Khai mạc lễ Hội đền Đông Cuông

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2010 | 4:44:52 PM

YBĐT - Ngày 22/2, tức ngày 9 tháng Giêng, lễ hội đền Đông Cuông (huyện Văn Yên) đã chính thức được khai mạc, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và dự lễ. >>> Khai Hội đền Thác Bà

>>> Video Trảy hội đền Đông Cuông

>>> Video Khám phá Đền mẫu Thác Bà

Chọn thời khắc sang canh của ngày Mão đầu năm để thực hiện nghi lễ mổ trâu tế mẫu.

Lễ mổ trâu tế mẫu diễn ra trong khoảng 3 canh giờ với sự tham gia của hàng ngàn người dân trong vùng và du khách thập phương. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng không thể thiếu để chuẩn bị cho 2 lễ hội chính của đền đó là lễ rước mẫu qua sông và lễ dâng hương tế mẫu được tổ chức tại miếu Ghềnh Nhai diễn ra lúc trời sáng.

Vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng ngày Mão, lễ rước mẫu qua sông về miếu Ghềnh Nhai được thực hiện tuần tự theo đúng nghi thức. Trang trọng và linh thiêng, tượng mẫu được rước từ cung cấm ra tới bờ sông Hồng rồi chở bằng bè nứa qua sông. Tượng mẫu được rước trở về đền và kết thúc bằng lễ dâng hương tế mẫu của hàng ngàn du khách thập phương.

Sau lễ khai mạc  nhân dân mọi miền đất nước lại tiếp tục về dâng hương tế mẫu  cho đến hết tháng Giêng và tháng Hai năm âm lịch.

YBĐT xin giới thiệu một số hình ảnh về Lễ khai hội đền Đông Cuông

 Múa Then trong ngày hội đền Đông Cuông

Việc mổ trâu tế Mẫu được thực hiện theo nghi thức truyền thống

Du khách thập phương đến xem mổ trâu tế mẫu 

 Mổ trâu tế Mẫu

Lễ rước Mẫu sang sông về miếu Ghềnh Nhai

Thuyền cập bến đưa Mẫu Bà lên miếu Ghềnh Nhai

*** Lễ hội Đền Thác Bà 

 

Ngày 22/2 (tức mùng 10 tết Canh Dần)  Lễ hội Đền mẫu Thác Bà, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình đã chính thức diễn ra (ảnh dưới) với nghi lễ được tổ chức trang trọng dưới sự chứng kiến của toàn thể đông đảo nhân dân, theo nghi lễ truyền thống, mang đậm bản sắc địa phương và sự trang nghiêm của toàn thể nhân dân.

 

Đến lễ hội, nhân dân còn nhiệt thành hoà mình vào phần hội là các hoạt động văn hoá thể thao do ban tổ chức lễ hội tổ chức như: Các chương trình ca múa nhạc, thi kéo co, đẩy gậy, ném còn, chọi gà…

Đến với đền mẫu Thác Bà là dịp tìm hiểu nét văn hoá của đồng bào quanh vùng Thác Bà -  Sông Chảy, trở về với nơi thanh tịnh và cầu mong một năm mới may mắn và hạnh phúc.

Nhóm PV YBĐT

Các tin khác

Sáng 21/2 (tức mùng 8 Tết), bà con người dân tộc Dao Tuyển ở khu vực bản Mạ, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai ) tổ chức Lễ hội bảo vệ và phát triêể rừng cộng đồng, kết hợp lễ cúng rừng đầu xuân theo phong tục cổ truyền .

YBĐT - Lễ hội xuống đồng ở thượng huyện đông hồ là một điểm nhấn văn hóa, nhưng cũng là một động lực tinh thần vào dịp xuân mới, để từ đây sức mạnh cộng đồng và nội lực của nhân dân các dân tộc nơi trong vùng sẽ tạo ra những kết quả quan trọng ngay từ đầu năm mới Canh Dần.

Người dân và du khách đến thắp hương tại đền thờ cá thần ở bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương.

Ngày 21-2 (mồng 8 tháng giêng năm Canh Dần), tại bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện miền núi Cẩm Thủy - nơi có suối cá thần kỳ thú, hấp dẫn của xứ Thanh - lễ hội rước thần cá đã thu hút đông đảo người dân đến xem.

Sáng 20-2, hội Gầu Tào truyền thống của đồng bào dân tộc Mông ở xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa (Lào Cai) đã diễn ra tại khu ruộng bằng phẳng cạnh điểm du lịch Cát Cát hấp dẫn của Sa Pa, trong khí thế ra quân sản xuất đầu năm, giành nhiều thắng lợi mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục