Minh Pháp tự và tấm lòng của một sư cô

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/1/2012 | 2:32:23 PM

Sự đổi thay của ngôi chùa này gắn liền với cái tên của một người trụ trì đức hạnh – đó là sư cô Thích Đàm Hợi.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

>>>Tích xưa Đền Rối

Minh Pháp tự là tên gọi theo ngọc phả của chùa Rối – ngôi chùa nằm trong khu Di tích lịch sử, văn hóa đền, chùa Rối được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2005.

Tọa lạc tại thôn 2 Chấn Ninh, xã Tân Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, vẫn lấy hướng chùa cũ và nằm cách chùa Rối không bao xa, chùa Minh Pháp được đầu tư xây dựng uy nghi tráng lệ với số tiền lên tới gần 20 tỷ đồng hoàn toàn bằng tiền phát tâm công đức của tăng ni phật tử thập phương và sự phát nguyện của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Yên Bái.

Chùa Minh Pháp tọa lạc tại thôn 2 Chấn Ninh, xã Tân Thịnh, Tp Yên Bái.

Sau hơn 3 năm xây dựng, ngày mùng 8 tháng 12 năm Tân Mão - 2011, chùa Minh Pháp đã được khánh thành theo đúng nghi thức nhà Phật trước sự hoan hỉ của tăng ni phật tử thập phương.

Sự đổi thay của ngôi chùa này gắn liền với cái tên của một người trụ trì đức hạnh – đó là sư cô Thích Đàm Hợi. Đức hạnh, tâm huyết và ý nguyện sống “Tốt đời đẹp đạo” của vị sư cô này đã làm sống lại cả một vùng đất thiêng gắn với đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân trong vùng.

Các phật tử tới chùa Minh Pháp cầu an lành.

Với tâm niệm “Cứu giúp một người phúc đẳng hà sa”, đạo lý sống tốt đời đẹp đạo và những lời dăn dạy của Phật pháp với vị sư ni này không chỉ là những lời nói giáo điều theo kinh sư mà đạo lý sống đó được sư cô Thích Đàm Hợi và những tăng ni phật tử của chùa Minh Pháp hiểu, làm theo bằng những hành động nhân ái, bao bọc sẻ chia với người nghèo, người yếm thế nhất là đồng bào vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Năm 2011, từ tiền phát tâm công đức của các tăng ni phật tử, nhà chùa đã tặng hơn 2 tấn gạo cho các hộ đồng bào Mông xã khó khăn của huyện Mù Cang Chải đón tết. Chuẩn bị đón Xuân Nhân Thìn 2012, mới đây, trên 4 tấn gạo trị giá hơn 50 triệu đồng đã được nhà chùa trao tặng cho 150 hộ nghèo xã Lang Thíp – xã vùng 135 khó khăn xa nhất của huyện Văn Yên và 70 hộ nghèo khác của xã Tân Thịnh, TP Yên Bái - nơi nhà chùa tạo lạc. Việc làm từ thiện này đã thắt chặt thêm tình đoàn kết lương – giáo, đạo – đời. 

Sư cô Thích Đàm Hợi tặng gạo cho người dân xã Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Những việc làm thấm nhuần đạo lý “là lành đùm lá rách” “Bầu bí thương nhau” ấy của sư cô Thích Đàm Hợi và tăng ni phật tử chùa Minh Pháp phải chăng đó là điều “Phúc đẳng hà sa” mà vị sư ni này và mỗi chúng ta đang đi tìm bằng tâm nguyện và tấm lòng từ bi hỉ sả của Phật.

Phạm Minh – Hoài Văn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Ghềnh Đá Đĩa - địa điểm du lịch Phú Yên nhất định phải đến một lần

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục