Khai mạc Tuần Văn hóa-Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2016

Mù Cang Chải “Những cung bậc thời gian”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/9/2016 | 10:44:59 PM

YênBái - YBĐT - Tối 18/9, Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 đã chính thức khai mạc tại sân vận động trung tâm huyện Mù Cang Chải. Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo của huyện, sự góp mặt của hàng trăm nghệ sĩ và nghệ nhân đã đem đến đêm khai mạc đặc sắc, hấp dẫn khó quên đối với du khách và đồng bào nơi đây.

Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức những ngày lễ lớn của tỉnh; Hoàng Thị Hạnh - Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Những cung bậc thời gian” với chương I- “Tiếng gọi núi rừng” đã tái hiện sinh động lịch sử một thời oanh liệt,hào hùng chống giặc ngoại xâm của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và  huyện Mù Cang Chải. Trong đó, những chàng trai các dân tộc của Mù Cang Chải đã gan dạ, dũng cảm đấu tranh bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc và mảnh đất Mù Cang Chải thân yêu.

Ấn tượng nhất phải kể đến những điệu hát giao duyên trữ tình của các chàng trai, cô gái Mông hoà quyện cùng tiếng sáo, tiếng khèn môi cất lên lúc ngân nga, khi trầm bổng, dặt dìu, tha thiết, mời gọi du khách bốn phương. Hay hình ảnh tái hiện lễ mừng cơm mới và đám cưới người Mông với những tục lệ độc đáo riêng của người Mông đã thay đổi dần theo nếp sống mới tích cực nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá truyền thống. Đặc biệt, xuyên suốt nội dung chương trình, tiếng khèn và điệu múa khèn Mông với sự thể hiện của gần 200 nghệ sỹ, nghệ nhân đã lột tả giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông. Tiếng khèn réo rắt, du dương là sợi dây tâm linh giữa người sống và người chết. Tiếng khèn cũng là lời tỏ tình, gặp gỡ để trai gái thành đôi. Tiếng khèn trầm bổng, réo rắt, thiết tha gọi mời người người đến hội mùa xuân

Chương II-“Mùa vàng huyền thoại" với những màn hát múa thể hiện đậm nét phương thức canh tác của người Mông tạo nên những thửa ruộng bậc thang gắn liền với lịch sử cư trú, được hình thành từ ý chí, nghị lực, lao động sáng tạo của đồng bào Mông từ hàng trăm năm nay.

Chương III là chương kết, mang chủ đề “Đổi mới, hội nhập và phát triển”. Cùng với nhân dân cả nước, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất của người dân Mù Cang Chải, kinh tế - xã hội của huyện từng bước được phát triển và ổn định. An ninh, quốc phòng được giữ vững. Tốc độ kinh tế tăng trưởng khá, hàng năm đạt 15%; thu nhập bình quân đầu người 13,5 triệu đồng.

100% các xã có đường ô tô đến trung tâm. Giáo dục - đào tạo được quan tâm chú trọng. Hiện toàn huyện có 6 trường chuẩn quốc gia, 4 xã được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước nâng cao.

Hoà mình vào những lời ca tiếng hát, khán giả cùng cảm nhận được cuộc sống của nhân dân các dân tộc vùng cao Mù cang Chải đang từng ngày đổi thay. Đến với Mù Cang Chải những ngày này du khách được hòa cùng chuỗi các sự kiện, phong phú, hấp dẫn, thỏa sức khám phá các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực như: Festival dù lượn, Phiên chợ vùng cao, Triển lãm ảnh, du lịch cộng đồng, Hội thi chọi dê và các môn thể thao dân tộc đặc sắc khác.

Với những tiềm năng du lịch đã và đang được khai thác, việc tổ chức Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải hàng năm nhằm mục đích tôn vinh Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và các giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc Mông; nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị Danh thắng gắn với phát triển du lịch tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ quê hương Mù Cang Chải anh hùng. Đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh vùng đất, con người tới du khách trong và ngoài nước.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ khai mạc

Các màn múa hát đã tái hiện lại lịch sử hào hùng của quê hương Mù Cang Chải

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 thu hút đông đảo du khách đến xem.

YBĐT
        

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục