Yên Bái quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2024 | 7:44:13 AM

YênBái - Yên Bái với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nền văn hóa đa dạng, đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Để quảng bá và thu hút du lịch, Yên Bái đã tận dụng những sự kiện điểm nhấn để tạo sức hút và nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam. Qua quá trình tìm tòi, sáng tạo từ các nét đặc trưng của mỗi địa phương, sự kiện du lịch, lễ hội độc đáo ở nhiều địa phương đang ngày càng thu hút đông đảo du khách.

Các sự kiện xòe Thái thu hút đông đảo du khách đến với thị xã Nghĩa Lộ.
Các sự kiện xòe Thái thu hút đông đảo du khách đến với thị xã Nghĩa Lộ.

Bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: "Những năm gần đây, việc khai thác giá trị của lễ hội, sự kiện văn hóa gắn với phát triển du lịch là một trong những hướng đi được tỉnh quan tâm để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng thương hiệu cho du lịch Yên Bái. Yên Bái đã bước đầu thành công trong việc khai thác giá trị văn hóa của các lễ hội, sự kiện văn hóa gắn với phát triển du lịch tại các địa phương trong tỉnh. Nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa lớn được nhân dân, du khách trong và ngoài nước đánh giá cao”. 

Để khai thác các giá trị của lễ hội, sự kiện văn hóa thúc đẩy phát triển du lịch, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng khai thác lợi thế hiện có, xác định lễ hội, sự kiện văn hóa là hạt nhân, chú trọng gắn kết cùng sắc thái văn hóa truyền thống để tạo nên chuỗi lễ hội, sự kiện, sinh hoạt văn hóa, đặt trong bối cảnh, không gian vốn có của di sản, đảm bảo phù hợp với đặc trưng văn hóa của từng dân tộc, địa bàn dân cư, bảo đảm chủ thể di sản được tham gia vào hoạt động khai thác. 

Hàng năm, các địa phương duy trì tổ chức trên 40 lễ hội truyền thống. Bên cạnh đó, duy trì tổ chức thường niên các lễ hội, sự kiện du lịch như: Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc”, Lễ hội đền Đông Cuông… trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh được du khách trong và ngoài nước yêu mến, đón đợi. 

Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đang rất chú trọng khai thác các sự kiện điểm nhấn, tạo hiệu ứng thu hút du khách, xây dựng thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Mới đây, phải kể đến sự kiện Tết rừng ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên. Nhận thấy sự độc đáo của lễ cúng thần rừng của người Mông, từ một lễ tiết mang dấu ấn văn hóa đặc trưng của người Mông ở Nà Hẩu, huyện Văn Yên đã khai thác trở thành lễ hội mang tính chất cấp huyện. Không chỉ mang giá trị văn hóa mà Tết rừng còn mang yếu tố thời sự - là một cách giữ rừng, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống… Qua lễ hội, huyện Văn Yên đã thành công tạo được điểm nhấn du lịch. 

Văn Yên cũng như nhiều địa phương trong tỉnh đang đi đúng hướng và rất nỗ lực khai thác các thế mạnh văn hóa bản địa. Song, để quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn một cách hiệu quả và chuyên nghiệp, Yên Bái cần xây dựng chiến lược quảng bá du lịch dựa trên các sự kiện điểm nhấn thật tốt. Điều này bao gồm việc định hình thông điệp quảng bá, xác định đối tượng khách, mục tiêu và xây dựng các kênh truyền thông phù hợp để đưa thông điệp đến khách du lịch. 

Thứ nữa là phải tạo được sự khác biệt của các sự kiện điểm nhấn, trong đó không chỉ khai thác các giá trị văn hóa và đồng thời xây dựng những trải nghiệm độc đáo mà du khách chỉ có thể tìm thấy ở Yên Bái. Tận dụng mạng xã hội và truyền thông là cách mà nhiều địa phương đã và đang sử dụng rất hiệu quả để lan tỏa thông điệp và tạo hứng khởi cho du khách. 

Tuy nhiên, cần thiết lập mối quan hệ tốt với các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, cần hợp tác với các đối tác du lịch tốt hơn nữa. Điều này có thể bao gồm việc tạo ra các gói tour đặc biệt, khuyến mãi đặc biệt hoặc quảng cáo chung để tăng cường sự nhận biết và thu hút du khách. Để quảng bá du lịch từ các sự kiện điểm nhấn, quan trọng nhất là đảm bảo du khách có trải nghiệm tốt khi đến Yên Bái. Tạo ra một môi trường chào đón, dịch vụ chất lượng và đảm bảo an toàn cho du khách sẽ tạo nên ấn tượng tích cực và khuyến khích họ quay lại và giới thiệu đến người khác. 

Trên thực tế, những sự kiện điểm nhấn đã giúp Yên Bái thu hút một lượng lớn du khách và tạo ra nguồn thu kinh tế quan trọng cho tỉnh. Tuy nhiên, quá trình quảng bá du lịch là một công việc liên tục, cần có sự đầu tư thời gian và nguồn lực để duy trì và nâng cao hoạt động quảng bá trong thời gian dài. Sự phát triển và quảng bá du lịch thông qua những sự kiện điểm nhấn sẽ không chỉ giúp Yên Bái trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng mà còn góp phần bảo tồn và phát triển bền vững các giá trị văn hóa và thiên nhiên đặc biệt của vùng Tây Bắc.

Thanh Ba

Tags Quảng bá du lịch Yên Bái văn hóa

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục