Độc đáo nghi lễ cưới của người Phù Lá

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2012 | 8:06:11 AM

Nếu đã đến với cao nguyên trắng Bắc Hà, xin hãy dành thời gian vượt núi ghé thăm bản của người Phù Lá nằm chênh vênh trên núi cao. Bây giờ là mùa cưới của người Phù Lá. Bạn sẽ bắt gặp trong những lễ cưới của họ những nghi lễ độc đáo, đặc sắc.

Đoàn nhà trai bê lễ vật sang nhà gái.
Đoàn nhà trai bê lễ vật sang nhà gái.

Chúng tôi may mắn có dịp dự ăn hỏi của người dân tộc Phù Lá ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà. Đồng bào dân tộc Phù Lá ở đây vẫn giữ được tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc nguyên sơ, độc đáo, đặc sắc.

Khi đôi trai gái quen nhau, mến nhau và họ đi đến quyết định xây dựng hạnh phúc lứa đôi, gia đình nhà trai sẽ sang nhà gái tiến hành thủ tục hỏi vợ cho chàng trai và đi đến lễ cưới. Đến ngày ăn hỏi nhà trai chuẩn bị mang theo những lễ vật như: 50 lít rượu, 50 kg thịt lợn, 120 kg gạo, 1 bộ quần áo, 1 bộ trang sức bằng bạc… Khi đã chuẩn bị xong các lễ vật, ông thầy mối đi trước đoàn người mang hành lý đi sau. Khi đến nhà gái, hai ông thầy mối của nhà trai và nhà gái bắt đầu nói chuyện, mời đại diện nhà gái lên nhận lễ vật.

Bố mẹ của nhà gái tặng cho con gái 6 bộ quần áo, 1 đôi vòng tay bằng bạc, giầy, dép rồi căn dặn con gái đi làm dâu phải phục vụ nhà chồng, phải sống hạnh phúc. Tiếp đó, cô dâu quỳ lạy hậu tạ tổ tiên, thầy mối mời đại diện nhà gái bế cô dâu lên ngựa dắt về nhà chồng khi về đến nhà chồng thì trả lại toàn bộ những đồ trang sức cho nhà trai đón dâu.

Từ nay cho đến đầu tháng 12 âm lịch, khi nông nhàn, cũng là lúc người Phù Lá tổ chức cưới hỏi cho con em mình. Nếu đã đến với cao nguyên trắng Bắc Hà, xin hãy giành thời gian vượt núi ghé thăm bản của người Phù Lá nằm chênh vênh trên núi cao Nậm Đét để khám phá, tìm hiểu nghi lễ, phong tục cưới hỏi của người Phù Lá, bạn sẽ có những cảm nhận về sự độc đáo, đặc sắc, tinh tế của phong tục truyền thống nơi đây.
 
Nhà gái nhận lễ vật
Nhà gái nhận lễ vật
 
Cô dâu bịt mặt khi về nhà trai
Cô dâu bịt mặt khi về nhà trai
 
Cô dâu, chú rể quỳ lạy gia đình nhà gái
Cô dâu, chú rể quỳ lạy gia đình nhà gái
 
Đại diện nhà gái giúp cô dâu lên ngựa về nhà trai
Đại diện nhà gái giúp cô dâu lên ngựa về nhà trai
 
Trên đường rước dâu
Trên đường rước dâu
 
Ông bà thông gia bắt tay nhau, mừng cho cô dâu chú rể
Ông bà thông gia bắt tay nhau, mừng cho cô dâu chú rể
 
Bà con xóm bản đến chung vui
Bà con xóm bản đến chung vui

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hồ Thác Bà được ví như “Hạ Long trên núi” có trên 1.300 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thủy hữu tình.

Có tới 80,5% khách du lịch đến Yên Bái để khám phá cảnh quan; tìm hiểu trải nghiệm văn hóa chiếm 72,7%, tham quan danh lam, thắng cảnh chiếm 35%, cải thiện sức khỏe tinh thần chiếm 27,2% và thiện nguyện chiếm 16,8%.

Du khách “săn” đá quý ở Chợ đá quý Lục Yên. Ảnh minh họa

Ngày 13/5, UBND huyện Lục Yên phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục