Yên Bình: Lễ đình Khả Lĩnh năm 2022

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 10:12:08 AM

YênBái - Ngày 7/2 (tức mùng 7 tháng Giêng), UBND xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã tổ chức Lễ đình Khả Lĩnh năm 2022.

Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Minh thắp hương tại Lễ đình Khả Lĩnh.
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Minh thắp hương tại Lễ đình Khả Lĩnh.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên Ban tổ chức Lễ đình Khả Lĩnh với quy mô nhỏ, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh. Phần nghi lễ tổ chức rút gọn, nghi thức rước nước từ giếng Mỏ Cò về đình Khả Lĩnh tổ chức với quy mô nhỏ, hạn chế người dân tham dự. 

Nghi thức dâng hương, dâng rượu và dâng lễ vật bưởi đặc sản Khả Lĩnh diễn ra trang trọng, thành kính, đúng theo nghi thức truyền thống. Sau phần nghi lễ, Ban tổ chức cũng bố trí lực lượng trực ban, kiểm soát số lượng du khách, người dân tới tham quan, dâng hương chấp hành nội quy phòng, chống dịch bệnh. 

Đình Khả Lĩnh là một trong những di tích lịch sử, di tích có kiến trúc độc đáo được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX, đình được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh tháng 7 năm 2004. 

Theo sử sách, ông tổ của làng Khả Lĩnh xưa là Nguyễn Viết Lãng - quan tải lương thành Bầu dưới triều Mạc. Trên đường tải lương từ thành Bầu về kinh đô, đến Đoan Hùng, nghe tin triều Mạc sụp đổ, quan tải lương đã dừng chân bên bờ sông Chảy lập làng sinh sống. Làng Khả Lĩnh có từ đó. Khi ông mất, để tưởng nhớ công khai hoang lập địa, dân làng đã lập đình thờ và tôn tướng quân là Thành Hoàng thượng đẳng thần Cao Sơn Đại vương.

Lễ hội Đình Khả Lĩnh được tổ chức hai lần trong năm. Mùa xuân vào ngày 6 và 7 tháng Giêng và mùa thu ngày 11 và 12 tháng 8 (Âm lịch).


Hải Yến – Hữu Nghĩa (Trung Tâm TT&VH huyện Yên Bình)

Tags Đình Khả Lĩnh Đại Minh Covid-19 bưởi đặc sản du khách

Các tin khác

Mùa xuân ở nhiều quốc gia trên thế giới với phong cảnh tuyệt đẹp, những lễ hội truyền thống độc đáo vẫn luôn làm đắm say các tín đồ du lịch. Bạn hãy “bỏ túi” những thông tin hữu ích sau đây để nếu có dịp sẽ “khoác ba lô lên và đi” sau đại dịch nhé.

Du khách khám phá, chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu. 
Ảnh: Thanh Miền

Ngày 19/4/2021, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 10 về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, rất nhiều danh thắng tự nhiên nổi tiếng đã được tỉnh quy hoạch, bảo tồn, quản lý và có lộ trình cho việc đầu tư, khai thác...

Khi hương xuân tràn ngập đất trời là lúc con người mong muốn tìm đến khung cảnh, không gian hướng về những giá trị của tâm linh. Và trong cuộc “hành hương” tết này, tôi lựa chọn cho mình điểm đến là khu Di tích lịch sử văn hóa đình - đền - chùa Nam Cường của thành phố Yên Bái - nơi hội tụ những nét văn hóa đặc trưng của người Việt với ước vọng về một năm mới an lành, hạnh phúc.

Du khách thư giãn trong những bể nước khoáng nóng.

Huyện vùng cao Trạm Tấu được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu mát mẻ bốn mùa với nhiều khu du lịch sinh thái nổi tiếng được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến như: bản Cu Vai, đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hà Hồ), thác Háng Tề Chơ (xã Làng Nhì), song điểm thu hút hấp dẫn khách du lịch nhất vẫn là Khu Du lịch sinh thái suối khoáng nóng Trạm Tấu được bao quanh bởi những thửa ruộng bậc thang và rừng thông xanh ngút ngàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục