Sắc vàng Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2011 | 9:39:35 AM

YBĐT - Tháng 9, trong nắng thu rực rỡ, những thửa ruộng óng ả dần khoe sắc. Từng dòng người lũ lượt đổ về Mù Cang Chải để được tận mắt chiêm ngưỡng quang cảnh đẹp nhất trong năm khi mà những thửa ruộng bậc thang nơi vùng cao đang khoác lên mình bộ cánh vàng rực rỡ.

Mù Cang Chải vào mùa gặt.
Mù Cang Chải vào mùa gặt.

Ngược quốc lộ 32 qua cánh đồng Mường Lò, Tú Lệ, thưởng thức chút lạnh, sương mù trên đỉnh đèu Khau Phạ, Mù Cang Chải dần hiện ra dưới những sóng ruộng bậc thang đẹp mê hồn. Ruộng dưới thung sâu, ruộng tràn lên đồi, những thửa ruộng bậc thang cứ thế nối tiếp nhau tạo nên một khung cảnh kỳ vỹ giữa núi rừng mênh mông.

Sắc vàng từ những thửa ruộng bậc thang đang độ chín hòa lẫn trong sắc xanh núi rừng càng làm cho bức tranh phong cảnh Mù Cang Chải thêm tươi mới, rực rỡ. Rồi đến hẹn lại lên, hơn 1 tuần qua, dân “phượt”, (một nhóm từ 4 - 20 người, đi bằng xe máy), dân săn ảnh đến từ Yên Bái, Hà Nội, Huế, Đã Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh… từng đoàn kéo về để được thưởng thức bức tranh phong cảnh nơi núi rừng Tây Bắc mà chủ nhân của nó là bà con nông dân người Mông đôn hậu, chất phác và giản dị.

Dừng chân bên sóng vàng rực rỡ của cánh đồng La Pán Tẩn, nhóm sinh viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội phóng ống kính ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp của những cung ruộng bậc thang đang độ chín. Bạn Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh chia sẻ: “Đẹp thật! Đến đây rồi chẳng muốn về nữa. Năm sau bọn mình lại lên tiếp”.

Anh Robinson, một du khách đến từ Canada cho biết: “Năm nào tôi cũng đến đây để thưởng thức bức tranh tuyệt đẹp này. Tôi đã đi nhiều quốc gia khác nhau nhưng chưa ở đâu lại có sức lôi cuốn kỳ lạ đến như thế, con người ở đây cũng rất thân thiện, hòa đồng, về nước tôi sẽ kể với các bạn tôi về điểm du lịch thú vị này”.

Theo ước tính của UBND huyện Mù Cang Chải, gần một tuần nay đã có hơn 800 lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp lôi cuốn của những thửa ruộng bậc thang - danh thắng độc đáo vào loại bậc nhất của quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách sạn, nhà nghỉ phục vụ khách du lịch còn rất ít. Toàn huyện Mù Cang Chải chỉ có khoảng 6 nhà nghỉ với 65 phòng nghỉ của cả tư nhân và phòng công vụ. Con số này là quá ít khi mà lượng khách đến thăm quan, du lịch ngày một nhiều.

Bạn Nguyễn Quỳnh Trang, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Do hết phòng nên đêm qua nhóm em phải dựng lều ngủ lại bên đường. Dù vui nhưng cũng vì bất đắc dĩ”. Được biết, do không có phòng nghỉ nên một lượng khách không nhỏ đã vượt 40 km sang huyện Than Uyên (Lai Châu) nghỉ và sáng sớm hôm sau quay trở lại ngắm cảnh.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã trở thành danh thắng của quốc gia ngày càng được du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Nhưng để phục vụ tốt hơn trong quảng bá các sản phẩm văn hóa, các phong tục đặc sắc của người Mông nơi đây thì huyện Mù Cang Chải cần có chiến lược đầu tư dài hơi cho ngành du lịch không khói này. Trước mắt phải có đội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, có hệ thống nhà nghỉ, đặc biệt là các chòi, nhà sàn của người dân và tuyên truyền làm sao cho người dân nơi đây hiểu là “nhà nhà đang làm du lịch”… khi đó du lịch vùng cao mới đem lại hiệu quả và giá trị đích thực của nó.

Văn Tuấn - Hùng Cường

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục