Ngày 9/7, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức họp báo về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2019; thông tin về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2019; công bố Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2018.
Hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng
Ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết sáu tháng đầu năm 2019, ngành du lịch đã có nhiều nỗ lực, tổ chức triển khai nhiều hoạt động, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); khách du lịch nội địa ước đạt 45,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018).
Ngành du lịch đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như Triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, nội địa, đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành Du lịch năm 2019; tham mưu Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ đề án "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và "Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”; đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn du lịch ASEAN ATF 2019…
Các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam cũng được thực hiện chủ động, chuyên nghiệp hơn; trong đó, điểm nhấn là Hội chợ Travex tại Hạ Long với 351 gian hàng; quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai; tham gia 6 hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức 8 roadshow tại các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và mở văn phòng đại diện xúc tiến du lịch đầu tiên tại Hàn Quốc theo mô hình liên kết công-tư...
Về những hạn chế cần tập trung khắc phục, ông Vũ Quốc Trí cho biết: Từ nay đến cuối năm, du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa. Dự kiến năm 2019, ngành du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu trên, ngành tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, ngành tập trung mọi nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến thu hút khách du lịch, hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2019; tổ chức thành công lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu, tạo động lực lan tỏa, tăng cường năng lực cạnh tranh; chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2020 tại Ninh Bình; chủ động quảng bá sớm cho sự kiện thể thao Giải đua xe F1 và Năm ASEAN 2020 Việt Nam với vai trò Chủ tịch...
Từng bước xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia
Cũng trong cuộc họp báo, đại diện Tổng cục Du lịch đã công bố Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2018. Báo cáo khái quát tình hình du lịch thế giới năm 2018, tổng hợp tình hình du lịch Việt Nam qua các chỉ tiêu cơ bản; nêu rõ những đặc điểm nổi bật trong các lĩnh vực hoạt động như nâng cao năng lực, thể chế, chính sách, lữ hành và vận chuyển khách du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, xúc tiến du lịch và hợp tác quốc tế...
Báo cáo cũng đưa ra những nhận định, dự báo cho năm 2019, nhấn mạnh triển vọng khách du lịch quốc tế toàn cầu sẽ tăng khoảng 3-4%, tương đương mức trung bình trong toàn giai đoạn 2008-2018 và thấp hơn mức tăng 5,6% năm 2018. Khu vực châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng khoảng 5%-6% trong năm 2019. Trong bối cảnh đó, du lịch Việt Nam có thể đạt mức tăng cao hơn mức trung bình của thế giới và khu vực nhưng ở mức thấp hơn so với các năm trước. Nguyên nhân là do bối cảnh, xu hướng quốc tế và lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt quy mô lớn hơn thời kỳ trước sau 3 năm tăng cao liên tục, khó có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao.
Thông tin về Giải thưởng Du lịch Việt Nam, bà Lưu Thị Hương Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho biết lễ vinh danh doanh nghiệp du lịch hàng đầu và trao tặng Giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 15/7, gắn với kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập ngành du lịch.
Hoạt động này nhằm lựa chọn, tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
(Theo vietnam+)