Khách nội quay lưng tour nội

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/6/2012 | 8:32:32 AM

Khác với hè mọi năm là cao điểm du lịch nội địa, hè năm nay lượng khách trong nước đổ xô đi tour nước ngoài khiến các công ty lữ hành tìm cách giảm giá nhằm giữ chân du khách.

Du khách trong nước tại Huế.
Du khách trong nước tại Huế.

Khuyến mãi vẫn đắt

Hiện nay, nhiều công ty du lịch ở TP.HCM bán tour đi Campuchia 4 ngày 3 đêm bằng xe, tham quan Siem Reap và Phnom Penh giá không quá 3 triệu đồng. Giá tour đi Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia cũng khá mềm nếu bay với hàng không giá rẻ. Như tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm ở khách sạn 4 sao, giá trên dưới 8 triệu đồng.

Trong khi đó, mặc dù đã giảm giá 30% cho dịp hè, nhưng các tour từ TP.HCM tham quan Hạ Long 3 ngày 2 đêm đã lên 6 triệu đồng (chưa tính vé máy bay); hoặc tour kết hợp Hạ Long - Sapa 5 ngày lên tới 6,3 triệu đồng, chưa bao gồm vé máy bay hoặc tàu lửa… Có tour TP.HCM đi Vũng Tàu 3 ngày 2 đêm, ở khách sạn 5 sao, đi bằng xe nhưng giá tới 8 triệu đồng.

Theo ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, sở dĩ giá tour ở VN cao vì giá khách sạn quá đắt, gấp đôi, gấp ba Thái Lan và Campuchia. Ví dụ, phòng khách sạn 5 sao ở Campuchia giá khoảng 50 - 60 USD/đêm, nhưng ở VN trung bình là 200 USD. Giá thuê xe 45 chỗ nếu ở Thái Lan, Campuchia, Malaysia… chỉ chừng 2 - 3 triệu đồng/ngày thì ở VN là 5 - 6 triệu đồng, giá vé máy bay VN cũng cao hơn rất nhiều khiến  giá tour trong nước cao hơn Thái Lan, Campuchia tới 40 - 50%.

Vì thế, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho hay lượng khách mua tour mùa hè năm nay để đi chơi nước ngoài cao hơn khách mua tour nội địa. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, cho biết thời gian qua khách nội địa quay lưng với tour trong nước và có xu hướng đi nước ngoài ngày càng đông. Thậm chí, có ngày, công ty ông tổ chức 3 tour đi Thái Lan, 3 tour đi Campuchia... nhưng tour trong nước chỉ vào ngày cuối tuần.

Quên khách nội

Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, khuyến mãi chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Còn lâu dài phải có những biện pháp bền vững. Theo ông Huê, trước hết cần phải kéo giảm giá tour xuống tương đương với các nước bằng việc kết hợp đồng bộ giữa các ngành.

Chương trình kích cầu cần thực hiện một cách đồng bộ do Tổng cục Du lịch chủ trì, có sự tham gia của khách sạn, dịch vụ ăn uống, vận chuyển xe, phí tham quan… Sở dĩ giá tour Thái Lan rẻ, hợp túi tiền của phần lớn du khách Việt Nam vì họ đã giảm giá một cách đồng bộ và lấy lại nguồn thu từ mua sắm.

“Ngành du lịch khoảng 5 năm/lần tổ chức cuộc thi tìm kiếm khẩu hiệu và biểu tượng của du lịch Việt Nam, với đối tượng là khách nước ngoài, cùng với nhiều chương trình quảng bá xúc tiến; nhưng không hề đả động đến một chương trình nào dành cho chính du khách Việt Nam. Có thể nói, ngành du lịch Việt Nam đang hoàn toàn bỏ rơi thị trường du lịch nội địa gần 86 triệu khách hàng cho các công ty du lịch nước ngoài”, ông Huê nói.

Khách Việt quay lưng với tour nội địa còn có nguyên nhân dịch vụ của Việt Nam còn kém. Ông Trần Văn Long cho rằng nếu đi nước ngoài, cùng với giá tiền đó, họ có thể tham quan được nhiều nơi, vui chơi ở nhiều chỗ, được ở khách sạn hạng sang; được phục vụ chu đáo.

Còn ở Việt Nam không có nhiều điểm mua sắm dành cho khách trong nước. Khách Việt đi chơi trong nước, ban đêm thường tụ tập đánh bài, hát karaoke hoặc nhậu nhẹt mà không tìm được điểm vui chơi. “Nếu du lịch Việt Nam không chịu đầu tư để thu hút khách nội địa, chúng ta sẽ mất một thị trường khách rất lớn”, ông Long bình luận.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ước tính có 2 triệu lượt khách trong nước đi chơi nước ngoài mỗi năm và chi tiêu khoảng 2 tỉ USD. Một con số khổng lồ mà du lịch Việt Nam để “thất thoát” hằng năm cho du lịch nước ngoài.

(Theo TNO)

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục