi Diễn). Từ những sản phẩm OCOP, người dân không còn lo đầu ra của sản phẩm mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định”. 

Chỉ tính riêng hai sản phẩm miến mỗi năm cũng đem về cho người dân trên 12 tỷ đồng. Hộ gia đình ông Đỗ Danh Toàn bình quân mỗi ngày sản xuất trên 400 kg miến, tạo việc làm cho trên 5 lao động, doanh thu mỗi năm cũng trên 3 tỷ đồng. Miến Quy Mông được sản xuất trên quy trình khép kín, người dân tự sản xuất nguyên liệu, thu hoạch chế biến lấy tinh bột, Hợp tác xã Khởi nghiệp xanh và Hợp tác xã Miến Việt Hải Đăng thu mua toàn bộ nguyên liệu và chế biến miến tại chỗ… 

Từ những cách làm và hướng đi đó, đời sống vật chất, tinh thần người dân đã được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 47 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 7,01%. Sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo của mỗi người dân là cơ sở để Quy Mông đạt các tiêu chí về xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025. 

Thanh Phúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục