UNESCO có mặt trong Lễ vinh danh Vịnh Hạ Long

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/4/2012 | 8:17:11 AM

Lễ công bố Vịnh Hạ Long là kỳ quan Thiên nhiên thế giới mới (New 7 wonders) sẽ diễn ra tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào tối 27/4. Đặc biệt, buổi lễ sẽ có mặt đại diện UNESCO, dù tổ chức này từng thông báo khẳng định không liên quan gì tới New7wonders.

Hình ảnh Vịnh Hạ Long trên website của N7W
Hình ảnh Vịnh Hạ Long trên website của N7W

Lễ công bố Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức.
 
Chương trình gồm phần Lễ Công bố và tiếp nhận biểu tượng vinh danh Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới và phần Biểu diễn nghệ thuật tôn vinh giá trị di sản của Vịnh Hạ Long.
 
UNESCO phát biểu trong Lễ vinh danh
 
Phần lễ dài 20 phút với sự có mặt phát biểu của lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Chủ tịch tổ chức New 7 Wonders và đặc biệt cả đại diện UNESCO, dù tổ chức này từng thông báo không liên quan tới dự án của N7W.
 
Giữa năm 2007, UNESCO đã khẳng định trong thông cáo báo chí đăng trên trang web chính thức của mình: “Không có bất cứ mối liên hệ nào giữa chương trình công nhận Di sản thế giới của UNESCO với chiến dịch mang tên “7 kỳ quan thế giới mới” (The New 7 Wonders of the World) hiện nay.
 
Mặc dù đã nhiều lần được mời ủng hộ dự án này, nhưng UNESCO quyết định không hợp tác với ông Weber”.
 
UNESCO từng lên tiếng đây chỉ là kết quả của một dự án cá nhân, chỉ phản ánh ý kiến của cộng đồng người sử dụng internet chứ không phải của cả thế giới. “Dự án này, về cả tầm quan trọng và ý nghĩa bền vững, không thể đóng góp vào việc bảo tồn các địa danh sau khi được bình chọn”.
 
Trong giai đoạn chạy đua bình chọn cho Vịnh Hạ Long, ý kiến của UNESCO cũng rất được quan tâm, chú ý và có trọng lượng trong nhiều tranh luận xung quanh cuộc bình chọn. Với sự xuất hiện và phát biểu của đại diện UNESCO tại Lễ công bố Vịnh Hạ Long thành Kỳ quan Thiên nhiên thế giới mới lần này, có thể coi là một động tác tích cực của Bộ VHTT&DL trong việc thu xếp các tranh luận này.
 
Được biết, ông Bernard Weber, Chủ tịch tổ chức New 7 Wonders sẽ đích thân sang Việt Nam trao Bằng chứng nhận và biểu tượng Kỳ quan Thiên nhiên mới của Thế giới cho Bộ trưởng Bộ VHTT&DL và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Biểu tượng bằng đồng cao 1m3, bề ngang 1m1 và dày 7cm, nặng hơn 100kg được làm thủ công tại Thụy Sĩ, quê hương của tổ chức N7W.
 
Dịp này, tổ chức N7W cũng gợi ý những phưong thức xây dựng và phát triển thương hiệu kỳ quan, gợi mở những kế hoạch hợp tác lâu dài để đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam và tối đa hóa công tác quảng bá Vịnh Hạ Long.
 
Trong đó, ý tưởng đáng chú ý là Công viên Chủ đề (Theme Park), tương tự mô hình công viên rất thành công trên thế giới như Disneyland, công viên Cửa sổ Thế giới tại Thẩm Quyến (Trung Quốc). Dự án sẽ đưa 7 Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới vào bên trong một công viên giải trí – sinh thái, sẽ chỉ có 7 nước trên thế giới có công viên này. Ngoài ra, N7W còn gợi ý xây dựng Khách sạn 7 Kỳ quan Thiên nhiên mới do N7W thiết kế.
 
SVĐ Mỹ Đình sẽ “biến” thành Vịnh Hạ Long
 
Theo kịch bản, SVĐ quốc gia Mỹ Đình sẽ được dàn dựng thành một Vịnh Hạ Long thu nhỏ với nước, núi và thuyền, tái hiện sự hùng vĩ, lung linh của Kỳ quan Thiên nhiên mới của thế giới.
 
Chương trình nghệ thuật tiếp nối dài 80 phút sẽ có sự tham gia của hàng ngàn diễn viên, học sinh, sinh viên với các màn đồng diễn múa hát, xếp hình, khinh khí cầu và các màn pháo hoa nhiều màu sắc.
 
Chương I mang tên “Thiên đường Hạ Long”, tái hiện truyền thuyết về vịnh Hạ Long - nơi rồng đáp xuống, đồng thời ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm vẻ vang của dân tộc và tôn vinh vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới.
 
Chương II với chủ đề “Việt Nam - Đất nước của những di sản thế giới”, sẽ giới thiệu những nét tinh túy của loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể.
 
Chương III “Hạ Long - Việt Nam - Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” là hình ảnh của vịnh Hạ Long hiện ra với vẻ đẹp bất tận và vô giá cùng những lời cam kết sau khi được vinh dự nhận danh hiệu cao quý trên, Quảng Ninh sẽ kết hợp tốt giữa việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản với phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường để tạo ra nền du lịch bền vững.
 
Chương trình dài 100 phút, sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4 và được các đài truyền hình địa phương tiếp sóng.

Qua 4 năm (từ 2007 - 2011) tham gia cuộc bình chọn Kỳ quan Thiên nhiên mới của thế giới, từ 440 địa danh của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, vịnh Hạ Long đã chính thức trở thành 1 trong 7 Kỳ quan Thiên nhiên mới của Thế giới. Các kỳ quan khác được bình chọn trong dịp này là Rừng Amazone (Peru), Thác nước Iguazu (Arrgentina, Brazil), Đảo Jeju (Hàn Quốc), Công viên quốc gia Komodo (Indonesia), Dòng sông ngầm Puerto Princesa (Philippines), Núi bàn (Nam Phi).
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề với sự góp mặt của hơn 100 gian hàng của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm.

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm để thu hút du khách. Đây là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tăng sức hút và giữ chân du khách.

Màn múa bát với sự tham gia của 1.000 diễn viên là điểm nhấn tại chương trình.

Điểm mới của tuần du lịch tỉnh Bắc Kạn năm nay là các sự kiện diễn ra đồng loạt tại 4 huyện, thành phố (Chợ Đồn, Ba Bể, Na Rì và thành phố Bắc Kạn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục