Lễ hội Katê 2009 lớn nhất từ trước đến nay

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2009 | 12:00:00 AM

Lễ hội Katê truyền thống của đồng bào Chăm năm 2009 đã diễn ra trong những âm thanh và sắc màu rộn rã tại các khu đền tháp thiêng liêng và tại từng ngôi làng Chăm.

Những nghi lễ chính thức của lễ hội Katê như rước y trang, mở cửa tháp... đã diễn ra trong ngày 18/10, tức ngày 1/7 theo lịch Chăm. Y phục của ngài Po Klong Garai được rước từ làng Blang KaCak, thôn Phước Đồng, về đền tháp Po Klong Garai nằm trên ngọn đồi thuộc phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Trong khi đó, tại làng Thun, thôn Hậu Sanh, y phục của ngài Pôrômê cũng được người Raglei anh em trao một cách long trọng lại cho người Chăm. Y phục này được rước về đền tháp Pôrômê.

21.jpg

 Các nghi thức diễn ra long trọng với sự tham gia của các chức sắc thuộc các vùng Po Klong Garai và Pôrômê. Phần hội cũng tưng bừng rực rỡ với sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. 12.jpg

 Ngày 19/10, lễ hội Katê tiếp tục diễn ra, chủ yếu tại các plei (làng), trong đó có những làng Chăm nổi tiếng trong và ngoài nước như Bầu Trúc (với mặt hàng gốm nổi tiếng), Mỹ Nghiệp (nổi danh với nghề dệt)... Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động như hát, múa, thi làm gốm, đội nước, dệt vải...

Lễ hội Katê 2009 có quy mô tổ chức được xem là lớn nhất từ trước tới nay. Katê năm nay diễn ra chậm hơn mọi năm do lịch Chăm 2009 có nhuận.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Cứ vào tháng 6 âm lịch là vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào mùa cá Linh. Đây là loại cá giàu dinh dưỡng, ngon, mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân nơi đây.

YBĐT - Sau 3 - 4 tháng ấp ủ trong mây núi và gió ngàn, những mảnh ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) lần lượt chuyển sắc vàng. Những đợt sóng vàng cứ nối tiếp nhau, tạo nên "biển vàng" trên núi. Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải trở nên nhộn nhịp, óng ả trong mùa bội thu. Nhóm ảnh của YBĐT vào vụ thu hoạch lúa mùa 2009.

Bánh cho ngày cưới giờ đã được “đổi mới”, hiện đại hơn xưa, nào bánh gato, bánh ngọt, hay cả bánh quy... Nhưng bánh cốm vẫn luôn là món truyền thống không thể thiếu trong dịp cưới - hỏi của người Việt Nam.

So với những thành phố cảng Istanbul hay Izmir náo nhiệt và hiện đại, những vùng ở sâu hơn trong đất nước Thổ Nhĩ Kỳ còn muôn ngàn bí ẩn. Huyền hoặc đời sống tâm linh và rực rỡ những tấm thảm Ba Tư, nền văn hóa đất nước này mang lại cho du khách thật nhiều ngạc nhiên và lòng khâm phục người xưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục