Kinh ngạc với 3 cái nhất ở đất nước Timor Leste ít người biết đến

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/5/2022 | 9:03:31 AM

Nhắc đến Timor Leste, nhiều người đều biết rằng đây là một quốc gia nhỏ nằm ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, bên cạnh vị trí địa lý, có những sự thật thú vị hơn về đất nước này mà bạn nên biết đấy!

Timor Leste là quốc gia đầu tiên được chính thức thành lập ở thế kỷ 21.
Timor Leste là quốc gia đầu tiên được chính thức thành lập ở thế kỷ 21.

Ngoài việc đây là một quốc gia thuộc Đông Nam Á, bạn còn biết những gì về Timor Leste?

Timor Leste là một trong những quốc gia mới nhất trên Trái đất 

Timor Leste từng bị người Bồ Đào Nha cai trị từ những năm 1600 cho đến năm 1975. Không lâu sau khi giành được độc lập từ Bồ Đào Nha, Timor Leste tiếp tục chịu sự kiểm soát của Indonesia. Sau nhiều năm đấu tranh, đất nước này cuối cùng đã giành được độc lập vào năm 2002.



Timor Leste trở thành quốc gia mới đầu tiên của thế kỷ 21 sau khi giành được độc lập. Đồng thời, Timor Leste cũng là quốc gia mới nhất của châu Á.

Một sự thật thú vị khác: Do đất nước gần Indonesia nên nhiều người từng nghĩ rằng người dân Timor Leste đến từ vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, thực chất họ được cho là hậu duệ của thổ dân Úc.

Một trong những khu vực có con người sinh sống lâu đời nhất

Các di tích khảo cổ học được tìm thấy ở Timor Leste cho thấy khu vực này đã có người sinh sống trong ít nhất 42.000 năm, khiến nơi đây trở thành một trong những địa điểm lâu đời nhất ở khu vực về hoạt động của con người hiện đại.

Có một hang động lớn trên đảo Timor Leste được gọi là Lena Hara. Chiếc lưỡi câu lâu đời nhất thế giới đã được khai quật tại đây. Cùng với đó, dựa vào các thử nghiệm carbon phóng xạ, các nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy con người hiện đại đã đánh bắt cá từ đại dương cách đây 42.000 năm.

Ngoài ra, trên tường còn có những khuôn mặt chạm khắc có niên đại 10.000 năm và những bức tranh được cho là có tuổi đời lên đến 6.000 năm.


Dấu vết chạm khác của những người con người đầu tiên từng sống tại vùng đất này. 

Nơi có vùng biển đa dạng sinh học nhất thế giới

Đảo Atauro, cách Dili, Timor Leste 24 km về phía Bắc, nằm trong vùng biển có nhiều loài cá rạn hơn bất kỳ nơi nào trên hành tinh. Vào năm 2016, các nhà khoa học đã phát hiện ra 643 loài ở vùng biển xung quanh đảo Atauro, nhiều loài trong số đó được cho là hoàn toàn mới. 


Timor Leste hiện là nơi có vùng biển đa dạng sinh học nhất thế giới. 

Địa điểm này nằm trong khu vực được gọi là Tam giác San hô - một khu vực biển ở phía Tây Thái Bình Dương là nơi có số lượng san hô vô cùng lớn và có sự đa dạng sinh học cao nhất so với bất kỳ môi trường biển nào trên thế giới. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên trước sự đa dạng sinh học kỷ lục tại đảo Atauro.



Theo đó, các nhà nghiên cứu cho rằng khu vực này nên được biến thành một công viên biển. Đảo Atauro sẽ gây ấn tượng với bất kỳ ai đến thăm và có thể đóng góp vào một thị trường du lịch sinh thái béo bở cho Timor Leste.

(Theo VTC)

Các tin khác
Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 năm 2024 cho đến khi thông báo lại.

UBND huyện Văn Yên vừa có Thông báo số 575/TB-BTC về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện lần thứ 2 năm 2024.

Thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2

Không gian các đầu bếp công diễn xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ là điểm nhấn của Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục