Ngày hội đua ngựa Tây Bắc Shanrila Mường Lò - Thành phố lễ hội sẽ diễn ra từ 26/4 - 1/5/2024

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 7:58:34 PM

YênBái - Từ ngày 26/4 - 1/5, tại Dự án Shanrila Mường Lò, tổ dân phố số 7, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) sẽ diễn ra Ngày hội đua ngựa Tây Bắc Shanrila Mường Lò - Thành phố lễ hội với nhiều hoạt động đặc sắc như: Giải đua ngựa Yên Bái, Giải đua ngựa Tây Bắc và Voice of Shanrila - Thanh âm Tây Bắc.

Cuộc tranh tài giữa các nài ngựa tại Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò vào ngày 10/3/2024.
Cuộc tranh tài giữa các nài ngựa tại Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò vào ngày 10/3/2024.

Tiếp nối thành công của Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò tổ chức ngày 10/3 vừa qua, Ngày hội đua ngựa Tây Bắc Shanrila Mường Lò - Thành phố lễ hội kết hợp những hoạt động đậm đà văn hóa Tây Bắc với chất giải trí của thế hệ mới. Tuần sự kiện diễn ra từ 26/4/- 1/5 gồm Giải đua ngựa Yên Bái, Giải đua ngựa Tây Bắc và Voice of Shanrila - Thanh âm Tây Bắc gồm bốn đêm nhạc sôi động, quy tụ nhiều nghệ sĩ hàng đầu. 

Không khí lễ hội rực rỡ quay trở lại với thung lũng trong Ngày hội đua ngựa Tây Bắc sẽ quy tụ 100 nài ngựa, áp đảo số lượng so với 32 nài ngựa tham gia Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò ngày 10/3, xoay quanh hàng loạt hoạt động đậm đà màu sắc dân tộc miền cao. Đây sẽ là hướng đi bền vững cho môn đua ngựa, cũng là điểm khởi đầu để cùng đưa văn hóa bản địa đến gần hơn với đại chúng, tạo chiều sâu cho du lịch Tây Bắc.

Đua ngựa luôn là niềm đam mê vẫn luôn rực cháy trong tầng lớp thanh niên vùng cao, khi họ mãi hướng về dòng chảy di sản trong văn hóa trên lưng ngựa. Hình ảnh nài ngựa thuần thục điều khiển ngựa bản cũng chẳng còn xa lạ trong nhịp đời cheo leo trên những rẻo cao. Không có yên, cũng chẳng có bàn đạp giữ chân, những "kỵ sĩ” Tây Bắc đua mộc trên lưng ngựa, hoàn toàn dựa vào tài điều khiển khéo léo, dẻo dai, cùng lối phối hợp ăn ý với ngựa sau bao tháng ngày rong ruổi khắp núi đồi. Người thuần dưỡng, chăm sóc ngựa, ngựa cùng người bôn ba mọi nẻo đường, dần dà tạo nên mối gắn bó khăng khít, quen thân tựa như lẽ dĩ nhiên.

Những cuộc hành trình trên lưng ngựa không chỉ phản ánh khát vọng bám trụ với sự nghiệp nài ngựa mà cũng đại diện cho văn hóa Tây Bắc rực rỡ còn đang tìm kiếm một hướng phát triển bền vững trong dòng chảy du lịch hiện đại. Để tinh hoa núi rừng ngàn đời có thể tỏa sáng giữa những giá trị ngày nay, du lịch Tây Bắc nói chung và du lịch Nghĩa Lộ, Yên Bái nói riêng cần đưa màu sắc cao nguyên miền Bắc đến gần hơn với công chúng.

Đồng hành với những chặng đua sôi động là Voice Of Shanrila - Thanh âm Tây Bắc - chuỗi sự kiện quy tụ hàng loạt hoạt động âm nhạc đa dạng, tạo nên dòng chảy xuyên suốt từ giá trị đương đại đến sức trẻ tươi xanh. Bốn đêm nhạc với bốn chủ đề lần lượt là Đêm nhạc I: Yên Bản  ơi, Đêm Nhạc II: Vó ngựa reo, Đêm Nhạc III: Thung lũng xanh và Đêm Nhạc IV: Chất miền núi. Mỗi đêm đều có sự góp mặt của những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, đem đến những sắc thái âm nhạc riêng biệt để thỏa mãn mọi thế hệ khán giả.

Mở đầu chuỗi sự kiện âm nhạc Voice Of Shanrila là Đêm Nhạc I: Yên Bản Ơi. Trong đêm đầu tiên, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng màu sắc lạc quan của những giọng ca đầy nội lực và màn trình diễn ánh sáng với Drone, mang ánh sáng yên vui về với bản làng.

Trong Đêm Nhạc II: Vó ngựa reo, những gương mặt kỳ cựu trong làng âm nhạc Việt Nam sẽ lan tỏa hành trình cảm xúc dâng trào trong khắp khán đài, để cùng ngân nga chuỗi giai điệu kinh điển của thế hệ vàng.

Sau những hào hùng của hai đêm mở đầu, Shanrila Mường Lò trở thành không gian văn hóa của Đêm Nhạc III: Thung lũng xanh, hòa nhịp với sức sống mới, với màu xanh của tuổi trẻ. Những tài năng trẻ sẽ góp giọng trong toàn bộ thời lượng của đêm nhạc này, hứa hẹn thu hút nhiều thanh thiếu niên khắp Tây Bắc.

Khép lại bốn đêm của Voice Of Shanrila sẽ là Đêm Nhạc IV: Chất miền núi - Liên hoan EDM rực cháy giữa lòng di sản. Bữa tiệc nhạc điện tử chắc chắn sẽ đem đến nhiều màn trình diễn mãn nhãn, đã tai trong vẻ hòa hợp độc đáo của làn sóng âm nhạc tương lai và vẻ đẹp văn hóa Tây Bắc, để một lần nữa khẳng định màu sắc riêng có của vùng du lịch đầy tiềm năng của Việt Nam.

Lấy hồn di sản làm trọng tâm rồi lan tỏa bằng tinh thần nhiệt huyết của thế hệ mới, Ngày hội đua ngựa Tây Bắc tại Shanrila Mường Lò - Thành phố lễ hội đem đến bước tiến vượt bậc trong hành trình kết nối văn hóa ngàn đời với làn sóng tương lai, để chất cao nguyên sẽ sống mãi trong lòng du khách muôn phương.

Minh Huyền 


Tags Ngày hội đua ngựa Tây Bắc Shanrila Mường Lò Nghĩa Lộ Yên Bái

Các tin khác
Chiếc tàu cao tốc này cũng du khách xuất bên từ Cảng khách quốc tế Ao Tiên, Vân Đồn từ 8h sáng 29.4 nhưng đến trưa nay vẫn chưa thể cập cảng Quan Lạn.

Hàng nghìn du khách tham quan đảo du lịch Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng nay (29.4) bị mắc kẹt cả ở trên bờ lẫn trên tàu cao tốc do cảng Quan Lạn cạn trơ đáy, các tàu du lịch không thể cập bến. Dự kiến, tình hình đưa đón khách ra - vào đảo du lịch nổi tiếng này bị ảnh hưởng thêm vài ngày nữa.

Du khách thỏa sức ngắm biển mây tại Lau Camping Phình Hồ.

Từ một địa phương được biết đến là huyện nghèo, nay Trạm Tấu đã tưng bước được định vị trên bản đồ du lịch với dấu ấn rất riêng như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, săn mây Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ... thu hút đông đảo du khách thập phương, góp phần phát tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động du lịch “Mùa nước đổ”, ngày 28/4, Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải đã khai mạc Festival dù lượn “Bay trên miền danh thắng" và phát động phong trào "Du lịch xanh cùng Mù Cang Chải" năm 2024.

Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục