Cấm khách du lịch ăn nhậu để bảo vệ di sản

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2012 | 2:25:01 PM

Thị trưởng thành phố Rome vừa ra quy định cấm ăn uống tại trung tâm thành phố, đặc biệt là khu vực quanh đấu trường La Mã, đài phun nước Trevi, Spanish Steps - địa chỉ nổi tiếng gồm 137 bậc thang có từ thế kỷ 18... Ai vi phạm sẽ bị phạt lên tới 650 USD (khoảng 13 triệu đồng).

Đấu trường La Mã là địa danh thu hút nhiều khách du lịch nhất nước Ý.
Đấu trường La Mã là địa danh thu hút nhiều khách du lịch nhất nước Ý.

Quyết định trên được ông Giovanni Alemanno đưa ra với lý do bảo vệ những di sản nổi tiếng của Rome bởi đồ ăn và thức uống rơi rớt ra đang góp phần phá hủy những công trình nổi tiếng này.

Rome chỉ có 2,7 triệu dân nhưng riêng năm ngoái đã hút lượng khách du lịch gấp hơn 4 lần. Trong số 11 triệu người đến thành phố cổ kính này năm 2011 thì có tới một nửa chỉ tới thăm Colosseum, biến đấu trường La Mã thành địa danh đón nhiều khách du lịch nhất.

Du lịch là nguồn thu lớn của Rome bởi khách du lịch thường phải trả phí cao cho phòng khách sạn, đồ ăn, cũng như nhiều chi phí khác khi lưu trú tại đây. Mới đây, một loại thuế mới vừa được áp cho những người nghỉ qua đêm tại thành phố nổi tiếng nhất nước Ý này.

Cuộc chiến giữa "Thành phố vĩnh cửu" với đồ ăn và thức uống không phải là chuyện mới. 6 năm trước, chính quyền Rome cũng như các thành phố cố khác của Ý như Venice, Bologna, Florencecũng đã từng áp dụng 1 chính sách tương tự để tăng cường ý thức bảo vệ di sản của khách thăm quan. Năm 2010, một cặp đôi đã bị phạt hơn 400USD chỉ vì đã ngồi trên lối đi vào một đài kỷ niệm ở Vigevano gần Milan.

Các thành phố ở Ý cũng đã từng áp dụng những lệnh cấm khác nhau để bảo vệ các di sản và thắng cảnh đẹp.

Chính quyền Eraclea, thành phố biển nằm gần Venice cũng đã từng ra lệnh cấm khách du lịch tạo những lâu đài cát trên bãi biển. Các trò chơi bóng chuyền trên bãi biển cũng bị cấm tiệt. Và nếu đến Cesena, một thành phố ở phía Nam, bạn có thể bị phạt tới 650USD nếu cho mèo ăn. Kể từ năm 1960, những đôi guốc gỗ đã bị cấm sử dụng đối với toàn bộ khách du lịch đến với hòn đảo xinh đẹp Capri.


Nếu chẳng may cho những chú chim bồ câu ở Venice ăn, bạn sẽ phải nộp phạt 65USD.

Hồi đầu hè, rất nhiều người đã lên tiếng phản đối chính quyền Roma vì thông báo họ sẽ gỡ hàng ngàn ổ khóa trên cây cầu Ponte Milvio. Từ năm 2006, các cặp đôi yêu nhau đã tới cây cầu này lưu lại những ổ khóa tình yêu và ném chìa xuống sông. Chính quyền Rome cho hay họ sẽ cử người gác ở đây cả ngày lẫn đêm để ngăn không cho những hành động phá hoại thành phố tương tự diễn ra.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Sáng nay - 27/4, tại Khu du lịch sinh thái Ruby, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình đã diễn ra hoạt động trình diễn kỹ năng điều khiển mô tô nước (Jetski). Đây là hoạt động khởi đầu chuỗi các sự kiện du lịch của huyện trong kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5.

Hang động mới phát hiện tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Hang động vừa phát hiện tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình dài 2km, bên trong hang có nhiều khối thạch nhũ lớn và đẹp.

Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục