Bình Thuận: Khai hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím 2012

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2012 | 2:21:58 PM

Ngày 28/10, tại khu di tích văn hóa Dinh Thầy Thím ở xã Tân Tiến, thị xã La Gi (Bình Thuận), Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím 2012 đã chính thức diễn ra. Do Lễ hội năm nay trùng với dịp 15 năm (27/9/1997 – 29/7/2012) ngày Di tích lịch sử văn hóa Dinh Thầy Thím được công nhận là di tích cấp Quốc gia, nên Lễ hội được tổ chức lớn và phong phú hơn so với những năm trước.

Từ sáng 28/10, hàng trăm ngàn người dân đã hành hương về đây dự Lễ hội. Với ý nghĩa tưởng nhớ công đức Thầy Thím và gìn giữ lễ hội dân gian đậm đà bản sắc dân tộc gắn với quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của thị xã La Gi, Lễ hội Dinh Thầy Thím 2012 diễn ra từ ngày 27-30/10 với nhiều nghi thức lễ truyền thống cùng sự đa dạng trong hoạt động của phần hội như đánh cờ người, triển lãm sinh vật cảnh, thi khiêng thúng ra khơi, gánh cá…

Lễ hội diễn ra với nhiều nghi thức tế lễ đậm sắc thái văn hóa dân gian miền biển như: Lễ Nghinh Thần rước linh vị Thầy Thím từ mộ về dinh, Lễ Nhập điện an vị, đọc kim sách về đức độ của Thầy Thím, đánh trống khai hội, biểu diễn trống hội, Lân-Sư-Rồng, chương trình ca múa nhạc dân tộc...

Ông Châu Thanh Long, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Nét mới của Lễ hội năm nay là Ban quản lý Dinh Thầy Thím phối hợp với Nhà Xuất bản Đồng Nai in 1.500 bản sách Dinh Thầy Thím dịch tất cả các hoành phi, câu đối trong Chánh điện, Nhà Võ ca, Mộ Thầy… từ chữ Hoa sang chữ Việt, giúp cho người đọc có điều kiện nghiên cứu kỹ hơn về ý nghĩa nhân văn của Di Tích Dinh Thầy Thím. Điều đáng chú ý là Kim sách ghi nhận công lao và đạo đức của Thầy Thím, cũng đựợc viết lại theo đúng thể thức và in ấn trên bản kim lọai bằng Đồng để lưu giữ lâu dài cho mai sau.

Lễ hội Dinh Thầy Thím là một Lễ hội văn hóa độc đáo và đầy sắc màu tín ngưỡng dân gian. Qua hàng trăm năm, Lễ hội vẫn được tổ chức trang trọng để giữ gìn vốn quý văn hóa, vừa quảng bá cho du lịch thị xã La Gi, đồng thời là một nét văn hóa độc đáo của người dân Bình Thuận muốn giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Theo Ban tổ chức, dự kiến Lễ hội Dinh Thầy Thím 2012 sẽ thu hút khoảng 200.000 lượt du khách trong nước và Quốc tế đến tham quan.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác

Nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động du lịch “Mùa nước đổ”, ngày 28/4, Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải đã khai mạc Festival dù lượn “Bay trên miền danh thắng" và phát động phong trào "Du lịch xanh cùng Mù Cang Chải" năm 2024.

Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề với sự góp mặt của hơn 100 gian hàng của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm.

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm để thu hút du khách. Đây là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tăng sức hút và giữ chân du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục