800 tỷ đồng trùng tu di tích Cố đô Huế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2012 | 10:28:42 AM

Thủ tướng vừa phê duyệt chính sách hỗ trợ đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế từ năm 2013 đến 2020 với mức đầu tư 800 tỷ đồng.

Cố đô Huế là địa phương đang được Chính phủ quan tâm đầu tư trùng tu để gìn giữ và phát triển di sản văn hóa của nhân loại.
Cố đô Huế là địa phương đang được Chính phủ quan tâm đầu tư trùng tu để gìn giữ và phát triển di sản văn hóa của nhân loại.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, ngày 12/12 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư bảo tồn, phát huy giá trị di tích này.

Quyết định ghi rõ, bổ sung có mục tiêu cho Thừa Thiên - Huế từ năm 2013 đến 2020 với tổng mức 800 tỷ đồng, bình quân mỗi năm 100 tỷ đồng. Riêng năm 2013 do ngân sách khó khăn nên bố trí hỗ trợ 50 tỷ đồng; các năm sau tùy điều kiện ngân sách sẽ bố trí tăng thêm để đảm bảo tổng mức hỗ trợ như trên.

Thủ tướng cũng giao các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế bố trí vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa trong giai đoạn 2013-2015 và giai đoạn đến năm 2020 theo nguyên tắc năm sau cao hơn năm trước để thực hiện các dự án; đồng thời bổ sung nguồn vốn từ nguồn thu ngân sách; vận động nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để cùng với ngân sách địa phương đảm bảo vốn đối ứng, ngân sách trung ương hỗ trợ việc thực hiện đề án.

"Thừa Thiên - Huế là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng cơ chế này và được Thủ tướng phê duyệt. Có thể nói, đây là quyết định rất quan trọng của Chính phủ nhằm đảm bảo thực hiện thành công đề án quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế, giai đoạn 2010-2020", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, toàn bộ nguồn kinh phí này sẽ được dùng để trùng tu di tích cố đô Huế đã được Chính phủ thông qua, trong đó có Ngọ Môn, Đông Khuyết Đài, hành lang Tử Cấm thành, Xung khiêm tạ và Dũ Khiêm tạ của lăng vua Tự Đức, Điện Gia thành của lăng vua Gia Long…

Trước đây mỗi năm Thừa Thiên - Huế có 20-25 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và khoảng 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để trùng tu di tích. "Đây là lần đầu tiên có được nguồn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, ngoài ra còn có thêm cơ chế về nguồn vốn ODA...", ông Hải cho biết thêm.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Hồ Thác Bà được ví như “Hạ Long trên núi” có trên 1.300 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thủy hữu tình.

Có tới 80,5% khách du lịch đến Yên Bái để khám phá cảnh quan; tìm hiểu trải nghiệm văn hóa chiếm 72,7%, tham quan danh lam, thắng cảnh chiếm 35%, cải thiện sức khỏe tinh thần chiếm 27,2% và thiện nguyện chiếm 16,8%.

Du khách “săn” đá quý ở Chợ đá quý Lục Yên. Ảnh minh họa

Ngày 13/5, UBND huyện Lục Yên phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục