Lễ hội đền Mẫu Thác Bà: Trang trọng và tôn nghiêm

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/2/2012 | 9:46:27 AM

YBĐT – Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào ngày 9 tháng Giêng âm lịch, đông đảo nhân dân cùng du khách thập phương lại về Đền Mẫu Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) để vãn cảnh du xuân và cầu bình an.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà với những nghi thức truyền thống trang trọng, mở đầu là phần rước kiệu. Phần rước được chia làm ba hướng, hướng thứ nhất là rước kiệu hoa, kiệu võng và kiệu bát cống; hướng thứ hai là rước lễ vật gồm 8 mâm từ hồ xanh lên gồm chè kho, bánh, hoa quả và hướng thứ ba là rước cá từ Hồ Thác Bà vào.

Sau phần rước kiệu là lễ tế mẫu, lễ dâng hương kính mẫu, lễ dâng hoa, dâng quả, lễ dâng tửu… Tất cả mọi nghi lễ rước, tế, dâng hương đều thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn của dân làng đối với người xưa.

Năm nay đã là năm thứ 6 bà Nguyễn Thị Cam, xã Bạch Hà cùng con gái cũng đi lễ để cầu mong cho gia đình một năm mới nhiều điều may mắn. Với bà đi lễ không phải để cầu cho mình nhiều tài nhiều lộc mà để tỏ lòng tôn kính với tổ tiên, những người đã có công khai sơn phá thạch mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Sau phần lễ nghiêm trang là phần hội sôi nổi và vui nhộn với các trò chơi dân. Những hình thức sinh hoạt văn hóa mang đậm màu sắc dân gian đã tạo cho ngày hội của nhân dân vùng hạ lưu sông Chảy thêm sống động và thực sự là nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc Kinh, Tày, Nùng trong vùng.

Năm nay số lượng khách đến với đễn Mẫu Thác Bà có giảm nhưng do công tác chuẩn bị của huyện khá tốt nên vẫn tạo ra một không khí lễ hội vui vui tươi phấn khởi và trang trọng, tôn nghiêm.

Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà hội tụ sắc thái văn hóa của cư dân bản địa lâu đời, mang nhiều yếu tố tín ngưỡng tiến bộ. Hội đền Mẫu Thác Bà để người dân hiểu sâu sắc hơn những trang sử của dân tộc. Đây là dịp để du khách về với hào khí sông thiêng trong dịp hành hương đầu xuân.

Thanh Tân – Hoài Văn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Ghềnh Đá Đĩa - địa điểm du lịch Phú Yên nhất định phải đến một lần

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục