“Đại sứ du lịch”

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2019 | 11:15:37 AM

YênBái - Tháng 9 này, Youngkyu Min sẽ lên Yên Bái! Còn niềm vui nào vui hơn khi bạn luôn nhớ đến quê mình. Tôi sẽ cố gắng để bạn không phải thất vọng về chuyến đi này, bởi từ khi “Đánh thức du lịch Yên Bái” được đăng tải, tôi biết mình đã là một hướng dẫn viên du lịch rồi.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nhìn từ trên cao xuống như một bức họa. (Ảnh: Thanh Miền)
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nhìn từ trên cao xuống như một bức họa. (Ảnh: Thanh Miền)


-A lô, Thụy phải không? Youngkyu Min đây! - giọng lơ lớ, quen quen, lạ lạ từ phía đầu máy làm tôi sững sờ trong giây lát rồi bừng tỉnh. Youngkyu Min - phóng viên Hãng Thông tấn Hàn Quốc Yonhap tại Hà Nội - tôi đã nhận ra anh bạn người Hàn Quốc mới quen tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019 tổ chức vào đầu tháng 6 vừa qua.

- Chào bạn! Mình nhận ra rồi. Thú thật là hôm rồi vội nên mình không kịp lưu số của bạn nhưng mình vẫn nhận ra - tôi thật sự lúng túng và vui mừng.

- Mình đang ở Hà Nội. Mình mới sang Việt Nam vì nhớ quê Thụy có ruộng bậc thang đẹp lắm, nhất là vào mùa Thu, phải không Thụy?

- Đúng rồi! Bạn đã sắp xếp kế hoạch đến Yên Bái chưa? Lên đi, mình sẽ đón!

- Ok, tháng 9 nhé Thụy. Nhất định mình sẽ lên Yên Bái.

Buông máy một lúc mà lòng tôi vẫn bâng khuâng lạ. Cảm giác vui sướng được gặp lại bạn và hơn hết là mình đã làm được một việc có ý nghĩa với quê hương, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và con người Yên Bái đến bạn bè quốc tế.

Nhớ hôm nhận giải cùng với anh Thanh Miền - đồng nghiệp và đồng tác giả của tác phẩm "Đánh thức du lịch Yên Bái” mà chúng tôi được trao giải, trong lúc chờ duyệt chương trình, tôi có dịp ngồi cùng hàng ghế với Youngkyu Min, ông Yuri A.Denisovich - phóng viên thường trú Hãng Thông tấn Liên bang Nga Tass tại Việt Nam, anh Đặng Văn Hiển - phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Kon Tum... 

Ban đầu, chúng tôi chỉ chào hỏi xã giao vì vốn tiếng Anh của 4 người đều hạn chế, cho đến khi anh Hiển đưa danh sách tên tác phẩm, tác giả, chúng tôi sôi nổi hơn. Là người có vốn tiếng Anh ít ỏi nên tôi đề xuất nói tiếng Việt và dùng khẩu hình khi trao đổi.

Khi tôi giới thiệu mình là người Yên Bái, những tấm hình mà chúng tôi mang đến cuộc thi là đất và người Yên Bái, cuộc sống, nét văn hóa của các miền quê trong tỉnh thì mọi người đều hưởng ứng nhiệt tình. 

Ông Yuri A.Denisovich nói: "Tôi rất mê văn hóa Việt Nam. Đến với cuộc thi này, tác phẩm của tôi là "Chùm bài đặc sắc văn hóa Việt Nam”. Khi xem tác phẩm của các bạn, tôi thực sự ấn tượng. Tôi không nghĩ miền núi Tây Bắc Việt Nam lại có phong cảnh đẹp thế này, con người phóng khoáng quá. Cảm ơn các bạn đã cho tôi biết thêm một địa chỉ du lịch tuyệt vời. Nhất định tôi sẽ chia sẻ thông tin này cho các bạn đồng nghiệp và người dân đất nước tôi”. 

Anh Đặng Văn Hiển chia sẻ: "Yên Bái là vùng đất nổi tiếng được nhiều người biết đến. Mình cũng biết quê bạn qua nhiều thông tin trên Truyền hình Việt Nam nhưng quả thực không nghĩ nó đẹp đến vậy. Thông qua những hình ảnh chân thực này mới biết Yên Bái chẳng hề thua kém gì các địa danh du lịch khác”. 

Youngkyu Min thì không nói gì, anh chỉ ngắm nhìn từng bức ảnh về Yên Bái, vừa ngắm vừa hí hoáy mở sổ ghi lại chữ Yên Bái rồi khoanh tròn lại. Sau cùng, anh hỏi tôi "Mùa nào ở Yên Bái thì đẹp nhất hả Thụy?”. 

Tôi nói nhanh như thể không có thời gian để giới thiệu, Yên Bái mùa nào cũng đẹp! Chẳng thế mà lượng khách du lịch đến đây đều tăng hàng năm, trong đó có rất nhiều khách quốc tế. 

Nếu đến Yên Bái vào mùa xuân sẽ thấy quê mình rực rỡ hoa rừng và được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lóng lánh nước đổ, xen lẫn màu xanh non của mạ. 

Mùa Hạ, Yên Bái mát mẻ, bạn có thể thăm quan hồ Thác Bà mênh mông biển nước, thăm chợ đá quý có một không hai ở Việt Nam. 

Còn mùa Thu, Yên Bái đẹp tuyệt trần. Mùa này, những thửa ruộng bậc thang như được dát vàng bởi lúa chín. Đến Mù Cang Chải, hẳn mọi người sẽ thấy những nấc thang vàng cứ nối nhau lên tận đỉnh trời, phía dưới nó là những bản làng người Mông, người Thái rộn ràng lễ hội. 

Nếu bạn thấy ở đâu đó có lễ hội festival khinh khí cầu, nhảy dù trên biển thì ở Yên Bái bạn sẽ được chứng kiến 2 festival nổi tiếng đó là Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ" và "Bay trên mùa vàng”, từ trên cao bạn sẽ thỏa thích ngắm mây, trời, làng mạc phía dưới... 

Còn mùa Đông, đến Yên Bái, bạn sẽ choáng ngợp khi lạc vào những vườn trái cây sai lúc lỉu quả, hương sắc thiên nhiên hòa với hương vị của các sản vật nơi đây thì không thể cưỡng nổi...”. Tôi cứ nói và cả 3 người cứ nghe, họ gật gù, tán thưởng... 

Tháng 9 này, Youngkyu Min sẽ lên Yên Bái! Còn niềm vui nào vui hơn khi bạn luôn nhớ đến quê mình. Tôi sẽ cố gắng để bạn không phải thất vọng về chuyến đi này, bởi từ khi "Đánh thức du lịch Yên Bái” được đăng tải, tôi biết mình đã là một hướng dẫn viên du lịch rồi. 

"Còn chần chừ gì nữa, lên đường đi thôi! - anh bạn đồng nghiệp Thanh Miền giục giã. Tôi hiểu lắm, chúng tôi chắc chắn sẽ làm tốt vai trò "đại sứ du lịch” của mình, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và con người Yên Bái đến bạn bè quốc tế.

Thủy Thanh 

Tags Dù lượn bay trên mùa vàng

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục