Khai hội Katê năm 2012 của đồng bào Chăm ở Bình Thuận

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2012 | 1:52:23 PM

Sáng 16/10, tại di tích Tháp Pô Sah Inư Phan Thiết đã tưng bừng diễn ra nghi thức khai hội Katê năm 2012 của đồng bào Chăm theo Đạo Bàlamôn Bình Thuận. Đông đảo bà con dân tộc Chăm trong tỉnh và du khách đến tham dự.

Lễ  hội Katê năm 2012.
Lễ hội Katê năm 2012.

Đây là lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất trong số hàng chục lễ hội khác nhau của đồng bào Chăm. Diễn ra vào đúng ngày 1-7 theo  lịch Chăm, ngoài các nghi lễ chính diễn ra tại di tích Tháp Pô Sah Inư, lễ hội còn diễn ra tại các làng xã và từng gia đình.  

Lễ hội Katê là một trong bảy lễ hội truyền thống được địa phương chọn làm sự kiện văn hóa phục vụ phát triển du lịch và đây là năm thứ 8 liên tiếp được tổ chức tại cụm tháp Chăm thờ Nữ thần Pô Sah Inư.

Bên cạnh nghi lễ mở cửa Tháp, lễ tắm bệ thờ Linga - Yoni, lễ mặc trang phục Nữ thần, Lễ hội Katê còn sôi nổi với các cuộc thi làm bánh gừng, chế biến ẩm thực Chăm, trưng bày, trang trí lễ vật để dâng cúng Nữ thần, Liên hoan văn nghệ dân gian Chăm, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, giới thiệu trang phục truyền thống.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động du lịch “Mùa nước đổ”, ngày 28/4, Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải đã khai mạc Festival dù lượn “Bay trên miền danh thắng" và phát động phong trào "Du lịch xanh cùng Mù Cang Chải" năm 2024.

Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề với sự góp mặt của hơn 100 gian hàng của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm.

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm để thu hút du khách. Đây là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tăng sức hút và giữ chân du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục