Chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2017

Độc đáo ẩm thực Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2017 | 1:37:25 PM

YênBái - YBĐT - Mảnh đất Mường Lò từ lâu không chỉ nổi tiếng với gạo trắng nước trong, gái đẹp lưng thon, những điệu xòe, điệu khắp làm say đắm lòng người, nơi đây còn ẩn chứa một nét văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú.

Thịt trâu sấy là một trong những món ăn đặc trưng của người Thái Mường Lò, với mùi vị thơm nồng của hạt sẻn, một lần được thưởng thức món ăn này du khách sẽ không thể nào quên.


Món thịt trâu sấy được phụ nũ Thái làm rất cầu kỳ.

Để có món thịt trâu sấy thơm ngon, khâu chọn nguyên liệu phải hết sức chú ý. Thịt phải tươi chắc được chọn từ những con trâu khoẻ mạnh. Gia vị tẩm ướp phải đầy đủ, trong đó không thể thiếu mắc khén (hay được gọi là hạt sẻn). Ứớp như thế trong chừng khoảng 2 tiếng cho ngấm đều gia vị, rồi đem sấy. Sấy cũng cầu kỳ. Than để sấy mà chọn được than củi cây nhãn thì nhiệt mới tốt để miếng thịt trâu chín kỹ mà không cứng. Sau 3 ngày sấy liên tục những miếng thịt trâu thấm thêm khói, thêm nhiệt, dậy lên hương vị đậm đà; thịt trâu sấy xé ra vẫn giữ được màu hồng, thơm nồng mùi hạt sẻn và giữ được vị ngọt đậm.


Chế biến món "phặc phăm".

Cũng giống như chị Yến, những người phụ nữ trong gia đình chị Hoàng Thị Thương, bản Đêu 2, xã Nghĩa An cũng sử dụng các gia vị và cách chế biến truyền thống của người Thái để tạo nên những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mình phục vụ du khách gần xa. Món "phặc phăm” được chế biến từ thịt lợn băm nhuyễn cùng các gia vị rồi được gói vào lá dong đem nướng. Còn món xôi ngũ sắc dẻo thơm được làm từ hạt nếp tan Tú Lệ với những thứ lá rừng tạo nên những màu sắc bắt mắt … Tất cả đã góp phần giới thiệu với du khách về một nét văn hóa ẩm thực rất đặc sắc của người Thái Mường Lò.


Những chú cào cào béo ngậy mùa lúa chín được người Thái - Mường Lò chế biến thành món ăn độc đáo.
 
Người Thái đen ở Mường Lò từ xa xưa đã nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú đặc sắc. Công thức chế biến những món ăn để thờ cúng hay những món ăn hàng ngày luôn được chú trọng. Cẩn thận, cầu kỳ, sử dụng nguyên liệu, các loại gia vị độc đáo, mang đặc trưng phong tục, tập quán của dân tộc mình, những món ăn nhắc đến là nhớ của người Thái đen Mường Lò có thể kể đến là: pa pỉnh tộp, "phặc phăm”, thịt trâu sấy, xôi ngũ sắc, món ăn từ côn trùng và các loại rau rừng …
 
Các món ăn từ nguyên liệu tự nhiên, hòa cùng gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc luôn mang đến cảm giác thú vị, hấp dẫn mời chào du khách gần xa đến với mảnh đất miền Tây xinh đẹp. Hãy một lần đến với Nghĩa Lộ để cùng hiểu thêm cuộc sống và trải nghiệm thú ẩm thực của đồng bào vùng cao! 

 Minh Huyền - Mạnh Cường


Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục