Lên ngọn núi “đẹp nhất thiên hạ”

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2007 | 12:00:00 AM

Ở đỉnh cao 3.099m của núi Nga My, nhìn xuống lòng chảo sâu cao nguyên Thanh - Tạng bao quanh mây phủ, núi đồi trập trùng, trăm hoa đua nở, có cảm giác mình thật bé nhỏ trước thiên nhiên.

Vực sâu, núi cao, mây phủ bốn bề.
Vực sâu, núi cao, mây phủ bốn bề.

Cùng đến núi Nga My với chúng tôi có anh Trương Thắng của Công ty du lịch China Travel International (Trung Quốc - TQ), người từng lên đỉnh “Nga My sơn thiên hạ tú” (núi Nga My đẹp nhất thiên hạ) cách đây khoảng 10 năm cùng một nhóm bạn và phải mất gần cả ngày để đạt được mục đích. Lên đỉnh Nga My là ước vọng của hàng triệu người TQ, đặc biệt là để thể hiện thành tâm trước Phổ Hiền Bồ tát (tương truyền núi Nga My là nơi Bồ tát thuyết pháp).

Với những tín đồ Phật giáo TQ, Nga My sơn cùng với Phổ Đà sơn (tỉnh Chiết Giang, cao 284m), Cửu Hoa sơn (An Huy, cao 1.341m), Ngũ Đài sơn (Sơn Tây, cao 3.058m) hợp thành bốn ngọn núi linh thiêng nhất (tứ đại Phật giáo linh sơn - bốn đại đạo tràng của các vị bồ tát). Còn so với Ngũ Nhạc (năm dãy núi nổi tiếng nhất của TQ) cũng là “ngũ đại linh sơn” của những người theo Lão giáo, gồm: Hành sơn (tỉnh Hồ Nam, cao 1.290m), Tung sơn (Hà Nam, 1.494m, nổi tiếng với chùa Thiếu Lâm), Thái sơn (Sơn Đông, 1.545m), Hoa sơn (Thiểm Tây, 1.997m), Hằng sơn (Sơn Tây, 2.017m) thì Nga My sơn cao hơn hẳn.

Chỉ tính riêng thực vật quanh ngọn núi đã có trên 3.000 loài, đó là chưa kể hàng ngàn động vật hoang dã, trong đó nổi bật là gấu trúc, trĩ sừng tro... Riêng khỉ ở đây khá dạn dĩ. Thỉnh thoảng trên đường xe chạy qua có những chú khỉ tinh nghịch ngồi vắt vẻo trên ngọn tùng, bách... ngắm nhìn du khách! Khỉ cũng là biểu tượng trên các bảng hiệu giao thông suốt đoạn đường lên đỉnh nhằm hướng dẫn các bác tài qua những khúc cua hiểm trở.

Ba ngôi chùa vàng, bạc và đồng.
Xe càng lên cao, mây và sương giăng phủ tứ bề, Nga My sơn chớm vào tiết xuân nên trên đỉnh vẫn còn những tảng băng chưa kịp tan nằm dưới gốc cây. Cứ tưởng trên đỉnh vắng lặng, hóa ra nơi đây có đủ dịch vụ phục vụ du khách, từ nhà hàng với những món ăn khá hợp khẩu vị thực khách Việt, rồi khách sạn 3 sao đến các cửa hàng lưu niệm với mặt hàng được bán nhiều nhất là các chú khỉ bông tinh nghịch.

Trên đỉnh Nga My có ba chùa chính đón du khách tham quan: Kim Đỉnh, Báo Quốc và Vạn Niên. Chùa Kim Đỉnh ở độ cao 3.077m có tượng Phật bốn mặt cao 48m (cao nhất thế giới) bằng đồng với 20kg vàng mạ bên ngoài, hoàn tất năm 2006, cùng ba chùa vàng, bạc và đồng phía sau tượng. Chính giữa chùa vàng và chùa bạc có một mỏm đá núi tạo dáng rất đẹp, từ độ cao này du khách có thể nhìn xuống vực núi sâu bao quanh mây phủ điệp trùng...

Các tín đồ Phật giáo TQ tin rằng được đặt chân lên Kim Đỉnh, ai cầu gì sẽ được nấy. Vì thế hằng năm có hàng chục triệu du khách từ khắp nơi về đây, trong đó có cả những người khách vì nặng lòng sầu thảm đã buông mình xuống vực sâu! Nhằm ngăn những trường hợp đáng tiếc như thế, trên điểm cao nhất của Kim Đỉnh có dòng chữ khuyên du khách hãy biết yêu và tận hưởng cuộc sống tươi đẹp!

Chiều buông, chúng tôi xuống núi khi sương đã giăng khắp cảnh vật xung quanh. Nhưng từ chân núi vẫn có những chiếc xe chậm chậm lên đỉnh cao, chở những du khách muốn trải qua đêm trên ngọn núi thiêng... 

(Theo TTO)

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục