Mồng bảy tháng Giêng về với cội nguồn

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2012 | 8:48:52 AM

YBĐT - Mùa xuân, lòng người phơi phới niềm tin cũng là mùa mọi người nô nức đi trẩy hội. Dù đi đâu, về đâu thì cứ đến ngày mùng 7 trong tiết tháng Giêng, những người con đất Việt lại về Đền Tổ mẫu Âu Cơ nằm trên địa phận xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ để tỏ lòng thành kính và biết ơn về cội nguồn của dân tộc.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Theo truyền thuyết, vào ngày mùng 7 tháng Giêng, tiên nữ Âu Cơ giáng trần, sau đó gặp gỡ và kết duyên với Lạc Long Quân rồi sinh bọc trăm trứng  rồi nở thành 100 người con trai, khởi nguồn của nòi giống Lạc Hồng. Sau khi nuôi các con khôn lớn, Lạc Long Quân đưa 49 người con về miền biển, mẹ Âu Cơ đưa 50 người con lên miền núi khai hoang, lập ấp mở mang bờ cõi. Người con trưởng ở lại đất Phong Châu lên làm vua tước hiệu Hùng Vương. Khi đi đến trang Hiền Lương thấy có phong cảnh hữu tình, mẹ Âu Cơ ở lại dạy dân trồng lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải. Cho đến ngày 25 tháng Chạp, mẹ Âu Cơ hóa thân cùng bầy tiên nữ bay về trời, để lại trần gian dải lụa màu trên cành đa lớn.

Khai hội đền Mẫu Âu Cơ

Lễ tế Mẫu Âu Cơ

Để ghi nhớ công đức Mẫu Âu Cơ và giáo dục truyền thống dân tộc, vào thế kỷ 17 thời Hậu – Lê, vua Lê Thánh Tông đã cho xây dựng đền thờ tổ Mẫu Âu Cơ tại xã Hiền Lương. Hàng năm vào ngày mùng 7 tháng Giêng, lễ hội đền Mẫu Âu Cơ được tổ chức để cháu con bốn phương về thành kính tổ tiên.

Đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đến xem lễ tế Mẫu Âu Cơ

Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ diễn ra tưng bừng trong âm vang của tiếng trống, tiếng chiêng ngày hội với phần rước kiệu đem theo lễ vật từ đình vào đền. Sau khi hạ kiệu tại sân đền, các cô gái thanh tân có nhan sắc, học vấn làm lễ tế Mẫu với lễ dâng hương, dâng tửu, dâng ẩm thực.

Nhân dân đến lễ Mẫu, dâng hương, dâng sớ cầu mong cho một năm mới gặp nhiều may mắn, tốt lành.

Sau phần lễ là phần dâng sớ mẫu Âu Cơ sau một năm con cháu làm ăn, sinh sống, đồng thời cầu mong Mẫu phù hộ cho một năm mới quốc thái dân an. Cuối cùng là phần tế nữ. Sau đó, người dân địa phương và đông đảo du khách thập phương đến lễ Mẫu, dâng hương, dâng sớ cầu mong cho một năm mới gặp nhiều may mắn, tốt lành.

Huyền thoại Lạc Long Quân, Âu Cơ và bọc trăm trứng nhằm tôn vinh nòi giống tiên rồng của dân tộc Việt Nam, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó đã thực sự là nền tảng tinh thần vững chắc để người dân Việt Nam qua các thời đại luôn kề vai sát cánh đoàn kết bên nhau, để cứ đến ngày mùng 7 tháng Giêng, những người con đất Việt lại về Hiền Lương tri ân công đức của Mẹ Âu Cơ với lòng thành kính, sự biết ơn hướng về cội nguồn dân tộc.

Thanh Chi – Đức Toàn

 

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Ghềnh Đá Đĩa - địa điểm du lịch Phú Yên nhất định phải đến một lần

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục