Lễ hội Quế huyện Văn Yên năm 2022 hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/10/2022 | 11:11:03 AM

YênBái - Với chủ đề "Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa”, Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV - năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 – 15/10.

Lễ khai mạc Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ III. năm 2019 với chủ đề
Lễ khai mạc Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ III. năm 2019 với chủ đề "Quế Văn Yên - Khát vọng vươn xa"

Khai mạc Lễ hội và Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa" sẽ được tổ chức vào tối ngày 14/10/2022 tại Sân vận động huyện Văn Yên.

Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn như: dâng hương ông Tổ nghề trồng quế tại đình Tháp Cái, xã Viễn Sơn thể hiện sự tri ân, hướng về khởi nguồn nghề trồng quế ở Văn Yên; diễu diễn "Cùng người Dao xuống phố” có sự tham gia của 555 nghệ nhân, nhân dân là người dân tộc Dao trắng, Dao đỏ, Dao tuyển và các dân tộc khác của huyện Văn Yên. 

Trong khuôn khổ chương trình còn có hoạt động trưng bày "Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên”, Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và quế Văn Yên; Triển lãm ảnh 150 bức ảnh nghệ thuật tiêu biểu về đất và người Yên Bái, trong đó có quế và con người Văn Yên; Hội thảo khoa học "Nâng cao giá trị và thương hiệu quế Văn Yên"; Hội thi chế biến các sản phẩm quế có chủ đề "Tinh hoa miền đất quế"; cuộc thi "Duyên dáng thiếu nữ vùng quế” và nhiều hoạt động mang sắc màu đặc trưng riêng của đất quế Văn Yên. 

Lễ hội Quế được huyện Văn Yên tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá hình ảnh quế Văn Yên đến bạn bè trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm quế và thu hút doanh nghiệp vào đầu tư chế biến sâu các sản phẩm quế Văn Yên. 

Đây cũng là dịp để tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc huyện Văn Yên; bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích để phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn.

CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG KHUÔN KHỔ LỄ HỘI QUẾ HUYỆN VĂN YÊN LẦN THỨ IV

IHOẠT ĐỘNG KHAI MẠC LỄ HỘI

1.Dâng hương tại đình Tháp Cái, xã Viễn Sơn: 

- Nội dung: Tổ chức đoàn đại biểu của huyện, của các xã vùng quế, các doanh nghiệp và nhân dân dâng hương ông Tổ nghề trồng quế, thể hiện sự tri ân, hướng về khởi nguồn nghề trồng quế ở Văn Yên; cầu cho mưa thuận gió hòa, hoạt động trồng, chế biến, tiêu thụ quế gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Thời gian: 8h30', ngày 13/10/2022 (đại biểu xuất phát từ trung tâm huyện lúc 7h30’ cùng ngày).

Địa điểm: Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình Tháp Cái, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên.
 
2.Màn diễu diễn "Cùng người Dao xuống phố”

- Nội dung: Màn diễu diễn của 555 nghệ nhân, nhân dân là dân tộc Dao trắng, Dao đỏ, Dao tuyển và các dân tộc khác của huyện Văn Yên. Kết thúc diễu diễn là màn múa tập thể của 300 người Dao tại Sân quảng trường trung tâm huyện.

- Thời gian: 18h30’ đến 19h00’, ngày 14/10/2122.

- Địa điểm: Diễu diễn từ Trung tâm Truyền thông và Văn hoá - Khu B sang đường Lý Thường Kiệt đi tới Sân quảng trường trung tâm huyện Văn Yên.

3.Khai mạc Lễ hội

- Nội dung: Khai mạc lễ hội và Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Quế Văn Yên - Thương hiệu vươn xa" do Đoàn văn công Quân khu 2 và các nghệ sĩ trung ương biểu diễn. MC truyền hình: Lê Anh – Mỹ Lan (Đài Truyền hình Việt Nam).

- Thời gian: Từ 19h45’-21h25’ ngày 14/10/2022.

- Địa điểm: Sân vận động huyện Văn Yên.

(Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh -Truyền hình Yên Bái, bắt đầu từ 20h00’).

II. CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC

1.Trưng bày "Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên"

- Nội dung: Trưng bày các công cụ lao động, đạo cụ, nhạc cụ, trang phục và trình diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ các dân tộc: Dao đỏ, Dao trắng, Dao tuyển, Tày, Mông, Phù Lá, Cao Lan, Kinh.

- Thời gian: Khai mạc và duy trì: Từ 8h00’, ngày 14-15/10/2022.

- Địa điểm: Sân quảng trường trung tâm huyện Văn Yên.

2. Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và quế Văn Yên

- Nội dung: Tổ chức triển lãm các sản phẩm, máy móc, nông cụ trồng, chế biến Quế; các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của huyện Văn Yên và của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Không gian văn hóa chợ quê.

- Thời gian: Từ 8h00’, ngày 14-15/10/2022.

- Địa điểm: Khu trưng bày triển lãm - Sân vận động huyện Văn Yên.

3. Triển lãm ảnh nghệ thuật

- Nội dung: Triển lãm 150 bức ảnh nghệ thuật tiêu biểu về đất và người Yên Bái, trong đó có quế và con người Văn Yên.

- Thời gian: Từ 8h00’, ngày 14-15/10/2022.

- Địa điểm: Công viên trung tâm huyện Văn Yên.

4. Hội thảo khoa học "Nâng cao giá trị và thương hiệu quế Văn Yên"

- Nội dung: Tổ chức hội thảo bàn các giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu Quế Văn Yên. Thành phần là một số tổ chức quốc tế, nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan của tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên; lãnh đạo các xã, thị trấn; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Quế.

- Thời gian: Từ 8h00’, ngày 15/10/2022.
 
- Địa điểm: Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe của Công ty Nam Dược Đại Phú An, Tổ dân phố số 10, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

5.Hội thi chế biến các sản phẩm Quế :"Tinh hoa miền đất Quế"

- Nội dung: Thi chế biến các sản phẩm quế. Đối tượng dự thi là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn huyện. Thông qua Hội thi để làm đa dạng thêm các sản phẩm Quế Văn Yên; thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa đối với các sản phẩm Quế Văn Yên.

- Thời gian:
+ Tổ chức làm và trưng bày sản phẩm: Từ 8h00’, ngày 14/10/2022.
+ Tổ chức chấm điểm, đánh giá, trao giải: Từ 14h00’, ngày 15/10/2022.

- Địa điểm: Khu trưng bày triển lãm - Sân vận động huyện Văn Yên.

6. Cuộc thi "Duyên dáng thiếu nữ vùng quế”
 
- Nội dung: Tổ chức thi trình diễn trang phục các dân tộc của các thiếu nữ đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Yên.
 
- Thời gian:
+ Vòng sơ khảo: Từ 8h00’, ngày 01-10/10/2022.
+ Vòng chung kết, trao giải: Từ 19h30’, ngày 15/10/2022.

 - Địa điểm:
+ Vòng sơ khảo: Trung tâm Truyền thông và Văn hóa (Khu B).
+ Vòng chung kết, trao giải: Sân khấu - Sân vận động huyện Văn Yên.

7. Giải vô địch bóng chuyền huyện Văn Yên lần thứ nhất, năm 2022

- Nội dung: Tổ chức giải thi đấu bóng chuyền (nam, nữ) giữa 37 đội bóng của các xã, thị trấn; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Văn Yên.

- Thời gian: Từ 7h30’, ngày 01-10/10/2022.

- Địa điểm: Sân bóng chuyền Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Văn Yên (Khu B) và một số sân bóng khác trên địa bàn thị trấn Mậu A.

8. Liên hoan dân vũ huyện Văn Yên: "Lung linh sắc mầu Văn Yên”

- Nội dung: Tổ chức biểu diễn dân vũ, thành phần tham gia là 666 người thuộc 34 câu lạc bộ, đội dân vũ của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Yên.

- Thời gian:

+ Biểu diễn theo chương trình: Từ 19h00’, ngày 09 - 11/10/2022.

+ Màn đồng diễn 300 diễn viên dân vũ - chủ đề "Lung linh sắc màu Văn Yên": Từ 8h30’, ngày 14/10/2022.

- Địa điểm: Sân quảng trường trung tâm huyện Văn Yên.

III. HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG THỜI GIAN LỄ HỘI

1. Du lịch sinh thái gắn với cây quế: Các hoạt động thăm quan đồi quế, trải nghiệm hoạt động bóc quế tại thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp; thôn Tháp Cái, xã Viễn Sơn; thôn Minh Khai, xã Quang Minh.

2. Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại Khu nghỉ dưỡng Hồ nước vàng của Công ty Nam Dược Đại Phú An (thị trấn Mậu A); du lịch sinh thái tại
 
Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu (xã Nà Hẩu), trải nghiệm thác nước thác Minh Khai, xã Quang Minh; thác Khe Cam, xã Ngòi A.

3. Du lịch tâm linh tại: Đình Tháp Cái (xã Viễn Sơn), Đền Đông Cuông (xã Đông Cuông), Đền Nhược Sơn (xã Châu Quế Hạ) và một số điểm du lịch khác trên địa bàn huyện.



Thanh Chi

Tags Yên Bái Văn Yên Lễ hội Quế

Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục