Về Nghĩa Sơn vui hội Cầu mùa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/2/2018 | 11:58:44 PM

YBĐT - Người dân tộc Khơ Mú ở xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có đời sống văn hóa tinh thần vô cùng phong phú. Một trong những lễ hội liên quan đến đời sống nông nghiệp của dân tộc này chính là lễ hội Cầu mùa thể hiện ước muốn một năm mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.


Cùng với phần lễ trang trọng, ở lễ hội Cầu mùa, các loại hình dân ca, dân vũ, các trò chơi dân gian của cộng đồng các dân tộc được bộc lộ rõ nét chính là điều kiện để gìn giữ và phát huy những vốn văn hóa truyền thống của dân tộc Khơ Mú. 

Chú trọng tuyên truyền các giá trị văn hóa để nhân dân hiểu rõ giá trị lễ hội gắn với việc đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở sẽ góp phần nâng cao ý thức tự bảo tồn văn hóa của dân tộc Khơ Mú từ ngay trong chính tâm thức của cộng đồng. 

Cùng với đó, lễ hội cũng sẽ là yếu tố độc đáo thu hút khách du lịch đến với mảnh đất miền Tây của tỉnh Yên Bái trong những ngày đầu xuân.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Cầu mùa:



Rất đông bà con tập trung về sân UBND xã Nghĩa Sơn từ rất sớm để tham dự lễ hội Cầu Mùa.



Người già có uy tín trong cộng đồng làm lễ cúng tạ ơn, tôn vinh thần Lúa, thần Màu và cây khoai sọ.



Xen kẽ trong phần lễ là các tiết mục dân vũ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Khơ Mú.



Nghệ nhân Vì Văn Sang thực hiện nghi lễ cúng các con vật với ý nghĩa tạ ơn chúng đã giúp con người cày cấy, mang lại thóc lúa.


 
Lễ hội Cầu Mùa được tổ chức với ước muốn cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt.

 Các nghệ nhân biểu diễn dân vũ trong lễ hội.


Đội bù nhìn để xua đuổi các con thú đến phá nương rẫy của đồng bào.



Người dân tham gia trò chơi ném còn.



Các thôn biểu diễn thi tài năng trong tiết mục múa chui dây.



Môn thể thao "trâu không sừng húc nhau" thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Các tin khác
Du khách trải nghiệm và check-in tại trang trại trồng nho của Hợp tác xã Sáu không Farm, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 31/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề

Tối 21/4, tại bãi biển Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh - Thanh âm ngày nắng mới”.

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục